‘แจ็ค หม่า’ ทุ่มเงินพัฒนาวัคซีนไวรัสโคโรน่า

‘แจ็ค หม่า’ ทุ่มเงินพัฒนาวัคซีนไวรัสโคโรน่า

แจ็ค หม่า เจ้าของอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซของจีน ให้การสนับสนุนเงิน 100 ล้านหยวน(ประมาณกว่า 400 ล้านบาท) ผ่านมูลนิธิแจ็ค หม่าเพื่อให้นำไปพัฒนาวัคซีนรับมือไวรัสโคโรน่า ที่กำลังระบาดหนักในจีนและทั่วโลกขณะนี้

มูลนิธิแจ็คหม่า ระบุว่า มหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งที่สุดในจีนคนนี้ ได้จัดสรรเงิน 40 ล้านหยวน( ประมาณ 5.8 ล้านดอลลาร์) ให้กับองค์กรวิจัยของรัฐบาลจีน 2 แห่ง และบริจาคเงินอีก 60 ล้านหยวนเพื่อให้นำไปใช้ในการสนับสนุนการป้องกันและบำบัดรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า

เมื่อวันเสาร์(25ม.ค.) บริษัทอาลีบาบา ให้เงินบริจาค 1,000 ล้านหยวน (ประมาณ 144 ล้านดอลลาร์) เพื่อให้นำไปใช้ซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ส่งไปยังเมืองอู่ฮั่น และทั่วมณฑลหูเป่ย์ ศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ทั้งยังมอบคอมพิวเตอร์ พร้อมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)เพื่อช่วยทีมนักวิทยาศาสตร์ในจีนค้นหาวิธีการรักษาโรคปอดอักเสบจากไวรัสชนิดนี้ ที่ทำให้มีผู้คนในจีนแผ่นดินใหญ่เสียชีวิตกว่า100 คน และมีผู้ติดเชื้อกว่า 6,000 คนในขณะนี้

ขณะนี้ คุณนักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐ จีนและอีกหลายประเทศต่างเร่งมือพัฒนาวัคซีนเพื่อรับมือไวรัสโคโรน่า แต่นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ ประเมินว่าอาจต้องใช้เวลามากกว่า 1 ปี ในการพัฒนาวัคซีนพร้อมใช้

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!