อนามัยโลกเตรียมประชุมฉุกเฉินพรุ่งนี้

อนามัยโลกเตรียมประชุมฉุกเฉินพรุ่งนี้

องค์การอนามัยโลกเตรียมประชุมฉุกเฉินพรุ่งนี้เพื่อประเมินสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) ทวีตข้อความในวันนี้ ระบุว่า ดับบลิวเอชโอเตรียมจัดการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินในวันพฤหัสบดี(30ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นหรือวันศุกร์(31ม.ค.) เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

“องค์การอนามัยโลกกำลังเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ตลอด 24 ชั่วโมง และเราจะมีการแถลงข่าวหลังการประชุมคณะกรรมการฉุกเฉินในวันพรุ่งนี้ โดยการแพร่ระบาดดังกล่าวทำให้นานาประเทศ ผู้เชี่ยวชาญ บริษัท และชุมชนต่างๆดำเนินการ ขณะที่ทั่วโลกกำลังร่วมมือกันในการสกัดการแพร่ระบาด และถอดบทเรียนจากการแพร่ระบาดในอดีต” ข้อความในทวิตเตอร์ของดับบลิวเอชโอ ระบุ

นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรส ยังได้กล่าวชื่นชมความมุ่งมั่นของจีนในการยุติการแพร่ระบาดดังกล่าว และจีนกำลังต้องการการสนับสนุนจากประเทศต่างๆทั่วโลก

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้พบกับนายแพทย์กีบรีเยซุส เมื่อวันอังคาร(28ม.ค.)ที่มหาศาลาประชาชนจีนในกรุงปักกิ่ง และปธน.สี กล่าวว่า จีนมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยม และมีความสามารถที่จะประสบชัยชนะในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

ปธน.สี ยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลจีนมองว่าความปลอดภัยของชีวิตและสุขภาพของประชาชนเป็นเรื่องที่มีความสำคัญสูงสุด ดังนั้นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จึงถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่สุดของรัฐบาล

ผู้นำจีน ยังระบุด้วยว่า จีนพร้อมร่วมมือกับดับบลิวเอชโอและประชาคมระหว่างประเทศในการปกป้องความมั่นคงด้านสาธารณสุขในภูมิภาคและในระดับโลก

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!