19 ก.ย.เลือกตั้งชี้ชะตา 'จาซินดา อาร์เดิร์น'

19 ก.ย.เลือกตั้งชี้ชะตา 'จาซินดา อาร์เดิร์น'

นิวซีแลนด์ประกาศวันเลือกตั้ง 19 ก.ย. ชี้ชะตานายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ว่าจะได้ไปต่อเป็นนายกฯ สมัยที่ 2 หรือใหม่ พร้อมเปิดให้ประชาชนลงประชามติประเด็นสำคัญ เช่น กัญชาถูกกฎหมายและการการุณยฆาต

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์นของนิวซีแลนด์ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่ชาวต่างชาติผู้มีแนวคิดเสรีเมื่อเธอรับมือเหตุกราดยิงในมัสยิดอย่างได้เด็ดขาดแต่เข้าอกเข้าใจผู้ประสบเหตุ รวมทั้งยังให้ความสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและระบบพหุภาคีนิยม สามารถผสมผสานความเป็นแม่กับความเป็นผู้นำประเทศได้เป็นอย่างดี แต่คะแนนนิยมในนิวซีแลนด์กลับตกต่ำเนื่องจากเศรษฐกิจชลอตัว ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจลด โครงการการเคหะล้มเหลว อีกทั้งรัฐบาลผสมของเธอก็มีเรื่องฉาว

“ดิฉันจะถามชาวนิวซีแลนด์ว่ายังสนับสนุนให้ดิฉันเป็นผู้นำ และสนับสนุนทิศทางที่รัฐบาลทำอยู่หรือไม่ เป็นทิศทางที่ตั้งอยู่บนฐานเศรษฐกิจมั่นคงแข็งแกร่ง และเผชิญความท้าทายของนิวซีแลนด์ได้คืบหน้า” นายกฯ หญิงแถลงถึงการเลือกตั้งครั้งต่อไป และว่าการยุบสภาอย่างเป็นทางการจะมีขึ้นในวันที่ 12 ส.ค. โดยรัฐบาลจะทำหน้าที่ตามปกติ

ด้านกูรูทางการเมืองคาดการณ์ว่า การเลือกตั้งรอบนี้สูสีมาก ประกอบกับผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะต้องลงประชามติเรื่องกัญชาถูกกฎหมายและการุณยฆาตไปพร้อมกันด้วย จึงน่าจะถูกเบี่ยงเบนประเด็นและเสียงแตก

“ผมไม่ขอทายแล้วกัน เพราะการแข่งขันน่าจะคู่คี่กันมาก” แกรนท์ ดันแคน ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยแมสซีในโอคแลนด์กล่าว

158026168960

เดือนก่อนกระทรวงการคลังนิวซีแลนด์ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจปีนี้ลง และประกาศใช้งบประมาณขาดดุล เนื่องจากเจอปัจจัยลบจากต่างประเทศมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการที่สหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนส่งผลมาถึงนิวซีแลนด์ด้วย รัฐบาลจึงต้องทุ่มงบประมาณด้านโครงสร้างพื้นฐาน 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ เพื่อรับมือกับปัจจัยลบเหล่านั้น

ผลการสำรวจความคิดเห็น 2 สำนักเมื่อเดือน ต.ค.ชี้ว่า คะแนนนิยมในรัฐบาลผสมของอาร์เดิร์นตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2560 เรตติงของเธอเองก็ลดลงด้วย แต่ยังคงเหนือกว่าคู่แข่งอยู่มาก

อาร์เดิร์นให้สัมภาษณ์รอยเตอร์เมื่อเดือนก่อน ระบุ มีงานที่ต้องทำต่อแต่พรรคของเธอยังคงมีคะแนนนิยมสูงกว่าเมื่อก่อนเลือกตั้งปี 2560

อาร์เดิร์น วัย 39 ปีขึ้นเป็นนายกฯ นิวซีแลนด์ในฐานะผู้นำหญิงอายุน้อยที่สุดในโลก เมื่อปี 2560 กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลกจนเกิดกระแส“จาซินดามาเนีย”

เธอหาเสียงอย่างน่าประทับใจเรื่องการยุติภาวะยากจนในเด็กและความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ จนเอาชนะพรรคแห่งชาติ พรรครัฐบาลแนวกลางขวาในขณะนั้น ด้วยการจับมือกับพรรคการเมืองเล็ก ทั้งนิวซีแลนด์เฟิร์สต พรรคแนวชาตินิยม และพรรคกรีนตามระบบลงคะแนนแบบสัดส่วน

ตอนเกิดเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งที่เมืองไครส์ตเชิร์ช เมื่อเดือน มี.ค.ปีก่อน อาร์เดิร์นสวมผ้าคลุมศีรษะพบกับครอบครัวผู้เสียชีวิต จากนั้นก็เร่งผลักดันกฎหมายผ่านสภา ห้ามการครอบครองปืนกึ่งอัตโนมัติ ได้เสียงชมเชยไปอย่างล้นหลาม

158026170245

นอกจากนี้อาร์เดิร์นยังเป็นประมุขแห่งรัฐคนที่ 2 รองจากเบนาซีร์ บุตโต ที่มีลูกระหว่างดำรงตำแหน่งผู้นำ ตอนไปประชุมสหประชาชาติอาร์เดิร์นนำลูกน้อยและคู่ชีวิตไปประชุมด้วย แต่เธอถูกวิจารณ์ว่า เรียกร้องความสนใจจากชาวโลก แต่ไม่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงในประเทศได้มากนัก

“ชาวนิวซีแลนด์มองว่าพรรคแรงงานและจาซินดา อาร์เดิร์น ไม่ได้ทำอะไรแต่พูดหาเสียงไว้มากมาย ภาวะผู้นำหมายถึงการทำงานให้สำเร็จด้วย” ไซมอน บริดจ์ส หัวหน้าพรรคแห่งชาติกล่าว

สัปดาห์ก่อนอาร์เดิร์นประกาศว่า พรรคของเธอจะหาเสียงเลือกตั้งอย่างสร้างสรรค์โดยไม่ลดละ พรรคลงนามในเครื่องมือโฆษณาโปร่งใสของเฟซบุ๊คเพื่อต่อสู้กับข้อมูลบิดเบือน

“เราขอเวลาอีกสมัยเพื่อทำงานให้แล้วเสร็จ” นายกฯ นิวซีแลนด์แถลง

นักวิชาการอย่างดันแคนให้ความเห็นเสริมว่าการลงประชามติเรื่องกัญชาถูกกฎหมายที่ผลักดันโดยพรรคกรีน จะทำให้คนหนุ่มสาวมาใช้สิทธิมากขึ้น “แต่ก็น่ากังวลว่ารัฐบาลรับปากไว้หลายเรื่องจนเป็นปัญหาเรื่องผลงานรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเคหะ ความยากจนของเด็ก แล้วยังต้องมาโต้เถียงกันเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศด้วย”