‘ฮ่องกง-ตะวันออกไกล’เตรียมปิดพรมแดนเชื่อมจีนชั่วคราว

‘ฮ่องกง-ตะวันออกไกล’เตรียมปิดพรมแดนเชื่อมจีนชั่วคราว

‘แครี่ หล่ำ’ปิดพรมแดนระหว่างจีนกับฮ่องกงบางจุดชั่วคราว พร้อมห้ามนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ข้ามแดนมาฮ่องกงในระยะนี้ เช่นเดียวกับภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซียที่ปิดพรมแดนติดกับจีนไปจนถึงวันที่ 7 ก.พ. หวั่นเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ลามเข้าประเทศ

ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ประกาศปิดพรมแดนระหว่างจีนกับฮ่องกงบางจุดเป็นการชั่วคราว รวมทั้งเตรียมห้ามให้นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ เดินทางข้ามแดนมายังฮ่องกงในระยะนี้ ซึ่งคำสั่งห้ามนี้ ทำให้รถไฟความเร็วสูงและเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากรวมกว่า 4,500 เที่ยว ต้องหยุดให้บริการชั่วคราวตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้(30ม.ค.)เป็นต้นไป

ขณะที่ สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซีย รายงานว่าภูมิภาคตะวันออกไกลได้ปิดพรมแดนติดต่อกับจีน โดยพรมแดนรัสเซีย-จีน ซึ่งมีความยาวทั้งหมด 4,300 กิโลเมตร ครอบคลุมเขตการปกครองคาบารอฟสค์ มณฑลปกครองตนเองชาวยิว และมณฑลอามูร์

เว็บไซต์ของสำนักงานภูมิภาคของสำนักงานจัดการพรมแดนรัสเซีย ระบุว่า พรมแดนทางบก 9 แห่ง ที่ข้ามไปยังจีนไม่ได้ใช้งานอยู่แล้วในปัจจุบัน

ด้านนายกเทศมนตรีกรุงมอสโก ระบุในเว็บไซต์ว่า ได้เพิ่มมาตรการควบคุมพิเศษตามโรงแรมและสถานที่ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากแล้ว หากปรากฏสัญญาณเตือนภัย คณะเจ้าหน้าที่แพทย์ฉุกเฉินจะรีบไปตรวจสอบอย่างละเอียด

รัสเซีย มีเที่ยวบินตรงไปยังเมืองต่าง ๆ ในจีนจำนวนมากซึ่งทางการคาดการณ์เมื่อปีที่แล้วว่า มีนักท่องเที่ยวชาวจีนมาเยือนไม่ต่ำกว่า 2 ล้านคน แต่ขณะนี้ รัสเซียยังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แต่อย่างใด