‘ทรัมป์’ เรียกร้องเฟดลดดอกเบี้ยหนุนสหรัฐได้เปรียบแข่งขัน

‘ทรัมป์’ เรียกร้องเฟดลดดอกเบี้ยหนุนสหรัฐได้เปรียบแข่งขัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ทวีตข้อความในวันอังคาร(28ม.ค.) เรียกร้องให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเพื่อให้สหรัฐได้เปรียบในการแข่งขันกับประเทศอื่น

“เฟดควรดำเนินการอย่างชาญฉลาดด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อให้อัตราดอกเบี้ยของเราแข่งขันได้กับประเทศอื่น ซึ่งได้จ่ายดอกเบี้ยต่ำกว่าเรา แม้ว่าเรามีมาตรฐานสูงกว่า เราจะได้หันมาให้ความสำคัญต่อการชำระหนี้ และการรีไฟแนนซ์หนี้ของประเทศ ขณะที่แทบไม่มีเงินเฟ้อ ดังนั้นจึงถึงเวลาแล้วที่เฟดควรปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากล่าช้ามา 2 ปี” ข้อความในทวิตเตอร์ผู้นำสหรัฐ ระบุ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยถึง 3 ครั้งในปีที่แล้ว แต่ปธน.ทรัมป์ ก็ระบุว่าเฟดล่าช้าเกินไปในการผ่อนคลายนโยบายการเงิน

ทั้งนี้ เฟด จัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 28-29 ม.ค. ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าเฟดจะยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ หลังจากที่เฟดส่งสัญญาณก่อนหน้านี้ในการคงอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปีนี้

การเรียกร้องของทรัมป์มีขึ้นหลังจากผลสำรวจของคอนเฟอร์เรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจ ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐดีดตัวสู่ระดับ 131.6 ในเดือนม.ค. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 128.0 จากระดับ 126.5 ในเดือนธ.ค.

ดัชนีความเชื่อมั่นได้รับแรงหนุนจากการที่ผู้บริโภคสหรัฐมีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นต่อตลาดแรงงาน

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเป็นการสำรวจมุมมองของผู้บริโภค และความเชื่อมั่นต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน และในช่วง 6 เดือนข้างหน้า สถานะการเงินส่วนบุคคล และการจ้างงาน