รพ.พุทธชินราช แถลงไม่พบเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนา’

รพ.พุทธชินราช แถลงไม่พบเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนา’

รพ.พุทธชินราช แถลงยืนยันไม่พบเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนา’ ในผู้ป่วยที่กลับจากอู่ฮั่น แพทย์ให้กลับบ้านแล้ว ส่วนกระแสข่าวที่พบผู้ป่วยรายที่ 2 ที่สัมผัสกับผู้ป่วยรายแรก จากการตรวจสอบไม่เข้าเกณฑ์ที่จะป่วยไวรัสโคโรนา

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 63 เวลา 11.00 น. ที่ห้องเบนทูล ตึกอำนวยการ โรงพยาบาลพุทธชินราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก นพ.อารีย์ เจษฎาญานเมธา รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ พร้อม นพ.วิสิทธิ์ เสถียรวันทนีย์ รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์อาวุโส โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก และ พญ.พรพิศ ศรีบุพชาติสกุล ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านพัฒนาสังคม จิตวิญญาณและครอบครัว แถลงข่าวสื่อมวลชนกรณีการตรวจผู้ป่วยต้องสงสัยเข้าเกณฑ์ ไวรัสโคโรน่า เป็นชาย 1 ราย หลังจากที่เดินทางกลับจากเมืองอู่ฮั่น สาธารณประชาชนจีนและเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลพุทธชินราชพิษณุโลก ด้วยอาการมีไข้ จากนั้นได้ส่งตรวจผลที่ห้องแล็บ ซึ่งผลตรวจจากห้องแล็บไม่พบการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019

นพ.อารีย์ เปิดเผยว่า ตามที่โรงพยาบาลพุทธชินราชได้รับผู้ป่วยเข้ามารักษาที่กลับมาจากเมืองอู่ฮั่น เป็นผู้ป่วยชายไทย อายุ 24 ปี ไปศึกษาต่อที่เมืองอู่ฮั่น สาธารณประชาชนจีน โดยเดินทางกลับมาเมืองไทย เมื่อวันที่ 13 ม.ค.ที่ผ่านมา ช่วงแรกที่กลับมาอาการปกติดี ไม่มีไข้ ต่อมาเมื่อวันที่ 22 มกราคม มีอาการเจ็บหน้าอกจึงมาตรวจที่ห้องตรวจคัดกรอง อาคารผู้ป่วยนอก และลงความเห็นว่าเป็นกล้ามเนื้ออักเสบ จึงให้ยาแก้ปวดแล้วกลับบ้านได้ ต่อมาวันที่ 24 มกราคม ผู้ป่วยมีอาการนอนไม่หลับ วิตกกังวล มาตรวจที่ห้องตรวจคัดกรองแพทย์ได้ให้ยาคลายเครียดและให้สังเกตอาการผิดปกติ จนวันที่ 26 มกราคม ผู้ป่วยได้โทรติดต่อพยาบาลป้องกันควบคุมการติดเชื้อว่ามีอาการไข้ ไปตรวจรักษาที่คลินิกวัดอุณหภูมิได้ 38 องศาเซลเซียส ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บคอ ปวดศีรษะ จึงมาตรวจที่โรงพยาบาลและได้ทำการตรวจปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้ออาการเข้าเกณฑ์ต้องสงสัย รวมกับมีประวัติเดินทางมาจากเมืองที่มีการระบาด จึงให้นอนรักษาที่ห้องแยกโรค ทำการเก็บสารคัดหลั่งจากทางเดินหายใจ ส่งตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรน่าไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019 ซึ่งผลการตรวจไม่พบเชื้อ ขณะที่ผู้ป่วยอาการปกติดี ไม่มีไข้ หายใจปกติ แพทย์จึงอนุญาตให้กลับบ้านได้ในเช้าวันนี้

นอกจากนี้ จากกระแสข่าวที่พบว่ามีผู้ต้องสงสัยรายที่ 2 จากการตรวจสอบเป็นผู้ที่สัมผัสกับผู้ป่วยรายแรก จึงไม่เข้าเกณฑ์ที่จะป่วยไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 แต่อย่างใด จึงขอให้ประชาชนอย่าหวั่นวิตก พร้อมปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ หากมีอาการป่วยให้รีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษา