แจง 'จีน' ยังไม่อนุญาต ให้นำเครื่องบินเข้าอพยพคนที่อู่ฮั่น

แจง 'จีน' ยังไม่อนุญาต ให้นำเครื่องบินเข้าอพยพคนที่อู่ฮั่น

"ดอน" แจง จีนยังไม่อนุญาตประเทศใด นำเครื่องบินเข้าไปอพยพคนที่อู่ฮั่น เชื่อมือการบริหารจัดการ หลังเคยสัมผัสสมัยโรคซาร์สมาแล้ว

เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเตรียมอพยพคนไทยออกจากอู่ฮั่น สาธารณรัฐประชาชนจีน หลังเกิดการระบาดของไวรัสโคโรน่า ว่า ขณะนี้ได้มีการประสานกับคนไทยที่อยู่ในประเทศจีนอย่างใกล้ชิด รัฐบาลถือเป็นนโยบายและให้ความสำคัญสำหรับความเป็นอยู่ของคนไทยในต่างประเทศอยู่แล้ว เท่าที่ทราบคนไทยที่อาศัยอยู่ในอู่ฮั่นจำนวน 64 คน ยังมีสุขภาพที่แข็งแรงดี ส่วนการเดินทางกลับนั้นเรามีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว แต่ขณะเดียวกัน ทางจีนเองมีมาตรการคือ สั่งปิดประเทศ โดยเฉพาะเมืองอู่ฮั่นที่ห้ามคนเข้า-ออก ถือเป็นมาตรการปกติเหมือนกับที่เกิดโรคซาร์ส เมื่อปี 2546 ซึ่งขณะนั้นตนอาศัยอยู่ในประเทศจีนและรับทราบสถานการณ์ดี

อ่านข่าว
‘สี จิ้นผิง’ สั่งเด็ดขาดรับมือไวรัสโคโรน่า ล่าสุดพบผู้ป่วยเด็กที่สุดเพียง 2 ขวบ

นายดอน กล่าวว่า เรื่องการปิดเมืองถือว่าสำคัญหากเกิดวิกฤติ เพื่อให้เกิดการจัดการที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด และควบคุมการกระจายของโรคได้ จีนได้ขอความร่วมมือกับทุกประเทศ ให้ได้มีสิทธิ์ในการควบคุมสถานการณ์ ขอความร่วมมือไม่ให้คนเข้า-ออก ไทยจึงควรให้ความร่วมมือ และทางจีนรับปากว่าจะดูแลคนไทยและชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในอู่ฮั่นอย่างดีที่สุด อีกทั้งเรามีความมั่นใจในการบริหารจัดการของจีน เบื้องต้นเราต้องให้จีนควบคุมสถานการณ์ให้ได้ก่อน อย่างไรก็ตาม ได้มีการจัดคณะแพทย์ที่เกี่ยวกับสุขภาพจิต สาธารณสุข เพื่อติดต่อกับคนไทยในอู่ฮั่นผ่านแอพพลิเคชันไลน์เพื่อให้เกิดความสบายใจ

"ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีประเทศไหนนำเครื่องบินเข้าไปรับคนของประเทศตัวเองออกจากจีน เพราะต้องให้ความร่วมมือกับจีนด้วย มีบางประเทศที่อยากเอาคนของตัวเองออกมา แต่ต้องรอให้จีนอนุญาตก่อน ทุกประเทศเป็นการเตรียมการเท่านั้น เช่นเดียวกับไทย" นายดอน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังไม่จำเป็นต้องสกัดกั้นไม่ให้คนจีนเข้าประเทศใช่หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เราไม่มีมาตรการสกัดกั้น เช่นเดียวกับตอนเกิดโรคซาร์สที่ขณะนั้นเรามีการบริหารจัดการที่ดี และมั่นใจว่าถึงวันนี้เราควบคุมสถานการณ์ได้ ในขณะที่คนไทยที่ติดค้างอยู่ที่อู่ฮั่น หรือสนามบินมีทางการจีนดูแลอยู่ ไม่ได้เร่งรัดที่จะกลับมาประเทศ เพราะเข้าใจสถานการณ์ดี อีกทั้งเราได้ให้สถานทูตเข้าไปดูแลและอำนวยความสะดวกแล้ว

"ดอน" เตรียมพร้อมรับมือฝ่ายค้านซักฟอกแล้ว

นายดอน กล่าวถึงกรณีที่มีชื่อจะถูกฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เรามีการเตรียมพร้อมอยู่แล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไร ได้เตรียมในทุกๆ ประเด็น แต่ไม่ได้เปิดเผย คาดว่าเป็นไปตามที่มีสื่อนำเสนอไว้ จึงเตรียมข้อมูลไปตามนั้น และหากจะมีอะไรเพิ่มเติมเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนตัวไม่มีปัญหา ไม่ได้กังวลและหนักใจที่ถูกอภิปรายแต่อย่างใด