ทนายจี้​ '​ดีเอสไอ' ส่งเห็นแย้ง อัยการสั่งไม่ฟ้องคดีบิลลี่

ทนายจี้​ '​ดีเอสไอ' ส่งเห็นแย้ง อัยการสั่งไม่ฟ้องคดีบิลลี่

"ทนายมึนอ" เร่ง​ดีเอสไอส่งความเห็นแย้งอัยการ หลังสั่งไม่ฟ้องคดีบิลลี่ ด้าน​ "มึนอ" ลั่น!​ หาคนฆ่าบิลลี่ไม่ได้​ แก่งกระจาน​ก็ไม่ต้องเป็นมรดกโลก

วันนี้ (25​ ม.ค.​63)​ นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ในฐานะทนายความของ น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ "มึนอ"​ กล่าวถึง ขั้นตอนหลังจากที่อัยการคดีพิเศษสั่งไม่ฟ้อง กรณีนายชัยวัฒน์​ ลิ้มลิขิตอักษร เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรม นายพอละจี รักจงเจริญ หรือ "บิลลี่"​ นักต่อสู้​เพื่อ​สิทธิมนุษยชน​ชาวกะเหรี่ยง​ แก่งกระจาน​ ว่าต้องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ​ หรือดีเอสไอทำความเห็นแย้งอัยการ ซึ่งคาดว่าดีเอสไอคงจะใช้เวลาไม่นาน

เมื่อถามว่าเหตุใด​ อัยการ​การคดีพิเศษจึงไม่จึงสั่งไม่รับฟ้อง​ นายสุรพงษ์ บอกว่า​ ทราบว่าอัยการคดีพิเศษ ระบุยังไม่เห็นหลักฐานที่ชัดเจนว่า​ เสียชีวิตอย่างไร​ โดยใคร​ ซึ่งก็เป็นแนวทางเก่าๆ ที่อัยการคดีพิเศษเคยสั่งไม่รับฟ้องไป​  อย่างกรณี​ หมอผัสพร ที่ผู้เป็นพ่อต้องไปยื่นฟ้องเอง​ ในที่สุดศาลตัดสินให้จำเลยเป็นฆาตกรในที่สุด​ ในส่วนของคดีบิลลี่ทางทนายความก็ได้เตรียมหลักฐานไว้บางส่วนแล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม​ จะยังไม่ยื่นฟ้องต่อศาลด้วยตัวเอง เนื่องจาก​อยากให้รัฐเป็นผู้ทำคดีนี้ เพราะคนถูกอุ้มหายไม่ใช่เรื่องส่วนตัว แต่เป็นเรื่องที่สังคมตั้งคำถามถึงความปลอดภัย ที่สังคมจะต้องได้รับความเป็นธรรม อีกทั้งเรื่องก็ผ่านมานานแล้ว​ ยังหาคนกระทำความผิดไม่ได้ สะท้อนให้เห็นว่ากระบวนการยุติธรรมไม่สามารถนำมาซึ่งความเป็นธรรมได้อย่างแท้จริง

นายสุรพงษ์​ บอกถึงข่าวที่ระบุว่า​ วันที่ 27 ม.ค.​ จะไปยื่นหนังสือถามเหตุผล และขอความเป็นธรรมจากอัยการสูงสุดนั้น​ ยังต้องขอหารือกันก่อน​ ซึ่งหากมีความแน่นอนแล้วจะแจ้งให้สื่อมวลชน​ทราบต่อไป​ อยากให้ดีเอสไอเป็นผู้ดำเนินการมากกว่า​

ด้าน​ น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ หรือ​ มึนอ​ ภรรยานายบิลลี่ กล่าวว่า​ หากถ้าไม่ใช่คนกลุ่มนี้ที่กระทำกับบิลลี่ แล้วใครคือคนทำ​ และทั้งๆ ที่ดีเอสไอส่งเรื่องให้อัยการพิจารณา กลับมีความเห็นไม่สั่งฟ้อง

สำหรับชาวบ้านบางกลอย ระบุว่า หากรัฐไทยไม่คลี่คลายคดีพี่บิลลี่ จนนำไปสู่การจับตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี ก็จะไม่ยอมให้พื้นที่ป่าแก่งกระจานได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก เนื่องจาก​ชาวกะเหรี่ยง อาศัยอยู่ในผืนป่าแก่งกระจานมาอย่างยาวนาน​ แต่กลับถูกเผาไล่ที่ลงมา ทำให้ขัดแย้งกับเจ้าหน้าที่อุทยาน จนบิลลี่ถูกฆ่าในที่สุด