'สี จิ้นผิง' ลั่นใช้มาตรการเด็ดขาดสกัดโคโรนาไวรัส

'สี จิ้นผิง' ลั่นใช้มาตรการเด็ดขาดสกัดโคโรนาไวรัส

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ประกาศว่า จีนจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดในการป้องกันการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส โดยระบุว่า รัฐบาลจีนจะให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกต่อความปลอดภัย และสุขภาพของประชาชน

ด้านนายเกิง ชวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนได้ดำเนินการอย่างมีความรับผิดชอบ โดยได้แบ่งปันข้อมูลกับองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอฟโอ) ฮ่องกง มาเก๊า และชาติอื่นๆ รวมทั้งองค์กรในภูมิภาค ซึ่งจีนจะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อรับมือกับสถานการณ์ด้านสาธารณสุขในระดับภูมิภาคและระดับโลก

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองอู่ฮั่น มณฑลเหอเป่ยของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า มีการยืนยันผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสจำนวน 198 รายในเมืองอู่ฮั่น และมีผู้ติดเชื้อดังกล่าวอย่างน้อย 20 รายในเมืองอื่นๆของจีน ส่งผลให้ขณะนี้จีนมีผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสจำนวนราว 220 ราย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อดังกล่าวจำนวน 3 ราย

สำหรับจำนวนผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสนอกเมืองอู่ฮั่น ได้แก่ 5 รายในกรุงปักกิ่ง, 1 รายในเมืองเซี่ยงไฮ้ และ 14 รายในมณฑลกวางตุ้ง

นอกจากนี้ สื่อยังรายงานว่า มีการพบผู้ป่วยหลายรายที่ต้องสงสัยว่ามีการติดเชื้อโคโรนาไวรัสในมณฑลเสฉวน ยูนนาน และชานตง

ขณะเดียวกัน มีการรายงานผู้ติดเชื้อชาวจีนในไทย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ซึ่งทำให้มีความวิตกกังวลกันว่า การแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวจะมีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ขณะที่ชาวจีนจำนวนมากจะเดินทางไปต่างประเทศในช่วงเทศกาลตรุษจีน

อ่านข่าว-องค์การอนามัยโลกประชุมรับมือโคโรนาไวรัสพุธนี้