'คมนาคม' สั่ง ทช.ขึ้นบัญชีดำเอกชนทิ้งงาน

'คมนาคม' สั่ง ทช.ขึ้นบัญชีดำเอกชนทิ้งงาน

"ศักดิ์สยาม" สั่ง ทช.ขึ้นแบล็คลิสต์ผู้รับเหมาก่อสร้าง หากไม่ซ่อมบำรุงทางตามสัญญา 30 วัน จ่อขึ้นบัญชีผู้ทิ้งงาน ตัดสิทธิ์เข้าร่วมประมูลทุกโครงการก่อสร้าง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้แก่กรมทางหลวงชนบท (ทช.) เมื่อวันที่ 16 ม.ค.2563 โดยระบุว่า ตนได้เร่งรัดให้ ทช.เตรียมแผนเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2563 ให้ได้ตามแผน และขอให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ เพื่อจะได้เหลือเวลาประมาณ 1 เดือนก่อนสิ้นปีงบประมาณ ในการเคลียร์ส่วนที่เป็นปัญหาให้แล้วเสร็จ เนื่องจากปีที่ผ่านมา หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมมีปัญหาการเบิกจ่ายงบประมาณล่าช้า

นอกจากนี้ ได้กำชับให้ ทช.พิจารณาเรื่องแนวทางแก้ไขบทลงโทษกรณีผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการของ ทช.ที่ยังอยู่ในช่วงค้ำประกันสัญญาระยะเวลา 2 ปี ไม่เข้าซ่อมบำรุงทางที่ชำรุดให้เสร็จภายใน 30 วัน โดยขอให้ ทช.ทยอยหักเงินค้ำประกัน สัญญามาดำเนินงานซ่อมบำรุงทางเอง และเมื่อหักเงินค้ำประกันสัญญาจนหมดแล้ว หากผู้รับเหมายังไม่มาซ่อมบำรุงทางอีก ก็ให้พิจารณาขึ้นบัญชีดำ (แบล็คลิสต์) เป็นผู้ทิ้งงาน เพราะถือว่าไม่มีความรับผิดชอบ

"ที่ผ่านมาก็ทราบว่าทาง ทช. มีระเบียบลงโทษอยู่แล้ว แต่เห็นว่ายังไม่เข้มข้นมากพอ จึงมีผู้รับเหมาหลายรายเพิกเฉยไม่รับทราบ การแจ้งจาก ทช.ให้มาซ่อมบำรุง โดยรอให้หมด เวลาค้ำประกันสัญญา ส่งผลให้ ทช.ต้องสูญเสียงบฯ ในการซ่อมบำรุงเอง ทั้งนี้การเข้มงวดดังกล่าวต้องการให้เร่งดำเนินการซ่อมบำรุงและคืนผิวจราจรให้เร็วที่สุด"

ด้านนายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) กล่าวว่า ทช.จะเร่งแก้ไขให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ก่อนนำเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พิจารณา และออกประกาศกรมทางหลวงชนบทบังคับใช้ต่อไป

รายงานข่าวจาก ทช.ระบุว่าปี 2562 มีผู้รับเหมาเพิกเฉยไม่มาซ่อมบำรุงทางตามเวลากำหนดไม่เกิน 10% ของจำนวนผู้รับเหมาทั้งหมดราว 400 ราย ซึ่งการแก้ไขระเบียบบทลงโทษดังกล่าว คือ ขึ้นบัญชีดำเป็นผู้ทิ้งงาน และตัดสิทธิ์ไม่สามารถเข้าร่วมประมูลโครงการอื่นทันที นับเป็นมาตรการลงโทษที่แรง โดยไม่ให้โอกาสในการกลับมาซ่อมบำรุงแล้ว