‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.45 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 30.45 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทอาจไม่ได้เคลื่อนไหวตามทิศทางสกุลเงินเอเชียมากนัก จากธปท. เข้าดูแลอย่างใกล้ชิด

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้านี้อ่อนค่าที่ระดับ30.45 บาทต่อดอลลาร์จากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่30.35 บาทต่อดอลลาร์

ภาพรวมตลาดการเงินสหรัฐในคืนที่ผ่านมายังคงอยู่ในโหมดเปิดรับความเสี่ยง(Risk on) ดัชนีS&P500 ปรับตัว+0.8% ทำสถิติใหม่ต่อเนื่องหลังผลประกอบการของกลุ่มธนาคารอยู่ในเกณฑ์ดีขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆก็ชี้ว่ากำลังซื้อปละตลาดแรงงานยังแข็งแกร่งต่างจากฝั่งยุโรปที่ไม่ได้มีปัจจัยบวกดัชนีEuro Stoxx 50 จึงปรับตัวขึ้นได้เพียง0.14%

ภาพดังกล่าวผลักให้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10 ปีปรับตัวขึ้น4bps สวนทางกับยีลด์ญี่ปุ่นเยอรมันและอังกฤษที่ปรับตัวลงเงินดอลลาร์จึงแข็งค่าขึ้นขณะที่เงินเยนอ่อนค่ามาที่ระดับ110 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งจะหนุนภาพการลงทุนในหุ้นเอเชียวันนี้

อย่างไรก็ดีเงินบาทอาจไม่ได้เคลื่อนไหวตามทิศทางสกุลเงินเอเชียมากนักเนื่องจากยังมีการแทรกแซงของธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่พร้อมกันนี้นักลงทุนต่างชาติก็ขายทำกำไรสินทรัพย์ในไทยเพื่อไปลงทุนที่อื่นในเอเชียดันให้เงินบาทอ่อนค่าลงได้อีกด้วย

ส่วนในสัปดาห์หน้าปัจจัยที่ต้องติดตามจะกลับมาเป็นการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนทั่วโลกการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) ในวันที่21 ธนาคารกลางยุโรป(ECB) ในวันที่23 และWorld Economic Forum ที่กรุงดาวอซช่วงวันที่20 ถึงวันที่24 ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีอังกฤษก็จะนำข้อตกลงการออกจากสาภาพยุโรป(Brexit) ขึ้นโหวตในสภาช่วงวันจันทร์ด้วยจึงมีความเป็นไปได้ที่ตลาดจะซื้อขายในกรอบแคบและถ้าผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวก็อาจเห็นการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นบอนด์ยีลด์และเงินเอเชียในระยะสั้น

มองกรอบเงินบาทวันนี้30.40 - 30.50 บาทต่อดอลลาร์