ส.ส.สหรัฐยื่นถอดถอน ‘ทรัมป์’ ให้วุฒิสภา

ส.ส.สหรัฐยื่นถอดถอน ‘ทรัมป์’ ให้วุฒิสภา

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ มีมติ 228 ต่อ 193 เสียง ให้ส่งคำฟ้องขอถอดถอนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ให้วุฒิสภาดำเนินการต่อ พร้อมตั้งคณะผู้ดำเนินการของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอถอดถอนประธานาธิบดี

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้แต่งตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 7 คน เพื่อทำหน้าที่คณะผู้ดำเนินการของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อขอถอดถอนประธานาธิบดี ซึ่งจะทำหน้าที่คล้ายอัยการในการยื่นขอถอดถอนผู้นำสหรัฐ นำโดย ส.ส. อดัม ชิฟฟ์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านข่าวกรองของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และ ส.ส. เจอโรลด์ แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมาธิการด้านตุลาการของสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐ

ด้านนายมิทช์ แม็คคอร์แนลล์ ประธานวุฒิสภา ยืนยันเมื่อวันอังคาร(14ม.ค.)ว่า กระบวนการไต่สวนขอถอดถอนในฝั่งวุฒิสภาน่าจะเริ่มต้นในวันอังคารหน้า(21ม.ค.) และวุฒิสภาสหรัฐไม่ได้ต้องการลงมติยกฟ้องในคดีดังกล่าว โดยไม่ฟังคำแถลงทั้งหมดเสียก่อน

กระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีทรัมป์อย่างเป็นทางการ พุ่งเป้าส่วนใหญ่ไปที่เรื่องที่ประธานาธิบดีทรัมป์ ที่ขอให้ประธานาธิบดียูเครนตรวจสอบคู่แข่งทางการเมือง คืออดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ โจ ไบเดน และลูกชาย นายฮันเตอร์ ไบเดน ซึ่งเคยเป็นผู้บริหารบริษัทพลังงานในยูเครน เพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางทหารสหรัฐต่อยูเครน ที่มีมูลค่าเกือบ 400 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีทรัมป์ ถือเป็นผู้นำสหรัฐคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์การเมืองของสหรัฐ ที่ถูกสภาล่างเสนอถอดถอน โดยก่อนหน้านี้มีอดีตประธานาธิบดี แอนดรูว์ จอห์นสัน และอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน ส่วนผู้นำสหรัฐ อีกคนซึ่งถูกกระบวนการไต่สวนเพื่อถอดถอนเช่นกัน คืออดีตประธานาธิบดี ริชาร์ด นิกสัน แต่ได้ชิงลาออกจากตำแหน่งก่อนที่กระบวนการดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์

อ่านข่าว-ถอดถอน 'ทรัมป์' พ้นปธน. ย้ำจุดแข็งระบบการเมืองสหรัฐ