‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.21 บาทต่อดอลลาร์

‘เงินบาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ ที่ 30.21 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินต่างประเทศยังสดใส ขณะที่เงินบาท จับตาธปท.แถลงนโยบายดูแลอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมในช่วงเช้า เชื่อว่า จะเป็นนโยบายในลักษณะที่หนุนให้มีเงินทุนไหลออกได้ง่ายขึ้น เงินบาทเคลื่อนไหวกรองแคบ

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย  เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ30.21 บาทต่อดอลลาร์แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.23 บาทต่อดอลลาร์

ในช่วงคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินฝั่งสหรัฐซื้อขายอย่างสดใสเนื่องจากได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพร้อมกับความคลี่คลายของสงครามการค้าที่สหรัฐและจีนจะมีการลงนามข้อตกลงในเฟสแรกวันพรุ่งนี้โดยดัชนีS&P500 ปรับตัวขึ้น0.7% พร้อมกับบอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10 ปีที่ปิดสูงขึ้น2.1bps มาที่ระดับ1.84%

ภาพความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆทันทีเพราะตลาดทุนฝั่งยุโรปไม่ได้มีผลประโยชน์ทางตรงสังเกตได้จากดัชนีEuro Stoxx 50 ที่ปรับตัวลดลง0.2% ขณะที่เงินปอนด์อังกฤษอ่อนค่าลงมากที่สุด0.3% จากสัปดาห์ก่อนหลังจากที่ตัวเลขจีดีพีอังกฤษช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤษจิกายนหดตัว0.3%

ฝั่งตลาดเงินเอเชียก็กลับมามีข่าวดีเมื่อกระทรวงการคลังสหรัฐรายงานผลการสำรวจนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนทั่วโลกและตัดจีนออกจากรายชื่อผู้บิดเบือนค่าเงินขณะเดียวกันประเทศไทยก็ไม่ได้รับการจัดอันดับในรายชื่อประเทศที่เฝ้าระวังของทางการสหรัฐปัจจัยนี้จะคลายความกังวลและหนุนให้เงินหยวนแข็งค่าขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ก็จะเข้าดูแลอัตราแลกเปลี่ยนได้ง่ายขึ้นด้วย

สำหรับเงินบาทในวันนี้ธปท.จะแถลงนโยบายดูแลอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มเติมในช่วงเช้าเชื่อว่าจะเป็นนโยบายในลักษณะที่หนุนให้มีเงินทุนไหลออกได้ง่ายขึ้นเพื่อแก้ปัญหาโครงสร้างของเงินบาทตลาดจึงน่าจะซื้อขายในกรอบแคบไปก่อน

มองกรอบเงินบาทวันนี้ 30.18-30.28 บาทต่อดอลลาร์