'ท่องเที่ยว' เร่งปิดดีลบิ๊กอีเวนท์ 'ทูมอร์โรว์แลนด์' ปักหมุดไทยปีนี้

'ท่องเที่ยว' เร่งปิดดีลบิ๊กอีเวนท์ 'ทูมอร์โรว์แลนด์' ปักหมุดไทยปีนี้

หากให้สะท้อนภาพการแข่งขันของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวโลกปีนี้ หนึ่งในแม่เหล็กที่หลายประเทศเลือกชูเป็นไฮไลต์ดึงทัวริสต์แพ็คกระเป๋าไปเยือน หนีไม่พ้น“บิ๊กอีเวนท์” ระดับ Wish List 

ต้องไปสัมผัสประสบการณ์ให้ได้สักครั้งหนึ่งในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นอีเวนท์ระดับโลกอย่าง โอลิมปิก ที่กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น และ เวิลด์ เอ็กซ์โป ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

แม้ไทยจะยังไม่ได้ครอบครองสิทธิ์จัดงานเมกะอีเวนท์ดังกล่าว แต่ก็ใช่ว่าจะปล่อยผ่านมองข้ามกลยุทธ์บิ๊กอีเวนท์ในฐานะเครื่องมือสำคัญกวักเรียกแขกทั่วโลกไป

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯอยู่ระหว่างเจรจากับเจ้าของลิขสิทธิ์งาน ทูมอร์โรว์แลนด์”(Tomorrowland)เทศกาลดนตรีแนวอิเล็กทรอนิกส์แดนซ์หรือEDMที่ยิ่งใหญ่และมีชื่อเสียงระดับโลก เพื่อดึงมาจัดในประเทศไทยเป็นปีแรก ในเดือน พ.ย.2563นี้ ที่เขาชีจรรย์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นระยะเวลา6วัน เฉพาะวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ รวม2สัปดาห์

“ทูมอร์โรว์แลนด์ถือเป็นหนึ่งในงานเทศกาลดนตรีที่ยิ่งใหญ่ของโลก ดึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกไปเยือนจำนวนมาก ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯจึงตอบสนองนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ดึงงานนี้มาจัดในไทย หลังพิจารณาแล้วมองว่าเป็นงานที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่ากับการลงทุน”

โดยคาดว่างานทูมอร์โรว์แลนด์จะดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติได้มากกว่า2แสนคน มีรายได้สะพัดจากทั้งค่าบัตรเข้าชมและการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวตลอด10วันทั้งช่วงสุดสัปดาห์ที่จัดงานและวันธรรมดาคั่นกลาง รวมแล้วไม่ต่ำกว่า5พันล้านบาท!

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย ส่วนใหญ่จะเป็นนักท่องเที่ยวภายในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะจีน ญี่ปุ่น เกาหลี และกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เจาะฐานวัยรุ่นระดับไฮเอนด์ที่กำลังซื้อไม่ธรรมดา กล้าใช้จ่ายเงิน เฉพาะบัตรเข้าชมงานก็หลักหมื่นบาทขึ้นไปแล้ว

“มั่นใจว่าหากไทยได้รับสิทธิ์จัดงานทูมอร์โรว์แลนด์ จะมีรายได้สะพัดในภาคท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า5พันล้านบาทแน่นอน อย่างงานโมโตจีพีที่บุรีรัมย์ มีการเก็บค่าบัตรเข้าชมถูกกว่ามาก รายได้ยังสะพัดมากกว่า3พันล้านบาท”

พิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบหมายให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน มีกระทรวงการท่องเที่ยวฯและสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) ช่วยประสานงานเจรจาซื้อลิขสิทธิ์งานทูมอร์โรว์แลนด์เพื่อเซ็นสัญญาจัดในไทยเป็นระยะเวลา5ปี โดยจากการเจรจาเบื้องต้นทางเจ้าของลิขสิทธิ์ได้เสนอค่าลิขสิทธิ์ทั้งหมดกว่า10ล้านยูโร

เมื่อได้ข้อสรุปและจรดปากกาเซ็นสัญญา รัฐบาลต้องสนับสนุนงบประมาณจัดงานนี้เป็นจำนวนเงิน 3 ล้านยูโร ส่วนที่เหลือให้ ททท.ดำเนินการหาผู้สนับสนุนงานเพิ่มเติม อย่างไรก็ตาม กำลังต่อรองขอให้คิดค่าลิขสิทธิ์เป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจะได้จ่ายค่าลิขสิทธิ์ในราคาที่ถูกกว่า หลังไทยได้อานิสงส์เรื่องอัตราแลกเปลี่ยนจากเงินบาทที่แข็งค่า

โดยภายในสัปดาห์นี้ เจ้าของลิขสิทธิ์งานทูมอร์โรว์แลนด์จะส่งคณะมาตรวจเยี่ยมสถานที่เพื่อดูความเหมาะสมในการจัดงาน จำนวน 3 สถานที่ที่ได้เสนอเป็นตัวเลือกไปก่อนหน้านี้ ได้แก่ ชะอำ, กองทัพเรือ อู่ตะเภา และเขาชีจรรย์

แต่ดูจากความเป็นไปได้แล้ว “เขาชีจรรย์เป็นสถานที่ที่พร้อมมากที่สุด เพราะไม่ติดข้อบังคับห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เหมือนพื้นที่ของกองทัพเรือ อู่ตะเภา นอกจากนี้ยังได้เปรียบพื้นที่ชะอำ เพราะอยู่ใกล้สนามบินอู่ตะเภา สะดวกต่อการเดินทางและการขนส่งทางอากาศ และยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกหลายๆ แห่งใน จ.ชลบุรี รองรับความสนใจของนักท่องเที่ยว

ทางเจ้าของลิขสิทธิ์ทูมอร์โรว์แลนด์ก็มองว่าไทยเป็นจุดหมายที่น่าสนใจในการจัดงานนี้ โดยคาดว่าน่าจะให้คำตอบเรื่องการซื้อขายลิขสิทธิ์จัดงานภายในเดือน ม.ค.2563นี้ ถ้าเจรจาสำเร็จ กระทรวงการท่องเที่ยวฯก็จะนำเรื่องนี้เสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) วันที่31ม.ค.นี้ นายพิพัฒน์กล่าว