เลือกเก็งกำไรรายตัว

เลือกเก็งกำไรรายตัว

สถานการณ์อิหร่านลดโอกาสเกิดสงคราม

หลังอิหร่านออกมายอมรับว่าเกิดความผิดพลาดในการยิงขีปนาวุธโจมตีเครื่องบินโดยสายของยูเครน เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นขีปนาวุธจากสหรัฐฯ ส่งผลให้เกิดกระแสในประเทศเรียกร้องให้ผู้นำลาออก ความไม่สงบภายในที่เกิดขึ้น ประกอบกับการที่ประธานาธิปดีทรัมป์ยืนยันการใช้มาตรการแทรกแซงโดยการคว่ำบาตรไม่ใช่มาตรการทางทหาร

ร่างพ.ร.บ.งบประมาณ 2563 วาระ 2-3 ผ่านสภาผู้แทนในวันเสาร์ที่ผ่านมา และจะมีการนำส่งวุฒิสภาพิจารณาต่อไป และน่าจะผ่านเป็นกฎหมายได้ทันก.พ.63 ทำให้การเปิดประมูลโครงการใหม่ จะสามารถกลับมาเริ่มดำเนินการได้อีกครั้ง เป็นปัจจัยบวกต่อกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง และนิคมอุตสาหกรรม ทั้ง STEC, CK, WHA, AMATA  อย่างไรก็ตามภัยแล้งเป็นความเสี่ยงที่สำคัญ กรมชลประทานประเมิน 18 จังหวัดวิกฤติหนักจากภัยแล้ง แม้ภาคเกษตรจะคิดเป็นเพียง 6% ของ GDP แต่เราคาดการบริโภคจะได้รับผลกระทบซึ่งเป๋นความเสี่ยงต่อการปรับลด GDP

สัปดาห์นี้ติดตาม 1) 15 ม.ค. - การลงนามสัญญาการค้าสหรัฐฯ-จีน 2) 14 ม.ค. – ADVANC เดินทางเข้ารับซองประมูล 3) 15 ม.ค. - กสทช.ประชุมเยียวยา MCOT กรณีคืนคลื่น 2600MHz ที่จะนำมาประมูล 5G วันที่ 16 ก.พ. โดยวงเงินเยียวยาอยู่ที่ 40% ของราคาเริ่มต้นที่ 11,172 ล้านบาท 4) 15 ม.ค. –การยื่นประมูล Tesco Lotus 5) 17 ม.ค. – CRC จัดประชุมให้ข้อมูลเกี่ยวกับการเสนอขายหุ้น IPO 6) 20 ม.ค. – ทอท.เตรียมประมูลการให้บริการเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (pick up counter)

ภาพรวมกลยุทธ์ เก็งกำไรรายตัว ระวังความผันผวนของแรงทำกำไรในตลาดหุ้นสหรัฐฯ และการแข็งค่าของเงินเหรียญสหรัฐฯ อาจฉุดจิตวิทยาการลงทุนระยะสั้น// หุ้นแนะนำวันนี้ STEC, CPF /เก็งกำไร TASCO* (เป้า 21.00, ตัดขาดทุน 18.90), TVO* (เป้า 30 ตัดขาดทุน 27)

แนวรับ 1576 และ 1568 จุด / แนวต้าน : 1585 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%.

 

ประเด็นการลงทุน

ทรัมป์ยัน บรรลุเฟส 2 กับจีนหลังเลือกตั้ง – ทรัมป์ ระบุ สหรัฐฯ อาจยังไม่บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสที่ 2 จนกว่าจะผ่านการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือน พ.ย.63

เวิลด์แบงก์เตือน การกู้ยืมพุ่งสูงสุดในรอบ 50 ปี – เวิลด์แบงก์ เตือน เศรษฐกิจโลกมีความเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤติครั้งใหม่ เรียกร้องรัฐบาลและธนาคารกลางต่างๆ ระวัง อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเป็นประวัติการณ์อาจไม่เพียงพอในการรับมือกับภาวะล่มสลายทางการเงินที่อาจเกิดขึ้น

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่ำสุดในรอบ 68 เดือน – หอการค้า รายงาน ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค เดือน ธ.ค. อยู่ที่ 68.3 ลดลงจากเดือน พ.ย.ที่ 69.1 โดยปรับลดลงต่อเนื่องต่ำสุดในรอบ 68 เดือน จากความกังวลสถานการณ์เศรษฐกิจ-การเมือง ที่เป็นลบ

BEMสหภาพแรงงานกทพ. ไม่เห็นด้วยกับการขยายสัมปทานให้ BEM เตรียมยื่นหนังสือร้องเรียนให้กระทรวงคมนาคม

การเมือง – การชุมนุม “วิ่งไล่ลุง” และ “เดินเชียร์ลุง” ในวันเสาร์ที่ผ่านมา ผ่านไปด้วยความสงบ

ค่าระวางเรือ ค่าระวางเรือ ปิดที่ 774.00 เพิ่มขึ้น 2 จุด หรือ +0.26%

 

ประเด็นติดตาม: 14 ม.ค. ตัวเลขการค้าจีน, อัตราเงินเฟ้อสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. / 15 ม.ค. กำหนดการณ์ทรัมป์เซ็นต์ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก / 17 ม.ค. – GDP จีน ไตรมาส 4/62

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)