สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มฐานโจมตีฐานทัพในอิรัก

สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มฐานโจมตีฐานทัพในอิรัก

สหรัฐคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่ม เพื่อตอบโต้ที่อิหร่านยิงขีปนาวุธถล่มฐานทัพสองแห่งในอิรัก พร้อมเตือนว่าอาจมีมาตรการคว่ำบาตรตามมาอีกหากอิหร่าน ยังใช้การกระทำที่เข้าข่ายก่อการร้ายต่อสหรัฐ

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ และนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันศุกร์(10ม.ค.) ว่า มาตรการลงโทษชุดใหม่จะมุ่งเน้นไปที่ภาคการก่อสร้าง การผลิต การทำเหมืองแร่ และอุตสาหกรรมสิ่งทอของอิหร่าน ทั้งยังครอบคลุมถึงเจ้าหน้าที่อิหร่านหลายคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีฐานทัพสหรัฐและพันธมิตรในอิรักเมื่อวันที่ 8 ม.ค. รวมถึงเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติสูงสุดของอิหร่าน

ทั้งนี้ สหรัฐมีความเห็นว่า มาตรการลงโทษชุดใหม่จะกดดันให้อิหร่านต้องหวนกลับสู่การเจรจาเพื่อจัดทำข้อตกลงด้านนิวเคลียร์ฉบับใหม่ ลดโครงการพัฒนาขีปนาวุธ และเลิกให้การสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธในตะวันออกกลาง

การคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ แถลงว่าจะไม่ใช้กำลังทางทหารตอบโต้อิหร่านในทันที แต่จะใช้มาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเพิ่มเติมต่อรัฐบาลเตหะราน พร้อมทั้งเรียกร้องให้ประเทศมหาอำนาจต่าง ๆ ทำความตกลงด้านนิวเคลียร์กับอิหร่านฉบับใหม่ที่ทำให้โลกสงบสุขขึ้น

ผู้นำสหรัฐยังกล่าวด้วยว่าจะเสนอให้องค์การสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือ(นาโต้) เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในสถานการณ์ตะวันออกกลาง และสหรัฐต้องการให้ประชาชนและผู้นำของอิหร่านมีอนาคตที่ดี มีความรุ่งเรืองและสันติภาพที่สอดคล้องกับประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก