'สมศักดิ​' ประณาม โจรกราดยิงเพื่อปล้นร้านทอง เป็นการกระทำที่รุนแรง

'สมศักดิ​' ประณาม โจรกราดยิงเพื่อปล้นร้านทอง เป็นการกระทำที่รุนแรง

"สมศักดิ​" ประณามโจรกราดยิงเพื่อปล้นร้านทอง ยธ.พร้อมจ่ายค่าช่วยเหลือเหยื่อ ตามเกณฑ์

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม แถลงประณามการกระทำของคนร้ายที่ยิงกราดเพื่อปล้นร้านทองที่จ.ลพบุรี ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คนและบาดเจ็บ 4 คน ว่าเป็นการกระทำที่รุนแรง เลวร้ายยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน นอกจากนั้นขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้สูญเสียจากเหตุการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามในการเยียวยาและช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในส่วนของกระทรวงยุติธรรมนั้น จะเป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่าายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2554 ซึ่งครอบครัวผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินช่วยเหลือตามหลักเกณฑ์ คือ เสียชีวิตรายละ 5 หมื่นบาท , ค่าทำศพ รายละ 2หมื่นบาท และค่าอุปการะเลี้ยงดู รายละ 4หมื่นบาท รวมทั้งสิ้น 1.1แสนบาท ขณะที่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ จะได้รับค่ารักษาพยาบาลตามค่าใช้จ่ายจริง ไม่เกิน 4หมื่นบาท  

อย่างไรก็ตามผู้ที่เสียหายและได้รับผลกระทบจะได้รับเงินเยียวยาตามการประเมินข้อเท็จจริง เช่น กรณีเป็นบุคคลที่ไม่มีงานทำ จะไม่ได้รับในส่วนของการขาดการอุปการะเลี้ยงดู เป็นต้น

ส่วนกรณีที่พบว่าสังคมเรียกร้องให้จับตายผู้ก่อเหตุ หรือ จับตัวได้ขอให้ลงโทษประหารชีวิต นั้นตนมองว่าขอให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม 

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่าสำหรับการลงโทษประหารชีวิตนักโทษที่ก่อนคดีรุนแรงและต่อเนื่องนั้น อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกระทรวงยุติธรรม เบื้องต้นคาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้