สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านญัตติจำกัดอำนาจ 'ทรัมป์' โจมตีอิหร่าน

สภาผู้แทนฯสหรัฐผ่านญัตติจำกัดอำนาจ 'ทรัมป์' โจมตีอิหร่าน

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐได้ลงมติด้วยคะแนนเสียง 224 ต่อ 194 ผ่านญัตติว่าด้วยการจำกัดอำนาจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารกับอิหร่าน

ญัตติดังกล่าวกำหนดให้มีการลดทอนอำนาจของปธน.ทรัมป์ในการใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อผู้ที่เป็นปรปักษ์ ซึ่งรวมถึงอิหร่าน นอกเสียจากว่า ปธน.ทรัมป์จะได้รับความเห็นชอบจากสภาคองเกรส หรือใช้กองกำลังทหารในกรณีที่จำเป็น

การผ่านญัตติดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากสมาชิกพรรคเดโมแครตได้แสดงความไม่พอใจต่อการที่ปธน.ทรัมป์ไม่ได้แจ้งต่อรัฐสภา และไม่ได้ขออนุมัติก่อนที่จะใช้ปฎิบัติการทางทหารโจมตีท่าอากาศยานนานาชาติกรุงแบกแดดของอิรักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปฏิบัติการในครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อปลิดชีพนายพลกาเซ็ม โซไลมานี ผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ของอิหร่าน

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะส่งร่างญัตติดังกล่าวให้กับวุฒิสภาเพื่อลงคะแนนเสียงเป็นลำดับต่อไป อย่างไรก็ดี คาดว่าญัตติฉบับนี้อาจเผชิญกับความไม่แน่นอน เนื่องจากวุฒิสภาสหรัฐครองเสียงข้างมากโดยพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ หากญัตติดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาแล้ว ก็จะมีผลบังคับใช้ในทันทีโดยไม่ต้องผ่านการลงนามโดยปธน.ทรัมป์

อ่านข่าว-6ปัจจัยสำคัญย้ำอิหร่านไม่พร้อมรบสหรัฐ