สถานการณ์ในตะวันออกกลาง เข้มข้นขึ้นในเช้าวันนี้

สถานการณ์ในตะวันออกกลาง เข้มข้นขึ้นในเช้าวันนี้

ความตึงเครียดตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น

ช่วงเช้ามืดนี้มีรายงานว่าทางอิหร่านได้ยิงขีปนาวุธโจมตีที่มั่นทางทหารของสหรัฐฯในอิรักจำนวน 10 ลูก แต่ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือการแสดงความเห็นจากทางสหรัฐฯ ส่งผลให้น้ำมันและทองคำในระยะสั้นปรับตัวขึ้นต่อ และทำให้บรรยากาศการลงทุนในภาพรวมช่วงสั้นมีโอกาสเป็นลบ อย่างไรก็ตามยังคาดเห็นแรงเก็งกำไรรายตัวในหุ้นกลุ่มพลังงานโดยเฉพาะต้นน้ำ (upstream) จากราคาที่ยังปรับตัวขึ้นน้อยกว่าการขึ้นของน้ำมันดิบมาก ขณะที่ราคาทองคำและสินทรัพย์

ภาพรวมผลกระทบพลังงานต้นน้ำบวก แต่ปิโตรเคมีเป็นลบ ราคาน้ำมันดิบที่ดีดตัวขึ้นและทรงตัวในระดับสูงเป็นบวกต่อจิตวิทยาการเก็งกำไร กลุ่มพลังงานต้นน้ำ อาทิ PTT และ PTTEP ขณะที่เป็นลบต่อกลุ่มปิโตรเคมี โดยเฉพาะที่ต้นทุนเป็น “แนฟทา” ที่เคลื่อนไหวตามราคาน้ำมันจะอ่อนแอต่อเนื่องในไตรมาส 4/62 และ 1/63 แนะนำพิจารณา “Short SCC” สำหรับหุ้นอื่นที่ช่วงสั้นอาจได้รับผลลบจากราคาน้ำมันที่เร่งตัวขึ้น ได้แก่ TASCO, EPG และ PTG ทั้งนี้สำหรับ TASCO ผลกระทบแท้จริงยังยากต่อการประเมิน เนื่องจากวัตถุกิบในการผลิตคือพวกน้ำมันที่มีกำมะถันสูง (High sulfur fuel oil - HSFO) ซึ่งราคาลดลงอย่างมากจากการบัคับใช้มาตรการจำกัดกำมะถันในเรือเดินทะเล (IMO2020) ทำให้จริงๆแล้ว ผลประกอบการแท้จริงอาจดีขึ้น แต่คาดช่วงสั้นหุ้นจะเคลื่อนไหวเป็นลบ

ผลการทบต่อตลาดหุ้น ขึ้นกับความเสียหายจากการโจมตี วิเคราะห์ในมุมมองเชิงกลยุทธ์และผลประโยชน์ตามทฤษฎีเกมส์ เรายังคงประเมินความขัดแย้งไม่ลุกลามเป็นสงครามเต็มรูปแบบ แต่การปะทะกันเพื่อช่วงชิงและรักษาความเชื่อมั่นของประชาชนในแต่ละฝ่ายเป็นสิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นและยืดเยื้ออีกระยะ โดยความเสียหายจากการตอบโต้ของแต่ละฝ่ายจะเป็นตัวกำหนดความเสี่ยงทางลงและจิตวิทยาของตลาด ประเมิน SET Index มีแนวรับที่ 1566 และ 1546 จุด ตามลำดับ

ภาพรวมกลยุทธ์ ประเมินช่วงสั้นตลาดหุ้นโลกมีความเสี่ยงพักฐานจากแรงทำกำไร และความกังวลประเด็นอิหร่าน ซึ่งจะฉุดจิตวิทยาของตลาดหุ้นไทยโดยรวม ขณะที่ยังมีแรงเก็งกำไรรายตัวสลับในกลุ่มพลังงานที่ Laggard ราคาน้ำมันดิบ และระวังแรงขายชอร์ตหรือปรับลดสถานะในหุ้นที่ต้นทุนกระทบจากการเพิ่มของราคาน้ำมัน // หุ้นแนะนำวันนี้ PTT, PTTEP /เก็งกำไร Short SCC* (เป้า 350, ตัดขาดทุน 383)

แนวรับ 1566 และ 1546 จุด / แนวต้าน : 1595 สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

อัพเดตตะวันออกกลาง – ล่าสุดเช้านี้มีรายงานเครื่องยิน F-35s จำนวน 6 ลำ บินขึ้นจากฐานทัพสหรัฐฯ ใน UAE

คาด MPI ปี 63 ขยายตัวที่ 2-3% yoy – สศอ.รายงานตัวเลขดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) เดือน พ.ย.อยู่ที่ระดับ 96.77 หดตัวลงจากเดือนก่อนหน้าที่ 8.27% ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิตปรับเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 63.17% คาดดัชนีปี 63 ดัชนี MPI ขยายตัว 2-3% YoY

ธปท.ออกเกณฑ์ปรับปรุงค่าธรรมเนียมสถาบันการเงิน – เพื่อลดภาระค่าธรรมเนียมให้ประชาชนและ SME ทำให้ธนาคารที่ทีสัดส่วนลูกค้าขนาดกลาง-ย่อย อย่าง KBANK อาจกระทบมากสุดในกลุ่มทธนาคารใหญ่ ขณะที่กระทบต่อกลุ่มไมโครไฟแนนซ์ MTC มีจำกัด ขณะที่ SAWAD จะมีบ้างจากการที่มีการคิด “ค่าปรับไถ่ถอนก่อนกำหนด”

ค่าระวางเรือ ค่าระวางเรือ ปิดที่ 791.00 ลดลง 53 จุด หรือ -6.28%

 

ประเด็นติดตาม: 10 ม.ค. ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯ / 15 ม.ค. กำหนดการณ์ทรัมป์เซ็นต์ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)