'เอ็นพีซี' ขอที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุด ชี้ขาดประมูลท่าเรือแหลมฉบัง

'เอ็นพีซี' ขอที่ประชุมใหญ่ศาลปกครองสูงสุด ชี้ขาดประมูลท่าเรือแหลมฉบัง

กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี (NCP) ร้องประธานศาลปกครองสูงสุด พิจารณาคดีประมูลท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 โดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด

เช้าวันนี้ที่ศาลปกครองสูงสุด นายเผด็จ เมธิยานนท์ ได้เป็นตัวแทนกลุ่ม NCP เข้ายื่นคำร้องต่อประธานศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอให้พิจารณาคดีท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 โดยที่ประชุมใหญ่ตุลาการศาลปกครองสูงสุด เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีสำคัญเกี่ยวกับโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังที่มีมูลค่าสูงกว่า 3 หมื่นล้านบาทและเป็นที่ติดตามของประชาชนทั้งประเทศ

โดยเฉพาะเป็นการให้ผลประโยชน์ตอบแทนสูงสุดแก่การท่าเรือแห่งประเทศไทยและประเทศชาติ รวมทั้งอาจจะเป็นการวางแนววินิจฉัยในการพิจารณาการใช้ดุลพินิจของหน่วยงานภาครัฐก่อนออกคำสั่งทางปกครองเพื่อตัดสิทธิ์เอกชนออกจากการร่วมประมูลหรือการจัดซื้อจัดจ้างต่อไปในอนาคตได้

โดยที่ผ่านมาในการพิจารณาเรื่องนี้แนวความคิดของผู้แทนทางกฎหมายของประเทศอันประกอบด้วยสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานอัยการสูงสุดและสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินล้วนมีคำวินิจฉัยข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายตรงกันและสอดคล้องกับคำพิพากษาของศาลปกครองกลางในทุกประเด็นแล้ว จึงขอความกรุณาจากท่านประธานศาลปกครองสูงสุดได้โปรดพิจารณาในนำคดีนี้เข้าสู่การพิจารณาโดยประชุมใหญ่ของศาลปกครองสูงสุดเพื่อเป็นบรรทัดฐานที่สำคัญของประเทศต่อไป