'อิหร่าน' ขู่โจมตีระลอกใหม่เป้าหมาย 'อิสราเอล-ดูไบ'

'อิหร่าน' ขู่โจมตีระลอกใหม่เป้าหมาย 'อิสราเอล-ดูไบ'

"อิหร่าน" ขู่โจมตีระลอกใหม่เป้าหมาย "อิสราเอล-ดูไบ" พันธมิตรแนบแน่นของสหรัฐ เพื่อแก้แค้นให้นายพลกาเซ็ม โซไลมานี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ออกแถลงการณ์ว่า หากกองทัพสหรัฐปฏิบัติการทางทหารโต้ตอบที่ฐานทัพ 2 แห่งในจังหวัดอันบาร์ และที่เมืองเออร์บิล ซึ่งเป็นเมืองเอกของเขตปกครองตนเองเคอร์ดิสถาน ถูกโจมตีจากจรวดของไออาร์จีซี ขอบเขตของการโจมตีด้วยจรวดของไออาร์จีซีจะขยายไปถึงพันธมิตรของสหรัฐในภูมิภาค รวมถึงเมืองไฮฟาของอิสราเอล และนครดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่ฐานทัพสหรัฐอีกหลายแห่งในอิรักจะต้องรับมือกับการโจมตีเพิ่ม

ขณะเดียวกัน กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีฐานปฏิบัติการอยู่ในเลบานอน ออกแถลงการณ์แยกต่างหากอีกฉบับหนึ่ง ประกาศเตรียมปฏิบัติการต่อ ขบวนการไซออนนิสต์ ซึ่งหมายถึงอิสราเอล หากสหรัฐโจมตีทางทหารในอิหร่าน

นอกจากนี้ กองกำลังฮัชด์ (พีเอ็มเอฟ) ซึ่งเป็นเครือข่ายนักรบชีอะห์ในอิรักที่มีความใกล้ชิดกับอิหร่าน แสดงความพร้อมโจมตีฐานทัพสหรัฐในอิรักเช่นกัน

ด้านอิสราเอล ยังไม่ได้แสดงท่าทีอย่างเปิดเผยต่อคำขู่ดังกล่าว แต่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า กองกำลังป้องกันอิสราเอล ( ไอดีเอฟ ) อยู่ในสถานะเตรียมพร้อมระดับสูงสุด ซึ่งอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เคยทำสงครามใหญ่เมื่อปี 2549

อ่านข่าว-“ทรัมป์”ย้ำอีกรอบพร้อมตอบโต้อิหร่านรุนแรงหากคิด