ภัยแล้งกระทบภาคตะวันออก 'สวนสัตว์เปิดเขาเขียว' เร่งรับมือ

ภัยแล้งกระทบภาคตะวันออก 'สวนสัตว์เปิดเขาเขียว' เร่งรับมือ

"ภัยแล้ง" บุกภาคตะวันออก ทำสวนสัตว์เปิดเขาเขียวปรับแผนใช้น้ำ พร้อมเร่งหาแหล่งน้ำบนภูเขาเพิ่ม หวังแล้งไม่ยาวนาน หลังขุดเจาะบ่อบาดาลพยุงสถานการณ์เฉพาะหน้า

นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี กล่าวว่า ขณะนี้สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เป็นอีกหนึ่งในพื้นที่ที่เสี่ยงต่อการประสบปัญหาภัยแล้ง ทั้งเรื่องแหล่งน้ำและอากาศ ที่พบว่าขณะนี้อุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้นมากจนถึงขั้นร้อนจัด จึงกำหนดเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ เพื่อรองรับภัยแล้งที่จะส่งผลกระทบต่อสัตว์ที่อยู่ในความดูแลให้น้อยที่สุด

ขณะนี้ทางสวนสัตว์ได้ขุดเจาะบ่อบาดาลในพื้นที่ เพิ่มจำนวน 5 บ่อ ซึ่งในแต่ละบ่อสามารถสูบน้ำขึ้นมาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้สามารถรองรับการใช้น้ำได้ไปจนถึงหน้าฝน แต่อย่างไรก็ตามหากฝนมาล่าช้ากว่ากำหนด อาจมีผลกระทบอย่างแน่นอน ทำให้ปีนี้เป็นปีที่สวนสัตว์ต้องเผชิญกับภัยแล้งที่รุนแรง

นายอรรถพร กล่าวต่อไปว่า ส่วนการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านอื่น โดยเฉพาะความเป็นอยู่ของสัตว์ ในส่วนการจัดแสดงนั้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ จัดเตรียมสถานที่ให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมกับสัตว์แต่ละชนิด เช่น เปิดสปริงเกอร์ในพื้นที่บริเวณโดยรอบ เพื่อลดอุณหภูมิและไม่ให้สัตว์ที่จัดแสดงเกิดปัญหาทางสุขภาพอันเกิดจากการขาดน้ำ หรือเผชิญความร้อนสูง

เนื่องจากสัตว์แต่ละชนิดจะมีความต้องการสภาพความเป็นอยู่ที่แตกต่างกัน และบางชนิดไม่ใช่สัตว์ที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศไทย ความสามารถต้านทานต่อสภาพอากาศจึงต่ำ การติดตามและปรับสภาพอากาศรวมถึงเตรียมแหล่งน้ำ เพื่อปรับสภาพความเป็นอยู่ให้เหมาะสม จึงเป็นสิ่งจำเป็น

ส่วนการใช้น้ำของสำนักงาน หรือการรดน้ำต้นไม้อาจจะต้องลดปริมาณลงบ้างเล็กน้อย เพราะน้ำส่วนใหญ่ต้องนำไปใช้ดูแลสัตว์ ในส่วนนี้ก็เป็นมาตรการในการ ป้องกัน ด้วยการเตรียมออกสำรวจแหล่งน้ำบนภูเขา ซึ่งสามารถพบแหล่งน้ำแล้ว

โดยบางส่วนเป็นน้ำซึมจะทิ้งระยะไว้ให้มีน้ำมากพอ ก่อนจะนำน้ำลงมาใช้ นอกจากนี้ทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวจะปรับการบริหารการจัดการน้ำให้ดีที่สุด