สั่งตรวจสอบด่วนหลัง 4 นักโทษตายจากไทรอยด์เป็นพิษ

สั่งตรวจสอบด่วนหลัง 4 นักโทษตายจากไทรอยด์เป็นพิษ

“รมว.ยุติธรรม” สั่งตรวจสอบด่วนหลัง 4 นักโทษตายจากไทรอยด์เป็นพิษ ด้านสธ.จังหวัดเตรียมลงตรวจเลือดทั้งเรือนจำ เผยพบผิดปกติกว่า 600 ราย

เมื่อวันที่ 5 ม.ค.63 ว่าที่ร..ธนกฤษ จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ตนได้รับข้อสั่งการจาก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงไปตรวจสอบ หลังผู้ต้องขังเรือนจำพิษณุโลก ป่วยเสียชีวิตไล่เลี่ยกันจำนวน 4 ราย ตั้งแต่วันที่ 29 ..2562 ถึงวันที่ 3 .. 2563 ขณะนี้มีการบูรณาการกันทั้งจังหวัด สั่งตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งจากการที่ลงพื้นที่ไปตรวจสอบพบว่า ในช่วงแรกมีผู้ต้องขังแอดมิทเข้าโรงพยาบาล 11 ราย และล่าสุดมีแอดมิทเพิ่มอีก 24 ราย  โดยทางเรือนจำได้มีการตรวจสุขภาพนักโทษทั้งเรือนจำ 3 พันกว่าราย พบมีความผิดปกติในการเต้นของหัวใจ 600 กว่าราย โดยในวันที่ 6 .. ทางสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก จะมีการลงพื้นที่เพื่อตรวจเลือดทั้ง 600 กว่ารายอย่างละเอียดอีกครั้ง ทั้งนี้ครั้งที่นายสมศักดิ์ เข้ามารับหน้าที่รัฐมนตรีในครั้งแรกนั้น ท่านได้เน้นย้ำเรื่องคุณภาพอาหารอยู่แล้ว มีการเปลี่ยนคณะตรวจสอบอาหารในเรือนจำให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น

ว่าที่ร..ธนกฤษ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 4 รายสัญนิฐานเบื้องต้นว่าน่าจะป่วยจากอาการไทรอยด์เป็นพิษ ซึ่งทางสาธารณสุขแจ้งให้ทราบว่า อาจจะเกิดจากการปนเปื้อนของอาหาร แต่เราต้องรอผลสรุปจากโรงพยาบาลพระพุทธชินราช .พิษณุโลก ที่ได้ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ถึงสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง ทั้งนี้อธิบดีกรมราชทัณฑ์ได้สั่งให้ทุกเรือนจำได้ตรวจสอบคุณภาพอาหารแล้ว หากเรือนจำไหนสงสัยคุณภาพของอาหารว่าปนเปื้อนหรือไม่ สามารถให้ทางสาธารณสุขจังหวัดเข้าไปช่วยตรวจสอบได้ โดยในช่วงวันที่ 27 .. 2562 นายสมศักดิ์ ได้วีดีโอคอนเฟอเร็นท์กับหัวหน้าส่วนทุกจังหวัด สั่งการและเน้นย้ำเรื่องคุณภาพอาหารในเรือนจำไปแล้ว