หนักกว่าไทย! เศรษฐกิจสิงคโปร์โตไม่ถึง 1% ปี 62

หนักกว่าไทย! เศรษฐกิจสิงคโปร์โตไม่ถึง 1% ปี 62

สงครามการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ส่งผลกระทบต่อตลาดทั่วโลก แม้กระทั่งสิงคโปร์ ซึ่งเป็นฮับด้านธุรกิจและการเงินระดับภูมิภาค เศรษฐกิจกลับเติบโตเพียง 0.7% ในปีที่แล้ว ต่ำที่สุดในรอบทศวรรษ เทียบกับไทยที่โต 2.6% ต่ำที่สุดในรอบ 5 ปี

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมสิงคโปร์ รายงานวันนี้ (2 ม.ค.) ว่า การเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 4 ของปี 2562 นับถึงเดือน ธ.ค. เติบโต 0.8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ทำให้ตัวเลขจีดีพีทั้งปี 2562 อยู่ที่เพียง 0.7% ลดลงจากปี 2561 ที่ขยายตัว 3.2%

ปกติแล้ว สิงคโปร์ถือเป็นตัวชี้วัดที่ถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดสำหรับประเทศที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลักในเอเชีย และมักเป็นประเทศแรก ๆ ในเอเชียที่ได้รับผลกระทบจากภาวะขาลงของเศรษฐกิจโลก

นักวิเคราะห์ชี้ว่า จีดีพีปี 2562 ของสิงคโปร์นับว่าต่ำที่สุดในรอบ 10 ปี แต่หลังจากนี้น่าจะผ่านพ้นจุดวิกฤติไปได้

"ตัวเลขนี้ถือเป็นการเติบโตที่เลวร้ายที่สุดนับตั้งแต่วิกฤติการเงินโลก" เออร์วิน เซียะ นักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารดีบีเอส ระบุ โดยอ้างถึงภาวะขาลงทางเศรษฐกิจที่เริ่มต้นช่วงปลายปี 2551 และสิ้นสุดลงในปี 2552

อย่างไรก็ตาม เซียะ กล่าวว่า ถึงแม้ตัวเลขการเติบโตจะซบเซามาก แต่เศรษฐกิจสิงคโปร์กำลังผ่านพ้นจุดวิกฤติอย่างค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากมีสัญญาณใหม่ ๆ ว่าจะมีการฟื้นตัวจากจุดต่ำสุดของปัจจัยแวดล้อมภายนอก

"ถ้าไม่นับปัจจัยลบที่เกิดขึ้นอย่างฉับพลัน คาดว่าแนวโน้มการเติบโตจะค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นในช่วงหลายไตรมาสข้างหน้า"

เมื่อวันอังคาร (31 ธ.ค.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ส่งสัญญาณบวกว่าสถานการณ์การค้าโลกจะดีขึ้นในปีนี้ โดยประกาศว่า เขาจะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง หลังจากลงนามข้อตกลงการค้า "ระยะแรก" กับจีนที่ทำเนียบขาวในกลางเดือนม.ค.นี้

“ผมจะเซ็นข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่ครอบคลุมและมีขนาดใหญ่มากกับจีนในวันที่ 15 ม.ค. พิธีลงนามจะจัดขึ้นที่ทำเนียบขาว โดยจะมีผู้แทนระดับสูงของจีนเข้าร่วมในพิธี จากนั้นผมจะเดินทางเยือนปักกิ่ง เพื่อเริ่มต้นการเจรจาเฟสสอง” ทรัมป์เผยทางทวิตเตอร์

ขณะนี้ รัฐบาลสิงคโปร์อยู่ระหว่างเตรียมประกาศงบประมาณประจำปี 2563 ในเดือน ก.พ. ขณะที่บรรดานักสังเกตการณ์กำลังจับตาสัญญาณเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในหลายเดือนข้างหน้า

นายกรัฐมนตรีลี เซียน หลุงของสิงคโปร์ กล่าวเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ว่า งบประมาณปีนี้จะประกอบด้วยการสนับสนุนภาคธุรกิจและแรงงาน เช่นเดียวกับมาตรการช่วยเหลือภาคครัวเรือนรับมือกับค่าครองชีพที่สูงขึ้น

การเติบโตของเศรษฐกิจสิงคโปร์อาจดูน่าเป็นห่วงมากกว่าของไทย โดยเมื่อเดือน พ.ย. 2562 สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ปรับลดคาดการณ์การเติบโตของจีดีพีสำหรับทั้งปี 2562 ลงมาอยู่ที่ 2.6% จากเดิมคาดว่าจะขยายตัวที่ 2.7-3.2% ถือเป็นอัตราที่ต่ำสุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2557 ที่ขยายตัวเพียง 1%

สศช.ระบุว่า ในไตรมาส 3 เศรษฐกิจไทยเติบโตเพิ่มขึ้นจากการขยายตัวของการลงทุนรวมที่เติบโต 2.8% การบริโภคภาคเอกชนขยายตัว 4.2% ขณะที่การส่งออกในไตรมาส 2 ไม่ขยายตัว การนำเข้าสินค้าลดลง 6.8%

นอกจากนี้ สศช.คาดว่า เศรษฐกิจยังได้รับผลกระทบจากส่งออกที่จะติดลบกว่า 2% ในปี 2562 ก่อนที่จะกลับมาขยายตัวได้ 2.3% ในปี 2563 จากปัจจัยสงครามการค้าที่คลี่คลายลง ค่าเงินบาทที่คาดว่าจะแข็งค่าน้อยลงจากปี 2562 และการเจาะตลาดต่างประเทศของกระทรวงพาณิชย์ที่ทำตลาดได้มากขึ้น