คนไทยซึมเศร้า 1.5 ล้านคน จี้รัฐเร่งแก้

คนไทยซึมเศร้า 1.5 ล้านคน จี้รัฐเร่งแก้

"พิชชารัตน์" เผยคนไทย 1.5 ล้านคน เป็นโรคซึมเศร้า พยายามฆ่าตัวตายกว่า 5 หมื่นคนต่อปี จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาบูรณาการหน่วยงานให้เป็นเอกภาพ

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 62 นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงปัญหาโรงซึมเศร้า ว่า ปัจจุบันปัญหาโรคซึมเศร้ากำลังเป็นปัญหา โรคซึมเศร้านี้ไม่ใช่โรคใหม่ แต่คนไทยยังขาดความรู้ความเข้าใจในการรับมือ ปัจจุบันประเทศไทยมีคนป่วยที่เป็นโรคซึมเศร้าประมาณ 1.5 ล้านคน โดยข้อมูลจากกรมสุขภาพจิตได้ระบุสถิติในหนึ่งปีมีผู้ที่พยายามฆ่าตัวตายถึง 5 หมื่นราย หรือเฉลี่ย 1 ชั่วโมง มีผู้ที่พยายามทำร้ายตัวเองถึง 6 คน โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอายุอยู่ในช่วง 25-59 ปี และในปี 2561 กรมสุขภาพจิตบอกว่ากลุ่มเยาวชนที่มีอายุตั้งแต่ 20-24 ปี มีอัตราการฆ่าตัวตาย 5 คน ต่อประชากร 1 แสนคน ซึ่งดิฉันเห็นว่ารัฐบาลควรจะต้องให้ความสำคัญกับปัญหานี้อย่างจริงจัง เนื่องจากเยาวชนจะเป็นกลุ่มที่เข้ามาขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในอนาคต

“การวัดความสำเร็จของชาติไม่ใช่วัดกันที่ตัวเลขจีดีพี เพียงอย่างเดียว แต่เราควรวัดจากดัชนีความสุขของคนในประเทศด้วย คนต้องมีความสุข มีสุขภาพจิตที่ดี จึงขอเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการทำงานให้เป็นเอกภาพ เพื่อช่วยกันผลักดัน หารือถึงวิธีการป้องกัน เฝ้าระวังให้เยาวชนไทยดำเนินชีวิตในสังคมได้เป็นอย่างดี มีความปลอดภัย ห่างไกลจากโรคซึมเศร้า” นางพิชชารัตน์ กล่าว