เปลี่ยน Series...ระวังความผันผวน

เปลี่ยน Series...ระวังความผันผวน

คาด SET Index ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,585 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ปรับตัวขึ้น +6.03 จุด (+0.38%) ปิดที่ระดับ 1,579 จุด ด้วยมูลค่าการซื้อขายเบาบาง 2.8 หมื่นล้านบาท โดยเป็นแรงซื้อในส่วนของกองทุน LTF RMF และการทำ Window dressing ในช่วงปลายปีหนุนให้ดัชนีสามารถปิดแดนบวกได้ แม้ว่าภาวะตลาดจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ส่งผลให้ Volume เบาบาง ทั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นแรงซื้อในกลุ่ม Etron Energ และ Comm สำหรับนักลงทุนต่างชาติเป็นขายสุทธิ 940 ล้านบาท และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 850 ล้านบาท แต่ Net Long TFEX 2,734 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

เรามีมุมมองเป็นกลาง-บวกคาด SET Index ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,585 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว ตาม Sentiment เชิงบวกความคืบหน้าการเจรจาการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐ-จีนที่คาดว่าจะลงนามในข้อตกลงได้ในช่วงต้นเดือนม.ค.ส่งผลให้ภาวะตลาดเป็น Risk on ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นยืนเหนือ 61 US/Barrel หลัง API รายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 7.9 ล้านบาร์เรลซึ่งเป็นบวกต่อกลุ่ม Global play ได้แก่ Energy, Petro และ Etron อย่างไรก็ตามกระแส Fund flow ต่างชาติที่ชะลอตัวในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ อีกทั้งการ Rollover TFEX series Z19 ไปเป็น H20 นั้นจะกดดันให้ภาวะตลาดผันผวนและมีโอกาสสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่ม Global Play: PTTEP, TOP, PTTGC, IVL, KCE, HANA อานิสงส์ข่าวจีน-สหรัฐบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก
  • กลุ่มหุ้นที่ได้เข้าคำนวณ SET 50 (VGI) และ SET 100 (BGC ,STPI, THG, TQM, VGI) รอบใหม่
  • กลุ่มที่คาดว่างบ 4Q19 เติบโต ได้แก่ GPSC, CPF, ERW, SAWAD, MTC, JMT, BCH, CHG

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CPF (ปิด 27.75 ซื้อ/เป้า 33.5) ทยอยสะสมมองราคาหุ้นลดลงสะท้อนข่าวแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์หมูแอฟริกาไปแล้ว ขณะที่ปัจจุบันราคาหมูในประเทศเริ่มฟื้นตัวจากระดับ 55 บาทต่อ ก.ก. เป็น 68 บาทต่อก.ก. เช่นเดียวกับราคาหมูเวียดนามที่ฟื้นตัวขึ้นกว่าเท่าตัวจากระดับ 33,000 ดองต่อ ก.ก. ขึ้นเป็น 80,000 -90,000ดองต่อก.ก. ในปัจจุบันคาดว่าจะช่วยหนุนผลประกอบการ 4Q19 ฟื้นตัวต่อเนื่อง
  • PTTEP (ปิด 125 ซื้อ/เป้า 135) ได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันดิบกลับมาฟื้นตัว และไม่มี Over hang จากประเด็นการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันมากวนใจ ขณะที่แนวโน้มงบ 4Q19 จะยังเด่นสุดของกลุ่ม PTT เพราะมีแรงหนุนจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจากการรับรู้การผลิตจากแหล่งเมอร์ฟี่ที่ซื้อเข้ามาเต็มไตรมาส

บทวิเคราะห์วันนี้

-

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) ภาวะตลาดหุ้นดาวโจนส์ทำนิวไฮ ขานรับข้อตกลงการค้าคืบหน้า,ยอดขายออนไลน์สหรัฐสดใส : ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 28,621.39 จุด เพิ่มขึ้น 105.94 จุด หรือ +0.37% ขานรับความคืบหน้าในการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ประกอบกับมาสเตอร์การ์ดเผยยอดขายสินค้าทางอีคอมเมิร์ซในสหรัฐช่วงเทศกาลท้ายปีนับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. จนถึงวันคริสต์มาสอีฟ +18.8% YoY ซึ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ นอกจากนี้ตัวเลขชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 13,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 222,000 รายในสัปดาห์ที่แล้วซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่อง 2 สัปดาห์
  • (+) โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเผย จีนใกล้ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐ : นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่าจีนใกล้จะลงนามในข้อตกลงการค้าเฟสแรกกับสหรัฐพร้อมระบุว่าทั้งสองฝ่ายยังคงดำเนินการในขั้นตอนที่จำเป็นก่อนที่การลงนามจะเกิดขึ้น สอดคล้องกับสถานการณ์ล่าสุดเดือนพ.ย.จีนได้เพิ่มการนำเข้าถั่วเหลืองจากสหรัฐเป็น 2.56 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจาก 1.147 ล้านตันในเดือนต.ค. 2562 แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการเชิงบวกของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐ-จีนและคาดว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะลงนามในข้อตกลงการค้าในช่วงต้นเดือนม.ค.2563
  • (+) น้ำมัน WTI ปิดบวกขานรับสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐลดลง,การค้าจีน-สหรัฐคืบหน้า : สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.พ. เพิ่มขึ้น 57 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 61.68 ดอลลาร์/บาร์เรล  หลังจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) รายงานสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 7.9 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 20 ธ.ค.             รวมถึงนักลงทุนมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับการทำข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่วนวันนี้ 27 ธ.ค. ติดตาม EIA รายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐ Consensus คาดลดลง 1.8 ล้านบาร์เรล จากลด 1 ล้านบาร์เรลจากสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งจะช่วยหนุนให้ราคาน้ำมันดิบทรงตัวระดับสูงเหนือ 60 US/Barrel ต่อไป