ต่ำจอง(อีกแล้ว) 

ต่ำจอง(อีกแล้ว) 

ปิดฉากหุ้นไอพีโอปี 2562 แบบไม่ค่อยสวยงาม หลังหุ้นน้องใหม่ตัวสุดท้ายของปี อย่าง  "บมจ.โรงพยาบาลอินเตอร์เมดิคัล แคร์ แอนด์ แล็บ " หรือ  "IMH" เข้าเทรดวันแรก

ราคาหุ้น "ต่ำกว่าราคาจอง" ที่ราคา 6 บาท ตั้งแต่เปิดซื้อขาย และปรับตัวลดลงต่อเนื่องในช่วงบ่าย จนมาปิดตลาดที่ระดับ 4.72 บาท ซึ่งเป็นราคาต่ำสุดของวัน ตอกย้ำนักลงทุน "ไม่เชื่อมั่น" ในการลงทุนหุ้นไอพีโอ จากรุ่นพี่เข้ามาก่อนหน้านี้ "ต่ำจองกันเป็นแถว"  ส่วนอีกประเด็นหนีไม่พ้นเรื่อง "การตั้งราคาขายไอพีโอที่แพง"  มีค่า P/E สูงถึง 119.35 เท่า

ก่อนหน้านี้ มีประเด็น "ส่อเค้าแปลกๆ" จากบริษัทหลักทรัพย์ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัทที่ปรึกษาทางการเงินนั้น ไม่ได้เป็นแกนในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้น เป็นเพียง "ผู้ร่วมขายหุ้น" เท่านั้น โดยเปิดทางให้กับบริษัทหลักทรัพย์อีกราย รับหน้าที่เป็นแกนในการจัดจำหน่าย และรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นแทน

แว่วๆมาว่า "สาเหตุ" ที่บริษัทแม่ของบริษัทที่ปรึกษาทางการเงิน  "ไม่ยอม" เป็นแกนขายหุ้นนั้น เพราะตกลงราคาขายหุ้นไอพีโอไม่ได้ จากที่ "เจ้าของหุ้น" ต้องการขายในราคาที่สูง แต่อีกฝ่ายมองแล้วว่า "รอดยาก" ในช่วงภาวะตลาดและความเชื่อมั่นนักลงทุนหุ้นไอพีโอหดหาย  เมื่อไม่อยากเสี่ยง จึงขอBye ดีกว่า  ทำให้หุ้นไอพีโอปีนี้ จบแบบเจ็บๆ กันไป