ชาวเอเชียแห่ชม ‘สุริยุปราคา’ ครั้งสุดท้ายในทศวรรษ

ชาวเอเชียแห่ชม ‘สุริยุปราคา’ ครั้งสุดท้ายในทศวรรษ

ชาวเอเชียที่ชื่นชอบปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ตั้งแต่ซาอุดีอาระเบีย จนถึงอินเดียและสิงคโปร์ ต่างได้สัมผัส “สุริยุปราคาวงแหวน” ซึ่งถือเป็นครั้งสุดท้ายของทศวรรษในวันนี้ (26 ธ.ค.)

สุริยุปราคาวงแหวนเกิดขึ้นเมื่อดวงจันทร์อยู่ในระยะไม่ใกล้มากพอที่จะบดบังแสงจากดวงอาทิตย์ที่มายังโลกได้ทั้งหมด ทำให้คนบนโลกสามารถมองเห็นดวงอาทิตย์เป็นรูปวงแหวนเรียวบาง

สำหรับปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวนในปีนี้สามารถมองเห็นได้ในหลายพื้นที่ของเอเชียตั้งแต่ตะวันออกกลาง ทั่วภาคใต้ของอินเดีย และบางประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อย่างสิงคโปร์ โดยปรากฏการณ์นี้จะไปสิ้นสุดบริเวณทางเหนือของมหาสมุทรแปซิฟิก

บรรดานักดาราศาสตร์สมัครเล่นและช่างภาพหลายร้อยคน และสถานที่ริมอ่าวมารินาเบย์ของสิงคโปร์ ต่างร่วมจัดกิจกรรมชมปรากฏการณ์นี้ที่เรียกได้ว่าเป็น “ครั้งหนึ่งในชีวิต”

157734777059
- ชาวสิงคโปร์แห่ออกมาชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวน -

“ปรากฎการณ์สุริยุปราคาครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในอีกประมาณ 40 ปีข้างหน้า ผมคิดว่านะ” เจสัน เช็ง วัย 37 ปี พนักงานชาวสิงคโปร์ซึ่งลางานเพื่อมาถ่ายภาพสุริยุปราคา กล่าว

ขณะที่ อเล็กซานเดอร์ อาลิน วัย 45 ปี นักธรณีฟิสิกส์จากเยอรมนี ลงทุนเดินทางรอบโลกเพื่อติดตามปรากฏการณ์สุริยุปราคา

157734780594
- ภาพถ่ายระยะใกล้ของสุริยุปราคาวงแหวนเหนือท้องฟ้าสิงคโปร์ในวันนี้ (26 ธ.ค.) -

“แม้มันเกิดขึ้นเพียง 2 นาที แต่ก็มากพอที่คุณจะเอาไปคุยกับเพื่อนและครอบครัวในเดือนหน้าได้เลย” อาลินระบุ

ในภาคใต้ของอินเดีย ผู้คนจำนวนมากไปรวมตัวกันที่ชายหาดในรัฐทมิฬนาดู เพื่อชมปรากฏการณ์นี้เช่นกัน

157734710472
- ชาวอินเดียทั้งเด็กและผู้ใหญ่ต่างสนใจชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาครั้งสุดท้ายของทศวรรษ -

ขณะที่ในรัฐโอริสสา ทางตะวันออกของประเทศ ประกาศให้วันนี้เป็นวันหยุดราชการ โดยหน่วยงานรัฐทั้งหมด ศาล โรงเรียน และวิทยาลัยต่าง ๆ ล้วนปิดทำการ

อย่างไรก็ตาม ในกรุงนิวเดลีกลับเผชิญกับอุปสรรคอย่างเมฆหนาและมลภาวะที่บดบังทัศนียภาพ และนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ถึงกับทวีตแสดงความผิดหวัง แม้ว่ายังสามารถมองเห็นสุริยุปราคาบางส่วนบริเวณทางเหนือสุดของประเทศก็ตาม

157734702132
- สุริยคราสวงแหวนที่เกิดจากดวงจันทร์บดบังดวงอาทิตย์เต็มดวง ในรัฐทมิฬนาดู ทางใต้ของอินเดีย วันนี้ (26 ธ.ค.) -

“ผมตั้งตารอชมปรากฏการณ์สุริยุปราคาปีนี้เหมือนกับชาวอินเดียอีกหลายคน แต่โชคร้ายที่ผมมองไม่เห็นพระอาทิตย์เพราะมีเมฆบดบัง แต่ผมยังได้เห็นเศษเสี้ยวของสุริยุปราคาครั้งนี้ในเมืองโคชิโคด และพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศผ่านการสตรีมมิงสด”

ในอินโดนีเซีย ผู้คนหลายร้อยคนไปรวมตัวกันนอกหอดูดาวกรุงจาการ์ตา เพื่อชมปรากฏการณ์หาชมยากนี้ โดยใช้แว่นตากรองแสงที่ทางหอดูดาวแจก พวกเขาล้วนหวังให้ท้องฟ้าเปิดในช่วงที่เกิดคราสเต็มดวง

157734701324
- ภาพระยะใกล้ของสุริยคราสวงแหวนเหนือท้องฟ้าในรัฐทมิฬนาดู ทางใต้ของอินเดีย วันนี้ (26 ธ.ค.) -

“ฉันได้เห็นสุริยุปราคาแล้วเมื่อเช้านี้ และตอนนี้ฉันรู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เห็นช่วงคราสเต็มดวง แม้ว่าท้องฟ้าจะมีเมฆเยอะก็ตาม” จันทรา อายู เทวี วัย 39 ปีซึ่งมาที่หอดูดาวตั้งแต่ 7 โมงเช้ากับลูก ๆ ของเธอ เผย

สำหรับพื้นที่อื่น ๆ ที่อยู่นอกเขตแนวคราสวงแหวนพาดผ่าน รวมถึงไทย ยังสามารถชมสุริยุปราคาบางส่วนที่จะเห็นพระอาทิตย์อยู่ในรูปทรงเว้าแหว่ง

นอกจากนี้ ปรากฏการณ์สุริยุปราคาประจำปีครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในเดือน มิ.ย. 2563 โดยจะสามารถมองเห็นคราสวงแหวนได้ตั้งแต่แถบแอฟริกาไปจนถึงเอเชียเหนือ ตามมาด้วยในเดือน มิ.ย. 2564 ซึ่งจะสามารถมองเห็นสุริยุปราคาได้เฉพาะในอาร์กติก หรือขั้วโลกเหนือ หลายพื้นที่ของแคนาดา กรีนแลนด์ และพื้นที่ตะวันออกสุดของรัสเซีย