‘ทรัมป์-สี’ จ่อลงนาม ‘ข้อตกลงการค้าเฟสแรก’

‘ทรัมป์-สี’ จ่อลงนาม ‘ข้อตกลงการค้าเฟสแรก’

“โดนัลด์ ทรัมป์” เผยล่าสุดว่า จะลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก กับ “สี จิ้นผิง” ในเร็ว ๆ นี้ โดยขณะนี้ข้อตกลงสมบูรณ์แล้วและอยู่ระหว่างแปล

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ แถลงที่เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดาเมื่อวันอังคาร (24 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า เขาและประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จะมีพิธีลงนามข้อตกลงการค้าสหรัฐ-จีนระยะแรกที่ผ่านความเห็นพ้องของทั้ง 2 ฝ่ายในเดือนนี้

“ใช่ เรากำลังจะมีพิธีลงนาม” นายทรัมป์ กล่าวกับผู้สื่อข่าว “ท้ายที่สุด เราก็จะได้ลงนามเมื่อเราพบกัน และเราจะมีการลงนามที่เร็วกว่าเดิม เพราะเราต้องการให้ทุกอย่างลุล่วง ข้อตกลงเสร็จเรียบร้อยแล้ว กำลังถูกแปลอยู่ในตอนนี้”

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) กล่าวเมื่อวันที่ 13 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า คณะผู้แทนจากทั้ง 2 ประเทศจะลงนามข้อตกลงการค้าระยะที่ 1 ในสัปดาห์แรกของเดือน ม.ค.

ขณะที่ นายเกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวที่กรุงปักกิ่งในวันนี้ (25 ธ.ค.) ว่า ทั้ง 2 ประเทศกำลังประสานงานกันอย่างใกล้ชิด

“ทีมเศรษฐกิจและการค้าของทั้ง 2 ฝ่ายกำลังประสานงานกันอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการเตรียมการโดยละเอียดสำหรับการลงนามข้อตกลงนี้และงานอื่น ๆ ที่จะตามมา” นายเกิ้ง แถลงในการสรุปข่าวประจำวัน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

จนถึงขณะนี้ รัฐบาลปักกิ่งยังไม่ได้ยืนยันเงื่อนไขเฉพาะเจาะจงของข้อตกลงดังกล่าวที่ถูกเผยแพร่โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐ หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์ของจีนเผยว่า จะมีการเปิดเผยรายละเอียดหลังการลงนามอย่างเป็นทางการ