'สรรพสามิต' เล็งเก็บภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 0% ปีหน้า

'สรรพสามิต' เล็งเก็บภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 0% ปีหน้า

"อธิบดีกรมสรรพสามิต" เผย ปี 63 จะจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 0% ลดจำนวนผู้ดื่มหน้าใหม่


เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 62 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ในปี 2563 จะจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 0% หรือเบียร์ 0% เพราะไม่ต้องการให้มีนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้นเนื่องจากได้หารือกับกระทรวงสาธารณสุขพบว่าเบียร์ 0% ในมุมมองของผู้บริโภคจัดว่าเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประเภทหนึ่ง แต่ยังไม่มีพิกัดภาษีที่จะไปจัดเก็บให้ถูกต้องและยังพบมีการแจกตัวอย่างทดลองให้ดื่มในสถานศึกษาทำให้ควบคุมไม่ได้เพราะผู้ผลิตแจ้งว่าไม่ใช่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการจัดเก็บภาษีเบียร์ 0% เชื่อว่าจะไม่กระทบกับราคาขายปลีกเนื่องจากปัจจุบันเบียร์ 0% มีวางขายในราคาเดียว หรือใกล้เคียงกับเบียร์ปกติทั้งๆ ที่เสียภาษีต่ำกว่า ทำให้มีกำไรมาก ดังนั้นถ้ามีการจัดเก็บภาษีราคาขายจึงไม่มีเหตุผลให้ต้องปรับขึ้น

ปัจจุบันกรมสรรพสามิต จัดทำพิกัดและอัตราภาษีเบียร์ 0% ไว้แล้ว โดยจะจัดเก็บสูงกว่าภาษีเครื่องดื่มทั่วไปที่ 14% แต่จะไม่เท่ากับอัตราภาษีเบียร์ที่จัดเก็บอยู่ในปัจจุบันซึ่งเก็บอยู่ที่ 22% จากปริมาณแอลกอฮอล์ หลังจากนี้จะเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและคณะรัฐมนตรีเห็นชอบก่อนที่จะประกาศกฎกระทรวงเพื่อบังคับใช้ต่อไป และประกาศนี้จะรวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นที่เกี่ยวข้องแต่เป็นนวัตกรรมของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น เบียร์อัดเม็ด ที่ยังไม่เคยมีพิกัดภาษีด้วย

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2563 กรมมีเป้าหมายจัดเก็บภาษีที่ 6.42 แสนล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถจัดเก็บได้ตามเป้าหมาย แม้ว่าจะไม่มีการออกภาษีใหม่ๆ โดยในเดือน พ.ย.2562 ซึ่งเป็นเดือนแรกสามารถจัดเก็บได้สูงกว่าเป้าหมาย จากภาษีสุรา เบียร์ ที่ช่วงใกล้เทศกาลที่คนเริ่มเฉลิมฉลอง และภาษีรถยนต์ ที่จัดเก็บได้เกินเป้า โดยเฉพาะจากรถยนต์อีโคคาร์ ซึ่งมีค่ายผลิตหลายแห่ง เริ่มมีการปรับรุ่นรถยนต์ให้เป็นอีโคคาร์มากขึ้น ทำให้เสียภาษีถูกลง