Top 10 New Year’s Resolutions 2020 ปณิธานใหม่ ทำใจให้สำเร็จ

Top 10 New Year’s Resolutions 2020 ปณิธานใหม่ ทำใจให้สำเร็จ

เมื่อเข้าสู่ปีใหม่ หลายคนคงตั้งปณิธานใหม่เพื่อหวังเปลี่ยนแปลงตัวเองให้ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา มาดู 10 อันดับที่คนปณิธานมากที่สุดว่ามีอะไรบ้าง

เมื่อใกล้เข้าสู่ปีใหม่ของทุกปี เราก็มักจะมีคำถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นในปีใหม่นี้ สิ่งที่ฉันคิด ฉันฝัน จะเกิดขึ้นในปีใหม่นี้ไหมหนอ และมักอธิษฐานจิตกันว่า ในปีใหม่นี้ ขอให้มีความสุข ให้ทุกอย่างเป็นไปได้ดั่งที่หวัง และตั้งใจไว้

ทั้งคำอวยพรนี้ยังส่งให้คนใกล้ชิดมิตรสหาย ซึ่งสะท้อนถึงการไม่มั่นใจ ไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นในปีหน้า มีความพยายามที่จะทำให้เกิดความมั่นใจว่าจะมีแต่ความสุข ความสวยงามที่จะบังเกิดขึ้นในปีใหม่ มีหลายคนพยายามใช้โอกาสนี้กลับไปมองสิ่งที่ผ่านมาและปรับปรุงตัวเอง

เมื่อเกิดความไม่แน่ใจและกังวลในความไม่แน่นอน เราจึงได้อาศัยพรที่ได้รับมาเป็นการเสริมพลังใจให้เกิดความมั่นใจว่าจะเป็นไปได้ตามที่ต้องการ แต่ละคนก็สร้างปณิธานความตั้งใจว่า อยากให้อะไรเกิดขึ้นในปีนี้ อะไรที่ไม่อยากให้เกิด

เราลองมาดูกันว่าผู้บริโภคทั้งหลายในปีนี้มีความต้องการอยากจะเปลี่ยนแปลงอะไรในชีวิต หรือที่เรียกกันว่า Resolutions 2020 มีข้อมูลที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัย Scranton พบว่ามีคน 45% ที่ชอบตั้งปณิธานในช่วงปีใหม่แต่มีเพียง 8% ที่สามารถทำได้ตามที่ตั้งใจไว้จริง แม้ตัวเลขจะดูน้อยนิด แต่พบว่าคนที่ตั้งปณิธานไว้มีโอกาสจะประสบ ความสำเร็จได้มากกว่าคนที่ไม่ได้ตั้งอะไรไว้เลยถึง 10 เท่า เมื่อพิจารณาถึง Insight ของคนทั่วไป การตั้งปณิธาณคือการสร้างเป้าหมายและความหวังให้กับตนเอง และจากการรวบรวมหลายๆ แหล่งข้อมูลของ Top-ten New Year’s Resolutions ปี 2020 พบว่ามี 10 อันดับแรก ดังนี้

อันดับ 10 Spend less, save more อยากใช้จ่ายน้อยลงและ สามารถประหยัดอดออมวางแผน ทางการเงินได้มากขึ้น สามารถใช้เงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ หวังว่าข้อนี้ จะเป็นปณิธาณของรัฐบาลไทยชุดนี้ด้วยครับ

อันดับ 9 Learn something exciting and explore the world อยากได้มีเวลาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และจัดสรรเวลาให้ตนเองได้เดินทาง ไปพักผ่อนหรือไปค้นพบสิ่งใหม่ๆ จากการเดินทาง

อันดับ 8 Spend more time with family and friends ตั้งใจอยากจะมีการจัดสรรแบ่งเวลาให้กับเพื่อนและครอบครัวได้มากขึ้น เพราะที่ผ่านมารู้สึกว่าได้ละเลยคนอันเป็นที่รักเกินไป

อันดับ 7 Quit the Job อยากจะลาออกจากงาน งานที่ทำอยู่ มีแต่ความซ้ำซากจำเจ ไม่มีอะไรดีขึ้น การแสวงหาสิ่งใหม่ ประสบการณ์ใหม่ เป็นความหวังของการทำให้ชีวิตคนเรามีสีสัน ข้อนี้เป็นตัวบอกว่า คนเราไม่มีความสุขกับการทำงานที่มีอยู่

อันดับ 6 Get fit and cultivate healthy eating habits ความตั้งใจที่จะทำทุกอย่างเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคภัยเบียดเบียน รวมไปถึงการจัดระเบียบการกินของตนเอง

อันดับ 5 Get your social media habit in order พฤติกรรมที่ติดเฟซบุ๊ค ติดโทรศัพท์มือถือ น่าจะเป็นปณิธานของพวก Selfie ที่ได้ตระหนักว่า ในปีที่ผ่านมาได้ใช้เวลากับการสื่อสารข้อมูลเรื่องของชาวบ้านมากกว่าเรื่องของตนเองเป็นจำนวนไม่น้อย หลายคนถึงกับมุ่งมั่นที่จะพยายามใช้เวลาที่น้อยลง

อันดับ 4 Lose weight คนเราอยากจะลดน้ำหนัก จริงๆ แล้วหลายคนที่ตั้งใจจริงคงแสวงหาแรงจูงใจในการลดว่าแท้จริงคือ อะไรและทำทันที มากกว่าจะมานั่งรอฤกษ์

อันดับ 3 Be in love and get love back in return อยากจะตกหลุมรักใครสักคนและสมหวังในความรัก ดูเสมือนว่าคนในโลกต่างล้วนแสวงหาความรักเป็นน้ำหล่อเลี้ยงจิตใจให้กลับมามีความกระชุ่มกระชวยอีกครั้งหนึ่ง ก็เป็นความตั้งใจที่อยากจะได้รับความสุขทางใจมากขึ้น

อันดับ 2 Getting organized เพราะที่ผ่านมาชีวิตยุ่งเหยิงเสียเหลือเกิน ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน การจัดการชีวิตที่ไร้ระเบียบ ให้มีแบบแผนมากขึ้นเป็นสิ่งที่ต้องการอย่างมากของคนในสังคมเมือง

อันดับ 1 Enjoy life to the fullestand not being stressed out สะท้อนถึงความเครียดที่เกิดขึ้น การขอใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ และได้มีความสุขกับที่ได้ทำมัน สะท้อนถึงการทำอะไรที่ครึ่งๆ กลางๆ ไม่ได้เต็มที่อะไรสักอย่างในปีผ่านมา

ไม่ทราบว่ามีสักกี่ข้อที่ตรงกับความตั้งใจของท่านผู้อ่าน แต่ในโลกของความเป็นจริง ทุกสิ่งที่มุ่งหวังจะเกิดขึ้นได้ ต้องมีการนำไปปฏิบัติด้วย ไม่ใช่แค่ตั้ง Resolutions ไว้เท่านั้น แต่พอเข้าไปเดือนที่สอง ทุกอย่างก็เหมือนเดิม

แนวทางการทำให้ปณิธานของท่านจะเกิดขึ้นได้จริง ต้องอาศัยกลวิธีมัดใจตัวเองตามหลัก 4 ใจ ให้ทำให้ได้ คือ ใจแข็ง-ต้องมีความแข็งแรง ทางจิตใจ มุ่งมั่นจริงจัง ใจร้อน-ต้องทำทันที ไม่ผัดวันหรือรีรอไว้พรุ่งนี้ แล้วบอกว่าไว้ครั้งหน้า ใจถึง-ทำแล้วต้องทำให้สุดๆ เต็มที่กับมัน สุดท้าย ใจดี-ต้องให้รางวัลตัวเองเมื่อทำได้

ก็หวังว่าถ้าทำตามแนวทางแห่งใจ ข้างต้นก็จะทำให้ปณิธานปีใหม่ของท่านสัมฤทธิ์ผลดังที่หวังไว้ แต่จะทำได้ท่านก็ต้องเลิกใจอ่อนและใจง่ายเสียทีครับ