ป.ป.ส. ร่วมภาคี ขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

ป.ป.ส. ร่วมภาคี ขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติด

ป.ป.ส. ร่วมภาคี ขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดใน 39 จังหวัด

พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (รองเลขาธิการ ป.ป.ส.) เป็นประธานเปิดปฏิบัติการ 1386 ปราบปรามพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติด ครั้งที่ 2/2563 ตามแผนปฏิบัติการปราบปรามการค้าแพร่ระบาดยาเสพติดเร่งด่วน 4 เดือน (ห้วงเดือนตุลาคม 2562 - เดือนมกราคม 2563) ณ ห้องประชุม ศูนย์บัญชาการ สำนักงาน ป.ป.ส.

ตามนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้ดำเนินนโยบายยุติธรรมสร้างสุข เพื่อลดความเดือดร้อนของประชาชนจากปัญหายาเสพติด สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (สำนักงาน ป.ป.ส.) ได้ร่วมกับทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เปิดปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นและตั้งจุดตรวจจุดสกัด ในพื้นที่ 397 หมู่บ้าน/ชุมชน 247 ตำบล 119 อำเภอ ในพื้นที่ 39 จังหวัดได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม พระนครศรีอยุธยา นครปฐม สระบุรี ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี จันทบุรี ปราจีนบุรี อุบลราชธานี ขอนแก่น ศรีสะเกษ กาฬสินธุ์ นครราชสีมา แม่ฮ่องสอน เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง พะเยา พิษณุโลก สุโขทัย อุตรดิตถ์ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ ตาก อุทัยธานี กำแพงเพชร พิจิตร ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช สงขลา กระบี่ ระนอง ตรัง และนราธิวาส

ผลการปฏิบัติการในครั้งนี้ สามารถจับผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในระดับขายปลีกให้กับผู้เสพ 304 ราย และนำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบําบัดรักษาแบบสมัครใจ 124 ราย โดยของกลางมีทั้งยาบ้า ไอซ์ กัญชาแห้ง ต้นกัญชา ฝิ่น คีตามีนผง เอ็กซ์ตาซี ยาแก้ไอ น้ำต้มพืชกระท่อม และพืชกระท่อม รวมถึงอุปกรณ์การเสพ อาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน

พ.ต.ต. สุริยา สิงหกมล รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การปฏิบัติการในครั้งนี้มีเป้าหมายในการลดพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติดในหมู่บ้าน/ชุมชนซึ่งได้มีประชาชนร้องเรียนให้ข้อมูลเบาะแสทางสายด่วน 1386 และจากข้อมูลสำนักงาน ป.ป.ส. ซึ่งถูกนำมากำหนดเป็นเป้าหมายดำเนินการเร่งด่วนในระยะ 4 เดือน 1,704 หมู่บ้าน/ชุมชน ซึ่งหลังจากได้ดำเนินการขอความร่วมมือให้พี่น้องประชาชนได้ช่วยกันสอดส่องดูแลไม่ให้ปัญหาเกิดขึ้นอีก และหากพบเห็นผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง”