อึ้ง! 'วากันดา' โผล่รายชื่อประเทศคู่ค้าสหรัฐ

อึ้ง! 'วากันดา' โผล่รายชื่อประเทศคู่ค้าสหรัฐ

วิศวกรในนิวยอร์กถึงกับอึ้ง! หลังพบชื่อ “วากันดา” (Wakanda) ประเทศสมมติในภาพยนตร์เรื่อง “แบล็ค แพนเธอร์” (Black Panther) แห่งจักรวาลมาร์เวล โผล่ในรายชื่อประเทศคู่ค้าของสหรัฐ ก่อนถูกทางการลบออกในภายหลัง

นายฟรานซิส เช็ง วิศวกรซอฟต์แวร์ในนครนิวยอร์กของสหรัฐ เผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ก่อนหน้านี้ขณะที่เขากำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรของสหรัฐเพื่อทำงานวิจัย แต่แล้วกลับสังเกตเห็นชื่อ วากันดา ประเทศสมมติในจักรวาลมาร์เวล ปรากฏอยู่ในรายการสินค้าเก็บภาษีของสหรัฐ และได้เล่าเรื่องนี้ผ่านทวิตเตอร์ @frnsys ของเขา

“ตอนแรกผมคิดว่าตัวเองสับสนและจำปนกับชื่อภาพยนตร์ แต่ได้ดาวน์โหลดตารางรหัสภาษีสินค้าประเภทต่าง ๆ ที่สหรัฐทำการค้ากับวากันดาไว้ พบว่ามีทั้งสัตว์มีชีวิต ผลิตภัณฑ์จากนม ยาสูบ แอลกอฮอล์” นายเช็งเผย

อย่างไรก็ดี ล่าสุดกระทรวงเกษตรสหรัฐได้ลบชื่อวากันดาออกจากรายชื่อประเทศที่มีข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับสหรัฐแล้ว โดยโฆษกกระทรวงฯชี้แจงกับวอชิงตันโพสต์ว่า รายชื่อที่ผิดพลาดดังกล่าวเป็นตารางที่เจ้าหน้าที่ทำการทดสอบเท่านั้น ไม่ใช่ข้อมูลจริง

157676129229

นายเช็ง ผู้ค้นพบความโป๊ะแตกนี้ ยังได้ทวีตขำ ๆ ในเวลาต่อมาว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐได้ถอดวากันดาออกจากรายชื่อประเทศคู่ค้าแล้ว หมายความว่า สหรัฐกำลังทำสงครามการค้ากับประเทศสมมตินี้เช่นกัน

วากันดาเป็นประเทศแอฟริกันสมมติในนวนิยายของค่ายมาร์เวล สตูดิโอในเครือบริษัทดิสนีย์ ที่นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์แนวซูเปอร์ฮีโร่เรื่อง แบล็ค แพนเธอร์ และโกยเงินมหาศาลเมื่อปีที่แล้ว

ในภาพยนตร์ วากันดาเป็นประเทศที่ตัดขาดจากโลกภายนอกและมีเทคโนโลยีล้ำสมัยที่สุดในโลก เพราะมี "ไวเบรเนียม" แร่ที่แข็งแกร่งที่สุดในโลกซึ่งมีคุณสมบัติดูดซับและสลายแรงกระแทกได้ดีเยี่ยม จนถูกนำมาสร้างโล่ให้ กัปตันอเมริกา หนึ่งในตัวละครหลักในจักรวาลมาร์เวล แม้แต่ค้อนของเทพเจ้าสายฟ้าอย่าง ธอร์ ก็ไม่อาจทำอะไรโล่นี้ได้

อย่างไรก็ตาม ในรายชื่อสินค้าที่กระทรวงเกษตรสหรัฐลงข้อมูลผิดพลาดนั้น ไม่มีชื่อแร่ไวเบรเนียมแต่อย่างใด

157676129624