หุ้นไทยช่วงเช้าพุ่ง 14 จุด

หุ้นไทยช่วงเช้าพุ่ง 14 จุด

หุ้นไทยฟื้น 14 จุด 'พลังงาน - สื่อสาร' กอดคอหนุนตลาดรวมกันกว่า 8 จุด นักวิเคราะห์เชื่อแรงหนุน LTF พยุงดัชนี ประเมินแนวต้าน 1,580 - 1,600 จุด

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยเช้านี้ ฟื้นตัวกลับขึ้นมาได้ 14 จุด แตะระดับ 1,563.54 จุด โดยเป็นการเปิดกระโดดขึ้นมาตั้งแต่ช่วงเปิดตลาดราว 7 จุด หนุนโดยหุ้นกลุ่มพลังงาน ซึ่งได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.2% วานนี้ (17 ธ.ค.) รวมถึงหุ้นในกลุ่มสื่อสารที่ปรับตัวขึ้นได้กว่า 2% หลังมีข่าวว่ากสทช.จะยังไม่นำคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ ออกมาประมูลในรอบนี้ จึงลดความกังวลในเรื่องคู่แข่งรายใหม่

ทั้งนี้ การปรับขึ้นของหุ้น 2 กลุ่มนี้ส่งผลบวกต่อดัชนี SET รวมกัน ราว 8 จุด 

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซียพลัส เปิดเผยว่า การดีดกลับของตลาดหุ้นไทยวันนี้โดยหลักน่าจะได้แรงหนุนจากแรงซื้อของกองทุน LTF ซึ่งมักจะเข้ามาในช่วงปลายปี ประกอบกับการปรับตัวลงแรงของหุ้นไทยในช่วง 2 วันก่อนหน้านี้ ไม่ได้เป็นปัจจัยที่น่ากังวลมากนัก โดยเฉพาะในเรื่องของการเมืองที่แม้จะมีการชุมนุม แต่ไม่ได้ยืดเยื้อแต่อย่างใด 

ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศ ปัจจุบันประเด็นที่ต้องติดตามคือเรื่องของ Brexit ซึ่ง นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมออกกฎหมายป้องกันไม่ให้มีการขยายเวลาช่วงเปลี่ยนผ่านของอังกฤษหลังจากแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) เกินสิ้นปี 2563 ส่งผลให้นักลงทุนกังวลว่าอังกฤษอาจแยกตัวจากสหภาพยุโรป (EU) โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit)

ทั้งนี้ ประเมินว่าการฟื้นตัวของดัชนี SET ไม่น่าจะไปได้เกิน 1,600 จุด โดยมีแนวต้านสำคัญที่บริเวณ 1,580 จุด และมีแนวรับบริเวณ 1,550 จุด โดยกลยุทธ์การลงทุนช่วงนี้เน้นเลือกหุ้นที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว และมีเงินปันผลสูง อาทิ PTT, MAJOR และ BCH