‘โอซิล’ ผู้พาอาร์เซนอลพังยับใน ‘ตลาดจีน’

‘โอซิล’ ผู้พาอาร์เซนอลพังยับใน ‘ตลาดจีน’

ความเห็นของ “เมซุต โอซิล” นักเตะดังของ "อาร์เซนอล" กรณีวิจารณ์จีนผ่านโซเชียลมีเดียว่าปฏิบัติไม่เหมาะสมต่อชนกลุ่มน้อยชาวอุยกูร์ กลายเป็น “น้ำผึ้งหยดเดียว” ที่อาจสร้างหายนะในตลาดแดนมังกรซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดต่างแดนขนาดใหญ่ที่สุดของอาร์เซนอล

จุดเริ่มต้นของดราม่าล่าสุดนี้เกิดขึ้นในวันศุกร์ (13 ธ.ค.) ที่ผ่านมา เมื่อ โอซิล อดีตนักเตะทีมชาติเยอรมนีเชื้อสายตุรกีของทีม “ปืนใหญ่” แห่งพรีเมียร์ลีก ได้โพสต์ข้อความเป็นภาษาตุรกีว่า “ในจีน คัมภีร์กุรอานถูกเผา สุเหร่าถูกปิด และชายชาวอุยกูร์ถูกส่งเข้าค่ายกักกัน”

โพสต์นี้สร้างความเดือดดาลให้กับแฟนบอลชาวจีนและออกมาตอบโต้โอซิลอย่างดุเดือด บางคนถึงขั้นประกาศจะเลิกเชียร์อาร์เซนอลจนกว่าทางสโมสรจะเขี่ยโอซิลพ้นทีม และบางคนตอบโต้โพสต์ของโอซิลด้วยรูปภาพเสื้อแข่งอาร์เซนอล หมายเลข 10 ของเขาถูกตัดเป็นชิ้น ๆ และทิ้งลงถังขยะ

ขณะเดียวกัน ความเห็นของโอซิลยังส่งผลบานปลายกว่าเดิม เมื่อสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีนได้ยกเลิกการถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีกคู่ระหว่างอาร์เซนอล กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี เมื่อคืนวันอาทิตย์ (15 ธ.ค.) ที่ผ่านมา

ในฐานะทีมต้นสังกัด อาร์เซนอลชี้แจงผ่านโซเชียลมีเดียว่า ความเห็นของโอซิลเป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลไม่เกี่ยวกับสโมสร และสโมสรยึดมั่นในหลักการเรื่องการไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองมาโดยตลอด

เรียกได้ว่าแถลงการณ์ของปืนใหญ่เป็นการ “ตัดหางปล่อยวัด” เพลย์เมกเกอร์ชาวเยอรมันอย่างชัดเจน

157649999597

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศจีน ได้แถลงในวันจันทร์ (16 ธ.ค.) ว่า โอซิลถูก “ข่าวปลอม” ปั่นหัว และควรมาเยือนเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์เพื่อเห็นทุกอย่างเอง

“ผมไม่ทราบว่าคุณโอซิลเคยมาซินเจียงด้วยตัวเองหรือยัง แต่ดูเหมือนว่าเขาถูกข่าวเท็จหลอกเข้าแล้ว และการฟันธงของเขา (เกี่ยวกับชาวอุยกูร์) ได้รับอิทธิพลจากข้อคิดเห็นที่ไม่เป็นความจริง” เกิ้ง ซวง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนระบุ “หากคุณโอซิลมีโอกาส เราจะรู้สึกยินดีมากที่ได้เห็นเขาไปเยือนซินเจียงและดูด้วยตาตัวเอง”

  • ตลาดจีนสำคัญขนาดไหน

ประเด็นร้อนของโอซิลที่สร้างความขุ่นเคืองให้กับจีนยังมีขึ้นหลังเกิดกระแสต่อต้านวงการบาสเกตบอลเอ็นบีเอของสหรัฐอย่างหนัก หลังจาก “ดาริล มอเรย์” ผู้จัดการทีมฮุสตัน ร็อกเก็ตส์ ทวีตสนับสนุนผู้ประท้วงฮ่องกงเมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา

แม้ว่ามอเรย์ลบทวีตดังกล่าวไปอย่างรวดเร็ว แต่เหตุการณ์ล่วงเลยมา 2 เดือนจนถึงตอนนี้ ทีมร็อกเก็ตส์ก็ยังคงถูกห้ามถ่ายทอดสดในจีนอยู่

หากเทียบผลกระทบจากความเห็นระหว่างมอเรย์ในครั้งนั้นกับโอซิลในครั้งนี้ ถือว่าแตกต่างกันอย่างชัดเจน โอซิลเป็นหนึ่งในนักเตะค่าเหนื่อยแพงที่สุดในพรีเมียร์ลีก และเป็นหนึ่งในนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงในโลกโซเชียลมากที่สุด โดยอินสตาแกรมของโอซิลมีผู้ติดตาม 21.1 ล้านคน และทวิตเตอร์มีผู้ติดตามถึง 24.4 ล้านคน หรือมากกว่าผู้ติดตามของมอเรย์กว่า 100 เท่าตัว

ส่วนทีมอื่น ๆ ในเอ็นบีเอแม้ไม่ได้เผชิญกระแสต้านหนักเท่ากับร็อกเก็ตส์ แต่ในปีนี้ สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวียังไม่ถ่ายทอดสดการแข่งขันบาสเกตบอลเอ็นบีเอแม้แต่เกมเดียว แถมการสตรีมมิงเกมแข่งขันเอ็นบีเอทั่วประเทศจีนยังลดน้อยลง ส่งผลให้อนาคตธุรกิจในจีนของเอ็นบีเอยังคงเผชิญกับความไม่แน่นอน

157649964381
- กลุ่มชาวตุรกีที่สนับสนุนชนกลุ่มน้อยอุยกูร์ชูป้ายขอบคุณโอซิล หลังแข้งชาวเยอรมันเชื้อสายตุรกีวิจารณ์การปฏิบัติไม่เหมาะสมต่อชาวอุยกูร์ในจีน จนเกิดกระแสต้านหนักในแดนมังกร -

ในกรณีของอาร์เซนอล จีนถือเป็นตลาดต่างประเทศขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของสโมสร โดยมีผู้ติดตามกว่า 5 ล้านคนบนเพจ “เว่ยโป๋” โซเชียลมีเดียยอดนิยม และสโมสรยังมีแผนเปิดร้านอาหารธีมอาร์เซนอลหลายแห่งในประเทศ

การยกเลิกการถ่ายทอดสดแมตช์ของทีมปืนใหญ่ในแดนมังกร อาจสร้างความเสียหายมหาศาลเช่นกัน เพราะปัจจุบัน จีนเป็นผู้ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดเกมพรีเมียร์ลีกทางโทรทัศน์ในต่างประเทศรายใหญ่ที่สุด โดยมีสัญญา 3 ปีมูลค่า 700 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2.12 หมื่นล้านบาท

  • อนาคตโอซิลกับปืนใหญ่

ในเกมล่าสุดที่ปืนใหญ่พ่ายคาบ้านให้กับแมนฯ ซิตี ผู้มาเยือนขาดลอย 0-3 โอซิลได้เล่นเพียง 60 นาทีก่อนถูกเปลี่ยนตัวออกเพราะช่วยทีมได้ไม่มากนัก และช่วงที่เดินออกมาข้างสนาม แข้งดังยังแสดงอาการฉุนขาดด้วยการเตะถุงมือทิ้งและมีกล้องจับภาพไว้ได้ ทำให้แฟนอาร์เซนอลบางส่วนที่ไม่พอใจฟอร์มของโอซิลอยู่แล้ว ยิ่งวิจารณ์เขาหนักขึ้น

157649964733
- โอซิลฉุนขาดหลังถูกเปลี่ยนตัวออกในเกมแพ้แมนฯ ซิตี -

เฟร็ดดี ลุงเบิร์ก กุนซือขัดตาทัพของปืนใหญ่ เปิดเผยหลังเกมว่า กระแสวิจารณ์โอซิลเกี่ยวกับจีนนั้นเป็นเรื่องการเมือง เขาจะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของสโมสรที่จะต้องอธิบายเพิ่มเติม

ส่วนปฏิกิริยาหลังถูกเปลี่ยนตัวออกในเกมล่าสุด ลุงเบิร์กมองว่า โอซิลอาจหงุดหงิดกับเรื่องอื่น ๆ (ไม่เกี่ยวกับจีน) แต่เขาเป็นเฮดโค้ชและตัดสินใจว่าต้องการเพิ่มความสดให้กับทีมในเวลานั้น

โอซิลเผชิญกับอนาคตที่ไม่แน่นอนตั้งแต่ยุคกุนซือ “อูไน เอเมรี” ที่ถูกปลดเมื่อปลายเดือนที่แล้ว โดยเพลย์เมกเกอร์รายนี้มักเป็นแค่ตัวสำรองหรือในบางนัดก็ไม่มีชื่อเป็นตัวสำรองแม้ไม่ได้บาดเจ็บ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะปัญหาฟอร์มตกและสไตล์การเล่นไม่เข้ากับแท็กติกของเอเมรี

อย่างไรก็ดี นับตั้งแต่ลุงเบิร์กเข้ามารักษาการแทนเอเมรี โอซิลก็ได้รับความไว้วางใจให้ลงตัวจริงตลอด 4 เกมหลังสุด แต่ก็ยังไม่รู้ว่าเมื่ออาร์เซนอลได้กุนซือถาวรคนใหม่ ดาวเตะชาวเยอรมันจะยังมีอนาคตกับทีมอยู่หรือไม่