แผน 2 อนาคตใหม่ ฟื้น ‘พลเมืองใหม่’ ดัน ‘พิธา’ หัวหน้า

แผน 2 อนาคตใหม่ ฟื้น ‘พลเมืองใหม่’ ดัน ‘พิธา’ หัวหน้า

“ธนาธร” นัดมวลชนรวมตัวแสดงพลังทวงคืนความยุติธรรม ด้าน "ช่อ" ลั่นหากถูกยุบพรรค มีที่อยู่ให้ ส.ส.แน่ จับตาแผนสำรองฟื้น“พรรคพลเมืองใหม่” ดัน “ทิม-พิธา” เป็นผู้นำ

ความคืบหน้าคดียุบพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) จากกรณีกู้เงินหัวหน้าพรรค ล่าสุด วานนี้ (13ธ.ค.) ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้นำสำนวนคำร้องของคณะกรรมการ กกต. มาส่งยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัย กรณีพรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค 191.2 ล้านบาท เป็นการกระทำอันเป็นการฝ่าฝืน ม.72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 หรือไม่ พร้อมขอให้ศาลพิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92 วรรคหนึ่ง (3) ประกอบมาตรา 93 แห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 ทั้งนี้เป็นที่จับตาว่า การยื่นเรื่องของ กกต.จะทันการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในสัปดาห์หน้า วันพุธที่ 18 ธ.ค.นี้หรือไม่

ทางด้าน นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม.และรองโฆษกพรรคอนาคตใหม่ เปิดเผยว่า ทางพรรคได้เตรียมทีมทนายความขึ้นมาเพื่อกำหนดประเด็นในการสู้คดีและแสดงความบริสุทธิ์ และเมื่อกกต.ตรวจสอบ อนค.แล้วอยากให้ตรวจสอบพรรคพลังประชารัฐด้วย เพราะมีบางบริษัทได้ให้บริษัทลูกบริจาคเงินบริษัทละ 9 ล้านบาทหลายพรรค สงสัยว่าเป็นการกระทำผิดตามกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ ในวันที่ 16-17 ธ.ค.พรรคได้นัดประชุมใหญ่อีกครั้ง เพื่อให้ผู้บริหารสาขาพรรคตามจังหวัดต่างๆเข้ามาร่วมด้วย

ส่วนความเคลื่อนไหวของหัวหน้า อนค.วันเดียวกัน นายธนาธร ได้โพสต์เฟซบุ๊ค เพื่อนัดหมายมวลชนเคลื่อนไหวทางการเมืองในวันที่ 14 ธ.ค. โดยระบุว่า “หนทางพิสูจน์ม้า และเวลาพิสูจน์คน ใครถอยและใครทน พิสูจน์ได้เมื่อภัยมา” และระบุว่า ถึงประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ กระดาษหนึ่งใบ พร้อมข้อความถึงผู้ที่ครองอำนาจอยู่ ณ ห้วงเวลานี้ เสาร์ที่ 14 ธันวา พบกันที่สกายวอล์ค หน้าหอศิลป์ 17.00 น.

ก่อนหน้านี้ นายธนาธร ได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ค เนื้อหาช่วงหนึ่งระบุว่า

"อยากเรียนเชิญ ถ้าทุกท่านรู้สึกทนไม่ไหว ไม่อยากจะทนกับสภาวะสังคมอย่างนี้ต่อไป อยากจะมาร่วมกันเปลี่ยนแปลง ผมขอเชิญชวนทุกคน นี่คือเวลาที่เราจะต้องส่งเสียงของประชาชนให้ดัง นี่คือเวลาที่เราจะต้องส่งเสียงของประชาชนให้ผู้มีอำนาจได้ยิน ถ้าท่านเห็นด้วยกับผม ว่าเวลานี้ ประชาชนจะต้องลุกขึ้นสู้ จะต้องลุกขึ้น ทวงคืนความชอบธรรมความยุติธรรม ความเสมอภาคในสังคมกลับคืนมา เจอกัน 14 ธ.ค. 5 โมงเย็น สกายวอล์ค ปทุมวัน ขอบคุณครับ”

157625906958

ขณะที่กระแสโซเชียลอีกด้าน ได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า เนื่องจากสถานที่นัดชุมนุมใกล้เคียงกับการจัดฟรีคอนเสิร์ตบริเวณสยามสแควร์ จึงอาจทำให้ผู้ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมนี้เกิดความเดือดร้อนต้องถูกตรวจสอบอย่างละเอียด

ทางด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ตอบข้อถามผู้สื่อข่าวถึงการนัดชุมนุมว่า “ไม่เกี่ยว ผมไม่พูดถึงด้วย เพราะไม่ใช่คนที่อยู่ในกระบวนการยุติธรรม ผมไม่พูดเป็นเรื่องของศาลไม่เกี่ยวกับผม”

เมื่อถามย้ำว่า แต่เป็นการนัดชุมนุมมวลชนเพื่อรวมพลัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายความมั่นคงเขาดูแลอยู่

“ฉันคงไม่ต้องไปสั่งจับตาอะไรมากนักหรอก ทำไมต้องสั่งทุกเรื่อง หน้าที่ของใครก็หน้าที่ของใคร ก็ว่ากันไป”

157625908790

ต่อข้อถามว่าเกรงจะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว ที่จะลามหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า

“อ๋อ แล้วพวกคุณกลัวหรือไม่ล่ะ ถ้ากลัวก็ไปช่วยกันเตือนคนว่า อย่าไปทำให้เกิดน้ำผึ้งหยดเดียว แล้วมันเหมาะสมหรือเปล่าในช่วงปีใหม่นี้ ทุกคนจะมีความสุขมันควรหรือไม่ล่ะ สมควรหรือไม่ มันเป็นปัญหาส่วนตัวของใครหรือเปล่า มันเป็นปัญหาของคนอื่นด้วยหรือเปล่า เอาล่ะพอแล้วเรื่องนี้ พูดไปก็ไม่เข้าท่า”

เมื่อถามว่า การที่นายธนาธร ยังไม่ได้ขออนุญาตฝ่ายความมั่นคงเรื่องการชุมนุมจะสามารถทำได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวย้อนถามว่า “กฎหมายเขาว่าอย่างไร รู้จักคำว่ากฎหมายหรือไม่ เรื่องกฎหมายก็ต้องไปขอและเป็นเรื่องของตำรวจที่จะพิจารณาอย่างไร ก็เป็นเรื่องของเขา โอเค สวัสดีครับ มีแต่เรื่องเดิม ๆ”

ขณะที่ พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่มีการยื่นขออนุญาตการชุมนุม ซึ่งตำรวจจะใช้กำลังจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 6 จำนวน 1 กองร้อย ไว้คอยรักษาความปลอดภัย ความสงบ ให้ประชาชนในบริเวณนั้น ส่วนการประเมินจำนวนคนนั้น เห็นว่าในเพจเฟซบุ๊คอยู่ระหว่างเชิญชวน ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะมีประชาชนมาร่วมชุมนุมเท่าไหร่ แต่หากเข้าข่ายการกระทำผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ.การชุมนุม ก็ต้องเรียกมาแจ้งข้อกล่าวหาและดำเนินการตามกฎหมาย

ทางด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กล่าวถึงกระแสการตั้งพรรคสำรองหากพรรคอนาคตใหม่ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค ว่า เราไม่ได้บอกว่ามีการตั้งพรรคสำรอง และวันนี้การยุบพรรคยังไม่เกิดขึ้น แต่หากเกิดอะไรขึ้น ยืนยันว่ามีที่อยู่สำหรับ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่แน่นอน โดยจะเป็นพรรคที่มีจุดยืนและอุดมการณ์เช่นเดียวกับ อนค.และจะยังเป็นพรรคที่มีที่นั่ง ส.ส.อันดับ 3 ในสภาฯ เช่นเดิม

เมื่อถามว่า มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าหากเป็นพรรคที่ตั้งขึ้นใหม่โดยไม่ผ่านการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาอาจมีปัญหาข้อกฎหมายในการที่ ส.ส.จะย้ายไปสังกัดได้ น.ส.พรรณิการ์ กล่าวว่า ยืนยันว่าขณะนี้การยุบพรรคยังไม่เกิดขึ้น รอให้เกิดขึ้นก่อนค่อยมาว่ากัน ส่วนจะเป็นพรรคเก่าที่มีในสภาอยู่แล้ว หรือพรรคใหม่ก็ต้องรอดู แต่ยืนยันว่าเรายังจะเป็นพรรคที่มีที่นั่งในสภาเป็นอันดับ 3 เช่นเดิม

157625963984

ทั้งนี้มีรายงานว่า อนค.ได้เตรียมทางออกกรณีที่พรรคถูกยุบไว้ 2 แนวทางคือ 1.ให้ส.ส.ย้ายไปสังกัดพรรคที่มีอยู่เดิมคือพรรคสามัญชน แต่เสียงสมาชิกยังเห็นต่าง เพราะส่วนหนึ่งประเมินว่าเป็นไปได้ยาก เพราะเป็นพรรคซ้ายสุดโต่ง

ส่วนอีกทางที่เป็นไปได้สูง คือตั้งพรรคใหม่ โดยให้นายชัยธวัช ตุลาธน รองเลขาธิการพรรค และนายศรายุทธ ใจหลัก ผอ.พรรค เป็นแกนนำหลักขับเคลื่อน และเตรียมผลักดันนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค เป็นหัวหน้าพรรคนี้ และนายชัยธวัช เป็นเลขาธิการพรรค

157625979024
พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ (ภาพจากเฟซบุ๊คพรรคอนาคตใหม่)

สำหรับชื่อพรรคใหม่ ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่มีความเป็นไปได้ที่อาจกลับไปใช้ชื่อ พรรคพลเมืองใหม่ เนื่องจากก่อนหน้าที่จะมีการตั้งพรรค อนค.ได้มีการเตรียมพรรคดังกล่าวไว้ แต่ติดปัญหาที่ชื่อใกล้เคียงกับพรรคพลเมืองไทยของนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ ที่อาจทำให้ประชาชนสับสน จึงล้มเลิกใช้ชื่อดังกล่าวในขณะนั้น แต่หาก อนค.ถูกยุบ ก็มีแนวโน้มกลับไปใช้ชื่อพรรคพลเมืองใหม่