"ศักดิ์สยาม" สั่งดึงเงินทุกสนามบินเข้ากองทุนหมุนเวียน

"ศักดิ์สยาม" สั่งดึงเงินทุกสนามบินเข้ากองทุนหมุนเวียน

“ศักดิ์สยาม” บี้ ทอท.- เอกชน ดึงรายได้ค่าธรรมเนียมโดยสารขาออก เข้ากองทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยาน หวังนำมาใช้พัฒนา 29 สนามบินภูมิภาคเพิ่มเติม ลั่นอยู่ระหว่างหารือร่วมกฤษฎีกา หากเห็นชอบคาดดูดรายได้ ทอท.ปีละกว่า 2.6 พันล้านบาท

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) วันนี้ (6 ธ.ค.) โดยระบุว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้นายทวี เกศิสำอาง รักษาการอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ทำหนังสือสอบถามไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อตีความข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ มาตรา 60/43 ว่าด้วยเรื่องของการนำเงินที่ได้จากการจัดเก็บค่าบริการผู้โดยสาขาออก (PSC) ในอัตราไม่เกิน 10% มาเข้าบัญชีเงินทุนหมุนเวียนกรมท่าอากาศยาน

เนื่องจากเล็งเห็นว่ากฎหมายดังกล่าว มีการกำหนดว่า เพื่อประโยชน์ในการบริหารสนามบินที่ใช้เพื่อสาธารณะเป็นการทั่วไป ให้รัฐมนตรีมีอำนาจกำหนดใก้เจ้าของหรือผู้ดำเนินการสนามบินอนุญาตนำเงินที่ได้จากการจัดเก็บค่าบริการผู้โดยสารขาออกในอัตราไม่เกิน 10% เข้าบัญชีเงินทุนหมุนเวียนตามมาตรา 60/44

  157563190017

ดังนั้นการตีความตามข้อกฎหมายดังกล่าว จะพบว่าทุกสนามบินที่ใช้เพื่อสาธารณะทั่วไป ยกตัวอย่างเฉพาะในส่วนของ 6 สนามบินที่อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ก็เข้าข่ายที่จะต้องนำส่งรายได้จากค่า PSC เข้ามาไว้ในกองทุนฯ เช่นเดียวกัน ซึ่งหากทางกฤษฎีกา ตีความเช่นเดียวกับกระทรวงคมนาคม ก็จะทำให้กองทุนฯ มีรายได้นำส่งเพิ่มมากขึ้น ส่งผลบวกต่อกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ที่จะมีเงินนำไปพัฒนาสนามบินอีก 29 สนามบินเพิ่มเติม

“จากการคำนวณตัวเลขตอนนี้ก็จะเห็นได้ว่า เงินส่วนของ ทอท.หากจะนำส่งเข้ากองทุนนี้ หากจะหักเต็มเพดาน 10% ก็น่าจะอยู่ที่ประมาณ 2.6 พันล้านบาท ซึ่งไม่ได้เป็นสัดส่วนที่มาก และไม่น่าจะเป็นการสูญเสียรายได้มากนัก หากเทียบกับรายได้ที่ ทอท.สามารถหาได้ในแต่ละปี ซึ่งหากเป็นกฎหมายบังคับ ทอท.ก็ต้องดำเนินการตามอยู่แล้ว ส่วนประเด็นของผู้ถือหุ้น ทอท.ก็ต้องไปทำความเข้าใจ”

157563206664

ขณะที่กรณีของสนามบินที่เอกชนบริหารอยู่ ก็จะต้องศึกษาในแง่ของกฎหมายก่อนว่าตีความอย่างไร และต้องพิจารณาด้วยว่าการจัดเก็บรายได้ดังกล่าวจะเป็นผลกระทบต่อผู้อื่นอีกหรือไม่ เพราะเรื่องนี้ตนอยากให้เป็นการนำเงินเข้ามาเพื่อพัฒนาสนามบินของประเทศ ทย.จะได้พัฒนาสนามบินเพื่อประโยชน์เชิงสาธารณะอย่างคล่องตัวมากขึ้น เพราะจากตรวจสอบยอดเงินในกองทุนฯ ปัจจุบันพบว่ามีอยู่เพียง 500 ล้านบาทเท่านั้น