จีนย้ำสหรัฐต้องลดภาษีนำเข้าหากจะทำดีลการค้าเฟสแรก

จีนย้ำสหรัฐต้องลดภาษีนำเข้าหากจะทำดีลการค้าเฟสแรก

นายเกา เฟิง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ของจีน กล่าวว่า สหรัฐ ต้องลดภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ทั้งสองฝ่ายจึงจะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรกกันได้

“จีนเชื่อว่า หากทั้งสองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงเฟสแรก ควรมีการปรับลดภาษีลงมาอย่างสอดคล้องกัน” นายเกากล่าวพร้อมเผยด้วยว่า คณะเจรจาของสองฝ่ายกำลังติดต่อสื่อสารกันอย่างใกล้ชิด แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดเพิ่มเติม

ที่ผ่านมา จีน พยายามผลักดันให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยกเลิกคำสั่งการเรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมจากจีน โดยจีนต้องการให้การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐและจีน

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์จีนแถลงว่า สหรัฐและจีนได้ตกลงกันที่จะทยอยยกเลิกการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้าของแต่ละฝ่ายที่มีการกำหนดขึ้นในช่วงที่สหรัฐและจีนทำสงครามการค้าก่อนหน้านี้ โดยโฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนระบุในการแถลงข่าวเมื่อต้นเดือนพ.ย.ว่า หากจีนและสหรัฐบรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก ทั้งสองฝ่ายก็ควรยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมที่กำหนดไว้ในสัดส่วนที่เท่ากัน ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญในการบรรลุข้อตกลง

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าว ขณะที่ทำเนียบขาวก็ได้ส่งสัญญาณที่แตกต่างออกไปจากแถลงการณ์ของกระทรวงพาณิชย์จีน โดยเจ้าหน้าที่หลายรายแสดงความกังวลว่าสหรัฐจะสูญเสียอำนาจในการต่อรองกับจีน หากมีการทำข้อตกลงทยอยยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้า

ทั้งนี้ สหรัฐมีกำหนดเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านดอลลาร์ในวันที่ 15 ธ.ค. โดยสินค้าเหล่านี้รวมถึงโทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์แล็ปท็อป และของเล่น

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาการค้าของจีน ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ และนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ซึ่งในระหว่างการสนทนาดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายได้หารือกันเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่แต่ละฝ่ายมีความกังวล

อ่านข่าว-ดาวโจนส์พุ่งรับข่าวสหรัฐ-จีนใกล้บรรลุดีลการค้า