มองไกลใจสงบ และติดตามข่าวดีกลุ่มเนื้อสัตว์ อสังหาฯ และบจ.ที่ออกตราสารคล้ายทุน

มองไกลใจสงบ และติดตามข่าวดีกลุ่มเนื้อสัตว์ อสังหาฯ และบจ.ที่ออกตราสารคล้ายทุน

มองไกลใจสงบในประเด็นหารือการค้า

ประธานาธิบดีทรัมป์แสดงความเห็นว่า สหรัฐฯ อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายในความพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน ขณะที่มีรายงานความเห็นแหล่งข่าวมองถึงความเป็นไปได้ที่สองฝ่ายจะบรรลุข้อตกลงก่อน 15 ธ.ค.ที่เป็นกำหนดการที่สหรัฐฯ จะเรียกเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนวงเงิน 1.56 แสนล้านเหรียญฯ สหรัฐฯ เรายังคงคำแนะนำอย่าติดตามข้อมูลเป็นรายวันและให้นักลงทุน “มองไกลใจสงบไปยังตัวเลขกิจกรรใมทางเศรษฐกิจในหลายประเทศที่กำลังดีขึ้น จะเป็นปัจจัยบวกให้เกิด re-balancing rally ในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า

กกบ.เห็นชอบขยายเวลาให้ตราสารคล้ายทุน 3 ปี คณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบวิชาชีพบัญชี (กกบ.) มีมติเห็นชอบผ่อนผันให้กิจการที่ออกหุ้นกู้ที่มีลักษณะคล้ายทุนที่มีการเสนอขายและได้รับชำระเงินก่อน 31 ธ.ค.62 ยังสามารถจัดประเภทรายการดังกล่าวเป็นทุนหรือส่วนผู้ถือหุ้นได้ภายในไม่เกิน 3 ปี เป็นปัจจัยบวกจากเดิมที่คาดว่าหากต้องจัดตราสารดังกล่าวเป็นหนี้ทั้งจำนวน จะทำให้บริษัทจดทะเบียนที่ออกหุ้นกู้ประเภทดังกล่าว อาจมีอัตราส่วนทางการเงินที่แย่ลงและผิดข้อตกลงกับผู้ให้กู้ ซึ่งมติดังกล่าวเป็นบวกต่อ PTTEP, CPALL, CPF. MINT, IVL, ANAN, PF, TTCL

ติดตามการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายวันนี้บวกต่อกลุ่มผู้ผลิตเนื้อสัตว์ มีโอกาสเลื่อนการแบน 3 สารพิษ เพื่อหาทางแก้ไขผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อห่วงโซ่อุปทานของธุรกิจอาหาร สินค้าเกษตร และเนื้อสัตว์  ซึ่งเราประเมินเป็นปัจจัยบวกเชิงจิตวิทยาต่อการเก็งกำไรหุ้นกลุ่มดังกล่าว โดยเฉพาะผู้ผลิตเนื้อสัตว์ทั้ง CPF, GFPT, TFG

เรายังเน้น selective buy ในหุ้นที่โมเมนตัมกำไรช่วงครึ่งปีหลังเป็นบวก พื้นฐานแกร่ง ราคาไม่แพง ช่วงสั้นตลาดมีโอกาสผันผวนทั้งจากปัจจัยภายนอก และความไม่มั่นใจสถานการณ์ภายใน โดยเราคง theme การลงทุนใน 1) สาธารณูปโภคที่ยังไม่แพง WHAUP, SSP, NNCL 2) กลุ่มได้ประโยชน์จากน้ำมันทรงตัว อาทิ EPG, BJC, BGC, DCC โรงกลั่น SPRC, TOP, BCP, ESSO 3) กลุ่มโรงแรม AOT, MINT, ERW จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว // รวมถึงหุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ ADVANC, INTUCH, VRANDA*, TEAMG, MTC, SAWAD, VNT*, CPN // กลุ่มการแพทย์ ร.พ.ขนาดเล็กเด่น RPH*, RJH*, CHG

ภาพรวมกลยุทธ์ คงมุมมองการลงทุนโดยรวมเป็นบวกในระยะกลาง ช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า แม้ตลาดระยะสั้นอาจผันผวนบ้าง แต่ยังมีปัจจัยบวกให้เก็งกำไรรายตัว // หุ้นแนะนำวันนี้ MINT*, CPF /เก็งกำไร  EPG* (เป้า 10.00, ตัดขาดทุน 7.60), WHAUP* (เป้า 8.00, ตัดขาดทุน 5.60)

แนวรับ 1600-1605 จุด / แนวต้าน : 1615-1620 สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

ทำเนียบขาวเผย จีน-สหรัฐฯ ใกล้บรรลุข้อตกลงเฟสแรก – ที่ปรึกษาทำเนียบขาวเผย สหรัฐฯ-จีน ใกล้บรรลุข้อตกลงการค้าเฟสแรก หลังเจ้าหน้าที่ทั้งสองฝ่ายได้มีการหารือกันผ่านทางโทรศัพท์และตกลงที่จำดำเนินการเจรจาต่อไป

จีนยันรักษาอัตราขยายตัวที่เหมาะสมในช่วง 5 ปีข้างหน้า – นายกฯ จีนยันรักษาอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระดับที่เหมาะสมในช่วง 5 ปีข้างหน้า ขณะที่อยู่ในระหว่างเพื่อศึกษานโยบายในการเปิดกวางเศรษฐกิจมากขึ้นในปี 2564-68

ครม.อัดฉีด 1.44 แสนล้าน – ครม.คลอด 3 มาตรการ กระตุ้นเศรษฐกิจ แจกเงินชาวนา 1 หมื่นบาทต่อหัว, กองทุนหมู่บ้าน 2 แสนบาทต่อแห่ง, จ่ายเงินดาวน์บ้านรายละ 5 หมื่นบาท เปิดลงทะเบียน 11 ธ.ค.

GLOWสิ้นสุดคำเสนอซื้อเพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์ในวันที่ 28 พ.ย. (ซื้อวันนี้ ทำ tender ไม่ทัน)

ค่าระวางเรือ – ดัชนี BDI ปิดวันทำการล่าสุดที่ 1,426.00 จุด เพิ่มขึ้น 74.00 จุด, +5.55%

ประเด็นติดตาม: 27 พ.ย. – US GDP 3Q62 / ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของไทย เดือน ต.ค., 29 พ.ย.ดัชนีเงินเฟ้อยุโรป เดือน พ.ย. / ดุลการค้าไทย เดือน ต.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)