'จีน' เมินผลเลือกตั้งฮ่องกง ชี้ 'ไม่มีผลอะไร'

'จีน' เมินผลเลือกตั้งฮ่องกง ชี้ 'ไม่มีผลอะไร'

“หวัง อี้” รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน เผย ผลการเลือกตั้งท้องถิ่นฮ่องกงที่ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยชนะฝ่ายสนับสนุนปักกิ่งขาดลอย ไม่มีผลกระทบใด ๆ ต่อสถานะของฮ่องกงที่ยังคงเป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่

นายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวหลังหารือกับนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่นที่กรุงโตเกียวในวันนี้ (25 พ.ย.) ว่า ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ฮ่องกงยังคงมีสถานะเป็นเขตบริหารพิเศษที่เป็นส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่

นายหวังย้ำว่า ความพยายามใดก็ตาม เพื่อหวังสร้างความปั่นป่วนแตกแยก และทำลายเสถียรภาพของฮ่องกง จะไม่มีทางประสบความสำเร็จ

ความเห็นของรัฐมนตรีต่างประเทศจีนมีขึ้นหลังผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นของฮ่องกงเมื่อวันอาทิตย์ (24 พ.ย.) ที่ผ่านมา ชี้ชัดว่า พันธมิตรแนวร่วมพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยและต่อต้านอำนาจปักกิ่ง จับมือกันคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย

สถานีโทรทัศน์อาร์ทีเอชเคของฮ่องกงรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการหลังนับไปแล้วประมาณ 90% ปรากฏว่า แนวร่วมพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยและต่อต้านขั้วอำนาจเก่าได้รับการเลือกตั้งรวมกันอย่างน้อย 390 ที่นั่ง จากทั้งหมด 452 ที่นั่ง คิดเป็นชัยชนะใน 17 จากทั้งหมด 18 เขตเลือกตั้ง

อ่านข่าว-พรรคหนุนประชาธิปไตยฮ่องกงคว้าชัยเลือกตั้งสภาเขต

ส่วนจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิอยู่ที่ประมาณ 71.2% จากจำนวนผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งราว 4.1 ล้านคนของจำนวนประชากรทั้งเกาะราว 7.4 ล้านคน เพิ่มขึ้น 24.19% จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2558 และกลายเป็นสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ขณะที่นางแคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง กล่าวหลังทราบผลเลือกตั้งว่า รัฐบาลจะรับฟังเสียงของประชาชน “ด้วยความนอบน้อม”