(ยังคง) มองไกลใจสงบ...

(ยังคง) มองไกลใจสงบ...

สัญญาณบวกของการฟื้นตัวเศรษฐกิจเริ่มชัดเจนขึ้น

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อรวมภาคผลิตและบริการ (PMI Composite) พ.ย.ปรับตัวขึ้นสู่ 51.9 สูงสุดในรอบ 4 เดือน จาก ต.ค.ที่ 50.9 ขณะที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐฯ พ.ย.เพิ่มขึ้นสู่ 96.8 สวนทางกับที่ตลาดคาดจะลดลงสู่ 94.9 เป็นอีกสัญญาณบวกที่สนับสนุนมุมมองของเราว่าเศรษฐกิจโลกมีทิศทางฟื้นตัวดีขึ้นในช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อการฟื้นตัวของสินทรัพย์เสี่ยง

จีนมีท่าทีประนีประนอมของในเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา โดยจะมีการเพิ่มโทษกฎหมายเกี่ยวกับการละเมิดทัพย์สินทางปัญญา ซึ่งเรามองเป็นปัจจัยความพยายามในการหาข้อตกลงร่วมในการเจรจาการค้ากับทางสหรัฐฯ ขณะที่ประธานาธิปดีทรัมป์ ของสหรัฐฯ ยังคงมุมมองบวกว่าสหรัฐฯ และจีนจะบรรลุข้อตกลงการค้ากันในไม่ช้า ซึ่งในกรณีที่ดี มีโอกาสเกิดขึ้นก่อน 15 ธ.ค. ซึ่งเป็นกำหนดเส้นตายขึ้นภาษีรอบถัดไป

MSCI ปรับหุ้นมีผลสิ้นวัน 26 พ.ย.62 ซึ่งในรอบนี้มีการเพิ่มน้ำหนักหุ้นจีนขึ้น และลดน้ำหนักหลายตลาดลง ขณะที่คงน้ำหนักการลงทุนหุ้นไทยซึ่งถือเป็นปัจจยบวก โดยหุ้นที่ได้รับการเพิ่มเข้าคำนวณในดัชนี Global Standard ได้ก่ GPSC, SAWAD, BGRIM, OSP, BTS ขณะที่ดัชนี Small Cap หุ้นที่เข้าได้แก่ CENTEL, DOHOME, JMT, SPRC, STPI, TPIPP, TQM ขณะที่หุ้นที่ออกได้แก่ CBG, TISCO และ SAWAD

เราเน้น selective buy ในหุ้นที่โมเมนตัมกำไรช่วงครึ่งปีหลังเป็นบวก พื้นฐานแกร่ง ราคาไม่แพง ช่วงสั้นตลาดมีโอกาสผันผวนทั้งจากปัจจัยภายนอก และความไม่มั่นใจสถานการณ์ภายใน โดยเราคง theme การลงทุนใน 1) สาธารณูปโภคที่ยังไม่แพง WHAUP, SSP, NNCL 2) กลุ่มได้ประโยชน์จากน้ำมันทรงตัว อาทิ EPG, BJC, BGC, DCC โรงกลั่น SPRC, TOP, BCP, ESSO 3) กลุ่มโรงแรม AOT, MINT, ERW จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว // รวมถึงหุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ ADVANC, INTUCH, VRANDA*, TEAMG, MTC, SAWAD, VNT*, CPN // กลุ่มการแพทย์ ร.พ.ขนาดเล็กเด่น RPH*, RJH*, CHG

ภาพรวมกลยุทธ์ คงมุมมองการลงทุนโดยรวมเป็นบวกในระยะกลาง ช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า แม้ตลาดระยะสั้นอาจผันผวนบ้าง // หุ้นแนะนำวันนี้ SCB*, SPRC /เก็งกำไร  THRE* (เป้า 0.75, ตัดขาดทุน 0.62), ZEN* (เป้า 16.00, ตัดขาดทุน 14.40)

แนวรับ 1590 จุด / แนวต้าน : 1615 สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

ประเด็นการลงทุน

เศรษฐกิจสหรัฐฯยังห่างไกลจากภาวะถดถอย แต่ความเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น - อดีตประธานเฟด เผย แม้เศรษฐกิจสหรัฐฯยังห่างไกลต่อการเกิดภาวะถดถอย แต่ความเสี่ยงกำลังเพิ่มมากขึ้น ผ่านปัญหาด้านความไม่เท่าเทียมในสังคมของสหรัฐฯ

แบงก์ชาติพร้อมลดดอกเบี้ยหากเศรษฐกิจไทยโตต่ำคาด ผู้ว่าแบงก์ชาติพร้อมปรับอัตราดอกเบี้ยหากเศรษฐกิจไทยโตต่ำกว่าคาด แต่อาจลดรุนแรงไม่ได้หลังดอกเบี้ยไทยที่ระดับ 1.25% ต่ำสุดในฝั่งตลาดเกิดใหม่

แผนพลังงานกระทรวงพลังงานผลักดันใช้ B10 เพื่อแก้วิกฤติราคาปาล์ม ขณะที่ธ.ค.อาจมีการออกแผนสนับสนุนใช้ E20 เป็นน้ำมันพื้นฐานของเบนซิน

ประกันสมาคมประกันชีวิต เสนอ คปภ. ผ่อนคลายเกณฑ์ลงทุน เปิดกว้างให้ธุรกิจประกันลงทุนสินทรัพย์ต่างประเทศและอสังหาริมทรัพย์ต่างประเทศได้ เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างผลตอบแทนรับมือดอกเบี้ยต่ำ

คาดการณ์หุ้นเข้า-ออก SET50/100 งวด 1H63 – SET50: (เข้า) – SCCC, KKP (ออก) – BPP, DELTA // SET100: (เข้า) – TFMAMA, SPI, SCCC (ออก) – RS, SUPER, BEC

ค่าระวางเรือ - ดัชนี BDI ปิดวันทำการล่าสุดที่ 1,284.00 จุด เพิ่มขึ้น 29.00 จุด, +2.31%

ประเด็นติดตาม: 27 พ.ย. – US GDP 3Q62 / ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของไทย เดือน ต.ค., 29 พ.ย.ดัชนีเงินเฟ้อยุโรป เดือน พ.ย. / ดุลการค้าไทย เดือน ต.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)