มองไกลใจสงบ...แม้อาจผันผวนมี downside ในระยะสั้น

มองไกลใจสงบ...แม้อาจผันผวนมี downside ในระยะสั้น

บรรยากาศการลงทุนผันผวนไปตามข้อมูลเศรษฐกิจและแนวโน้มเจรจาการค้า

ทั้งจากข่าวลบที่ผลการเจรจาการค้าอาจจะไม่ทันในปีนี้ หรือประเด็นเชิงบวกที่จีนเชิญสหรัฐฯ ร่วมหารือสงครามการค้าที่ปักกิ่งในช่วงสัปดาห์หน้า เรายังคงมุมมองระยะกลางตลาดมีแนวโน้มที่ดีขึ้นจากกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เริ่มเห็นสัญญาณฟื้นตัว อย่างไรก็ตามในระยะสั้นมีโอกาสผันผวนตามกระแสข่าวด้านเศรษฐกิจและการหารือการค้า

ส่งออกต.ค.ติดลบมากกว่าคาด แต่แนวโน้มน่าจะผ่านจุดแย่สุด กระทรวงพาณิชย์รายงานตัวเลขส่งออก ต.ค. -4.5% แย่กว่าที่ตลาดคาดที่ -3.7% อย่างไรก็ตามหากไม่รวมการส่งออกทองคำและน้ำมันอยู่ที่ -1.0% ซึ่งเริ่มเห็นการติดลบในอัตราที่ชะลอ ขณะที่เริ่มเห็นสินค้าบางประเภทกลับมาเติบโตเป็นบวก จากเดิมที่มีเพียงสินค้าในกลุ่มเครื่องประดับและอัญมณี ทำให้เราประเมินทิศทางตัวเลขส่งออก อาจจะเริ่มผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้ว

เราเน้น selective buy ในหุ้นที่โมเมนตัมกำไรช่วงครึ่งปีหลังเป็นบวก พื้นฐานแกร่ง ราคาไม่แพง ช่วงสั้นตลาดมีโอกาสผันผวนทั้งจากปัจจัยภายนอก และความไม่มั่นใจสถานการณ์ภายใน โดยเราคง theme การลงทุนใน 1) สาธารณูปโภคที่ยังไม่แพง WHAUP, SSP, NNCL 2) กลุ่มได้ประโยชน์จากน้ำมันทรงตัว อาทิ EPG, BJC, BGC, DCC โรงกลั่น SPRC, TOP, BCP, ESSO 3) กลุ่มโรงแรม AOT, MINT, ERW จากตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว // รวมถึงหุ้นที่น่าสนใจอื่นๆ อาทิ ADVANC, INTUCH, VRANDA*, TEAMG, MTC, SAWAD, VNT*, CPN // กลุ่มการแพทย์ ร.พ.ขนาดเล็กเด่น RPH*, RJH*, CHG

ภาพรวมกลยุทธ์ คงมุมมองการลงทุนโดยรวมเป็นบวกในระยะกลาง ช่วง 3-6 เดือนข้างหน้า แม้ตลาดระยะสั้นมีโอกาสผันผวน // หุ้นแนะนำวันนี้ SCB*, ACE* /เก็งกำไร  THRE* (เป้า 0.75, ตัดขาดทุน 0.62), TKN* (เป้า 12.00, ตัดขาดทุน 10.70)

แนวรับ 1575-1589 จุด / แนวต้าน : 1598 สัดส่วน : เงินสด 50% : พอร์ตหุ้น 50%

 

ประเด็นการลงทุน

จีนเชิญสหรัฐฯ เจรจาการค้ารอบใหม่ สื่อเผย เจ้าหน้าที่จีนนัดคุยกับเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับข้อตกลงทางการค้ารอบใหม่ โดยเบื้องต้นคาดว่าไม่เกินวันพฤหัสฯหน้า แต่ยังไม่ยืนยันกำหนดวันเจรจาที่แน่นอน

OECD ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจและการค้าโลก OECD ปรับลดคาดการณ์อัตราขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 63 ลงสู่ระดับ 2.9% จาก 3.0% สะท้อนผลกระทบของสงครามการค้า และ ความไม่แน่นอนทางการเมือง พร้อมหั่นคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฯ ลงสู่ระดับ 2.0% ในปี 63 และ 64 ขณะที่มองการค้าโลกร่วงแตะ 1% ในปี 62 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 10 ปี

ฮ่องกงเตรียมนำเข้าเนื้อหมูจากไทยเพื่อแก้ปัญหาเนื้อหมูราคาแพงและมีปริมาณที่ลดน้อยลงจากจีน โดยลดลงจากวันละ 4,000 ตัวเหลือเพียง 1,700 ตัว ทำให้ราคาเนื้อหมูเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าเป็น 159 เหรียญฮ่องกง

BCPจะซื้อหุ้นคืน 70 ล้านหุ้น วงเงิน 2.1 พันล้านบาท ระหว่าง 6 ธ.ค.62-5มิ.ย.63

LTF ใหม่คาดสัปดาห์หน้าจะมีการสรุปกองทุน LTF ใหม่ ที่จะใช้แทนของเดิม ซึ่งหลักการสำคัญน่าจะเป็นการให้ลงทุนยาว 10-15 ปี (จากเดิม 7 ปี) และไม่จำกัดประเภทหุ้นที่ลงทุน (จากแนวคิดของ SEF ที่จะให้ลงหุ้นยั่งยืน)

คาดการณ์หุ้นเข้า-ออก SET50/100 งวด 1H63 – SET50: (เข้า) – SCCC, KKP (ออก) – BPP, DELTA // SET100: (เข้า) – TFMAMA, SPI, SCCC (ออก) – RS, SUPER, BEC

ค่าระวางเรือ - ดัชนี BDI ปิดวันทำการล่าสุดที่ 1,255.00 จุด ลดลง 5.00 จุด, -0.40%

ประเด็นติดตาม: 22 พ.ย. – EU manufacturing PMI เดือน พ.ย., 26 พ.ย. – US Consumer confidence เดือน พ.ย., 27 พ.ย. – US GDP 3Q62, 29 พ.ย.ดุลการค้าไทย เดือน ต.ค.

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)