Thales ส่งมอบสองโครงการสำคัญฉลองครบ 50 ปีความสัมพันธ์กองทัพเรือ

Thales ส่งมอบสองโครงการสำคัญฉลองครบ 50 ปีความสัมพันธ์กองทัพเรือ

Thales ฉลองครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์กับกองทัพเรือด้วยการส่งมอบสองโครงการสำคัญในปีนี้

Thales ผู้ให้บริการโซลูชั่นทางด้านความมั่นคงแบบครบวงจรแถลงข่าวถึงความสำเร็จในปีนี้สำหรับโครงการที่ทำร่วมกับกองทัพเรือภายในงาน Defense & Security Expo 2019 โดยโครงการแรกเกิดขึ้นในเดือนเมษายน ปี 2559 หลังจากที่ Thales ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้รับเหมารายใหญ่สำหรับการอัพเกรดเรือล่าทำลายทุ่นระเบิดของกองทัพเรือจำนวน 2 ลำ คือ ร.ล.บางระจัน และ ร.ล.หนองสาหร่าย รวมถึงการติดตั้งระบบปฏิบัติการใต้น้ำครบชุด โดย Thales รับผิดชอบการแก้แบบเรือทั้งหมด รวมถึงการซ่อมแซมและการอัพเกรดเรือให้ทันสมัย การจัดหาอุปกรณ์ และการบูรณาการแพลตฟอร์มต่างๆ ปัจจุบันนี้เรือที่ได้รับการปรับปรุงอัพเกรดทั้ง 2 ลำได้รับการติดตั้งระบบใหม่ๆ รวมถึงระบบควบคุมเครื่องจักร ระบบนำร่อง ขีดความสามารถในการสื่อสารที่อัพเกรดใหม่ระบบโซนาร์ และระบบควบคุมและบัญชาการ (C2) ตลอดจนช่วงสัญญาณที่มีอิทธิพลนานับประการที่ช่วยให้การล่าทำลายทุ่นระเบิดสามารถดำเนินการได้ด้วยความปลอดภัยยิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและรวดเร็วขึ้น เพื่อรักษาความปลอดภัยตลอดเส้นทางเดินเรือที่สำคัญ และน่านน้ำอาณาเขตของประเทศไทย

ด้วยความที่เป็นโครงการแบบครบวงจรที่สำคัญยิ่ง Thales จึงได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญของบริษัทฯ จากสหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส ออสเตรเลีย เยอรมนี และแอฟริกาใต้ ทำงานร่วมกับภาคธุรกิจในพื้นที่ เพื่อทำการอัพเกรดเรือทั้งสองลำ ด้วยความร่วมมือกับพันธมิตรหลักของบริษัทฯ ในประเทศไทยที่สนับสนุนกองทัพเรือ Thales ได้ให้การฝึกอบรมและการสนับสนุนด้านโลจิสติกส์แบบบูรณาการ (ILS) แก่กองทัพเรือ เพื่อให้แน่ใจว่า ทีมงานในประเทศไทยมีทักษะที่จำเป็นเพียงพอที่จะปฏิบัติการได้อย่างราบรื่น ความทันสมัยของเรือชุด ร.ล.บางระจัน จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเรือได้นานขึ้นกว่า 15 ปี

ส่วนโครงการที่สองนั้นเป็นโครงการที่ Thales ได้ติดตั้งระบบบัญชาการและเฝ้าระวังบนเรือตรวจการณ์นอกชายฝั่ง ชุด ร.ล.กระบี่ ลำที่ 2 ของกองทัพเรือ (ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์) ซึ่งรวมถึงระบบอำนวยการรบ TACTICOS ที่เป็นหัวใจสำคัญ ซึ่ง Thales ส่งมอบงานขั้นสุดท้ายตามสัญญาสำเร็จลงในปลายเดือนกันยายน 2562

ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์ได้รับการเปิดตัวในพิธีปล่อยเรือลงน้ำในเดือนสิงหาคม ในการนี้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเป็นองค์ประธาน เรือชุดนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับการควบคุมชายแดนทางทะเล และเพิ่มขีดความสามารถในการปฏิบัติภารกิจด้านการปกป้องทรัพยากรทางทะเลของกองทัพเรือ Thales เป็นผู้เชื่อมโยงระบบและบูรณาการโซลูชั่นต่างๆ แบบครบวงจร อันประกอบด้วยเรดาร์ตรวจการณ์ VARIANT เรดาร์ควบคุมอัคคีภัย และมาตรการสนับสนุนด้านอิเล็กทรอนิกส์ VIGILE นอกจากนี้ Thales ยังได้จัดหา Tactical Data Links และรับผิดชอบการบูรณาการระบบสื่อสารภายในและภายนอกทั้งหมดบนเรืออีกด้วย

ความสำเร็จและการส่งมอบงานได้ตรงตามกำหนดเวลาของทั้งสองโครงการในปีนี้ส่งผลให้ Thales เป็นผู้ประกอบการชั้นนำสำหรับกองทัพเรือ โดย 80% ของเรือในกองเรือยุทธการมีระบบของ Thales ติดตั้งใช้งานอยู่บนเรือ

นอกจากนี้ Thales ยังได้ส่งมอบรถยานเกราะ (APC) ที่ได้รับการอัพเกรดด้วยระบบ C5I ของ Thales (การทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ การสั่งการ การควบคุม การสื่อสาร และข้อมูลการรบ) ให้กับสถาบันเทคโนโลยีการป้องกันประเทศของไทย (สทป) เพื่อยกระดับขีดความสามารถทางด้านระบบดิจิทัลของกองทัพไทยอีกด้วย โดย Thales เพิ่มสมรรถนะให้กับยานเกราะคันแรกนี้ด้วยการติดตั้งระบบสื่อสารทางวิทยุแบบดิจิทัลที่สมบูรณ์แบบ รวมทั้งระบบการบริหารขีดความสามารถของยานเกราะและอำนวยการรบ ตลอดจนวิทยุ VHF สำหรับการรบเบ็ดเสร็จ ระบบอำนวยการรบ (Battle Management System - BMS) สำหรับการควบคุมและบัญชาการตามยุทธวิธีระบบ C5I ช่วยให้รถยานเกราะสามารถทำงานด้วยระบบอิเล็คทรอนิกส์ (vetronics) แบบเต็มรูปแบบ ซึ่งทำให้สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายได้ รวมถึงศักยภาพในการบูรณาการระบบใหม่ที่ใช้ในยานเกราะได้แก่ ระบบเซ็นเซอร์ ระบบเตือนภัย ระบบป้องกันตนเอง และระบบวินิจฉัยตัวยานเกราะเอง ซึ่งความสามารถเหล่านี้จะยกระดับการปฏิบัติการในสนามรบด้วยระบบดิจิทัลของกองทัพบกขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง ทำให้สามารถวางแผนรายละเอียดการบัญชาการ การกระจายข้อมูลทางยุทธวิธี และการสื่อสารด้วยภาพและเสียงผ่านระบบที่บูรณาการเพียงระบบเดียว และนับเป็นโครงการแรกที่ส่งมอบให้กับ สทป. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกข้อตกลง (MoA) ที่ลงนามระหว่าง สทป. บริษัท ดาต้าเกท และ Thales ในปี 2561 โดยกองทัพไทยยังมีรถยานเกราะประเภทนี้อยู่อีกเป็นร้อยคัน ซึ่งหากหลังจากประสบความสำเร็จในการปฏิบัติงานก็อาจเป็นไปได้ที่จะมีการติดตั้งระบบนี้เพิ่มเติมในอนาคต

"ปีนี้นับเป็นอีกหนึ่งวาระพิเศษที่เราฉลองความร่วมมือ 50 ปีกับกองทัพเรือ ซึ่งเราเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันมายาวนาน ความสำเร็จในการส่งมอบเรือล่าทำลายทุ่นระเบิด ชุด ร.ล.บางระจัน และ ร.ล.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นผลเนื่องมาจากการทำงานอย่างใกล้ชิดกับกองทัพเรือและพันธมิตรในไทย Thales ยืนยันถึงความมุ่งมั่นในการเสริมสร้างขีดความสามารถของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทยผ่านการฝึกอบรมและการถ่ายทอดเทคโนโลยี ต่างๆ และ Thales หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมงานกับกองทัพเรืออย่างต่อเนื่องในอีกหลายสิบปีข้างหน้า” มร. มาสซิโม มารินซี ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยของ Thales กล่าว


Thales ไม่ได้มีเฉพาะโซลูชั่นทางด้านความมั่นคงเท่านั้น แต่ยังมีอีกหลายโซลูชั่นที่โดดเด่น เช่น ระบบอาณัติสัญญานที่ใช้ในภาคธุรกิจการขนส่งและเป็นคมนาคม ซึ่ง Thales ก็ได้ทำสัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) โดยการเปลี่ยนระบบอาณัติสัญญาณเป็นระบบควบคุมรถไฟของยุโรป นอกจากนี้ Thales ยังเป็นผู้พัฒนาระบบเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติและบริการซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายของกรุงเทพมหานคร และล่าสุดกับการเป็นผู้จัดทำ ePassport จำนวน 15 ล้านเล่มให้กับกระทรวงการต่างประเทศ เราจะได้เห็น Thales เดินหน้าปักหมุดธุรกิจในไทยอีกมากมายที่จะตามมา