ลุยพิสูจน์สิทธิ์ ส.ป.ก. 40 ล้านไร่

ลุยพิสูจน์สิทธิ์ ส.ป.ก. 40 ล้านไร่

นายกฯ สั่งเร่งแก้ปัญหาถือครองที่ดินโดยมิชอบ สำรวจ ส.ป.ก.ทั่วประเทศ 40 ล้านไร่ พิสูจน์สิทธิ์ทุกกลุ่ม เล็งยึดคืนจัดสรรให้เกษตรกร ขณะที่ กก.ร่วม ส.ป.ก.- ป่าไม้ รังวัดฟาร์มไก่"ปารีณา" 22 พ.ย.คาดรุกป่าสงวน 30 ไร่ ด้านกมธ.ป.ป.ช.สภาฯ จ่อสอบ”ปารีณา-ธรรมนัส"

จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม สั่งการให้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ(คสช.) แก้ปัญหาการถือครองที่ดินของนักการเมือง ที่ไม่เป็นไปตามกฎหมาย หรือที่ดินทับซ้อน ทั้งที่ดิน ส.ป.ก. ที่ดินรัฐ และเอกชน ล่าสุด วานนี้(20 พ.ย.) แหล่งข่าวจากสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ มีคำสั่งด่วนที่สุด ให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศ เร่งสำรวจการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.โดยมิชอบด้วยกฎหมายโดยเร็ว เพื่อเข้ายึดคืน ดำเนินการจัดแปลงในที่ดิน ส.ป.ก. 

จากที่ผ่านมา ผู้ถือครองไม่ยินยอมเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สิทธิ์จัดสรรที่ดิน เพื่อกระจายสิทธิ์ในที่ดินให้กับเกษตรกร ผู้ยากไร้ที่ทำกิน ตามคุณสมบัติ ไม่เกิน 50 ไร่ต่อราย โดยขณะนี้ยังจัดสรรไม่แล้วเสร็จกว่า 4 ล้านไร่ ซึ่งเป็นที่ดิน ส.ป.ก.ยังไม่เข้าดำเนินการรังวัดกระจายสิทธิ ตามที่ประกาศเขตปฏิรูปที่ดินทั่วประเทศ 40 กว่าล้านไร่ ซึ่งต้องตรวจสอบการถือครองของเกษตรกรที่จัดสรรที่ดินไปแล้ว ได้เอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 ด้วยว่า มีการเปลี่ยนมือหรือไม่

“นายกรัฐมนตรีให้ตรวจสอบที่ดิน ส.ป.ก.ทั่วประเทศ ที่มีปัญหาถูกบุกรุกจากนักการเมือง นายทุน ผู้มีอิทธิพล ใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์ ขาดคุณสมบัติ ไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองพรรคใด ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน จากนี้ต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายทุกราย ทุกพื้นที่ ทุกจังหวัด ทั้งนี้ไม่ได้เป็นการเอาคืนกรณีที่ฝ่ายค้านตรวจสอบที่ดิน ส.ป.ก.ของน.ส.ปารีณา ไกรคุตป์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ แต่เป็นการรื้อระบบพื้นที่ ส.ป.ก.ใหม่ ที่หมกปัญหาเรื้อรังไว้มานาน"

"หากใช้พื้นที่ไม่เหมาะสมต่อการทำเกษตร เช่น รีสอร์ท ไม่รื้อทุบจะยึดคืนแล้วดูเงื่อนไขในเรื่องเกิดประโยชน์ในพื้นที่ ชุมชน โดยเข้ากองทุนปฏิรูปที่ดิน นำรายได้ไปทำโครงสร้างพื้นฐานในแปลงจัดสรรของเกษตรกร ซึ่งคนที่ได้ส.ป.ก.ต้องเป็นคนในพื้นที่จริงๆ” แหล่งข่าว กล่าว

เผยลุยฟ้องรีสอร์ทหลายพื้นที่

แหล่งข่าวรายเดิมยังระบุอีกว่า ส่วนรีสอร์ทวังน้ำเขียว 124 แห่ง ใน ต.ไทยสามัคคี จ.นครราชสีมา รุกที่ ส.ป.ก.ได้สั่งฟ้องดำเนินทั้งหมด ในข้อหาบุกรุกที่ดินรัฐ ฟ้องอาญาและแพ่ง รวมทั้งที่ดิน ในสนามแข่งรถโบนันซ่ากว่า 300 ไร่ รุกที่ป่าและ ส.ป.ก. ได้ส่งฟ้องศาลทั้งแพ่งและอาญา กับผู้จัดการคือ นายภูผา เตชะณรงค์ และสวนฟลอร่า พาร์ค และไร่องุ่น ฟ้าประทานโรสพาร์ค ซึ่งเป็นเจ้าของรายเดียวทั้ง 3 แปลงรุกที่ส.ป.ก.กว่า 400 ไร่ ได้ฟ้องอาญาและแพ่ง เรียกค่าเสียหายย้อนหลังตั้งแต่วันที่บุกรุก ปี 2554 จัดงานพืชสวน ฟลอร่า เฟสติวัล รวมทั้งรีสอร์ทหลายแห่งใน จ.ภูเก็ต รุกที่ ส.ป.ก.ใน อ.กำมลา อ.กะทู้ และอ.ป่าตอง

พบส.ป.ก.อยู่ในมือผู้มีอิทธิพลอื้อ

นอกจากนี้ สำหรับพื้นที่ ส.ป.ก.ที่ถูกบุกรุกมากที่สุด อยู่ในมือผู้มีอิทธิพล นายทุน คนร่ำรวย และนักการเมืองตระกูลดังที่ผูกขาดการเป็น ส.ส.ในพื้นที่ ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล คือ จ.นครราชสีมา กว่า 1 แสนไร่ และรองลงมาจังหวัดละหลายหมื่นไร่ เช่น จ.กำแพงเพชร กาญจนบุรี สุราษฎร์ธานี กระบี่ ชุมพร นครศรีธรรมราช ฉะเชิงเทรา สระแก้ว ชลบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ภูเก็ต เชียงใหม่ เชียงราย 

ที่ผ่านมาได้บังคับใช้มาตรา 44 ตามคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 36/2559 สมัยพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เป็นรมว.เกษตรฯ เรียกยึดคืนแปลงใหญ่ไม่ต่ำกว่า 500 ไร่ โดยมีพื้นที่เป้าหมายยึดคืน 4 แสนไร่ แต่ปรากฏว่าได้คืนพื้นที่มาไม่ถึง 2 หมื่นไร่เท่านั้น

 

ธรรมนัสเร่งเอาผิดตามกฎหมาย

ส่วนกรณีการถือครองที่ดินกว่า 1,700 ไร่ ในพื้นที่ หมู่ 6 เขาสนฟาร์ม ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของน.ส.ปารีณา ที่อยู่ระหว่างตรวจสอบโดยกรมป่าไม้และสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม( ส.ป.ก.) ตามคำสั่งของ ร.อ.ธรรมนัส รมช.เกษตรและสหกรณ์ ที่ได้มอบหมายให้นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. แถลงความคืบหน้าการเข้าตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียดร่วมกับกรมป่าไม้ ในประเด็นการถือครอง หลังจากที่ส.ป.ก.เข้าปิดป้ายบุคคลภายนอกห้ามเข้า ในที่ดินของ ส.ป.ก. บุคคลภายนอกข้ามเข้า

โดย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนได้กำหนดเป็นนโยบายให้เข้าการตรวจสอบที่ดินส.ป.ก.ทั่วประเทศ ได้สั่งสแกนทุกแปลง อย่าเลือกปฏิบัติ หากรายใดถือครองผิดกฎหมาย เร่งดำเนินการตามกฎหมายยึดคืนทั้งหมดตามข้อสั่งการของนายกฯ ให้จัดสรรที่ดินทำกินให้ผู้ยากไร้ เกษตรกรภายใต้นโยบาย คทช. 

สปก.-ป่าไม้รังวัดที่ปารีณา 22 พ.ย.

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวถึงการตรวจสอบที่ดิน 1,700 ไร่ ของ น.ส.ปารีณา ว่า ในส่วนของกรมป่าไม้ ได้แต่งตั้ง นายธวัชชัย ลัดกรูด ผู้ตรวจราชการกรมป่าไม้  เป็นประธานการตรวจสอบ โดยจะประสานจ.อ.ประเสริฐ มาลัย รองเลขาธิการ ส.ป.ก. ซึ่งเป็นประธานตรวจสอบในฝั่งของส.ป.ก. เพื่อนัดหมายวันในการเข้ารังวัดที่ดินแปลงดังกล่าว ตามขั้นตอนของกฎหมายที่จะต้องมี น.ส.ปารีณา เจ้าของที่ดินเพื่อนำชี้แนวเขต ให้ทราบพิกัดพื้นที่ที่ชัดเจน ในวันที่ 22 พ.ย.นี้ 

แหล่งข่าวจาก ส.ป.ก. เปิดเผยว่า หลังจากที่ปฏิรูปที่ดินจังหวัดติดประกาศหน้าฟาร์มไก่ ว่า เป็นเขต ส.ป.ก.มาแล้ว 3 วัน ผู้ครอบครองต้องนำหลักฐานการครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ภายใน 30 วัน 

คาดฟาร์มไก่รุกป่าสงวน 30 ไร่

ขณะที่แหล่งข่าวจาก กรมป่าไม้ ระบุว่า เบื้องต้นจากภาพถ่ายทางอากาศ คาดว่า ในบริเวณฟาร์มเลี้ยงไก่เขาสน มีโรงเลี้ยงไก่ 1 โรง ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ มีเนื้อที่ประมาณ 10 – 30 ไร่ หากพบเป็นการบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ จะมีความผิดในทางอาญา มาตรา 25 พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 เพื่อรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง อย่างไรก็ตาม กรมป่าไม้ต้องลงพื้นที่ร่วมกับส.ป.ก.เพื่อนำชี้แนวเขตที่ชัดเจนอีกครั้ง

ยื่นป.ป.ช.สอบ 3 ส.ส.ถือครองที่ดิน

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนเอาผิด น.ส.ปารีณา นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ และนายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กรณีครอบครองที่ดิน ส.ป.ก.และ ภบท.5 (แบบแสดงรายการที่ดินที่ประชาชนที่เข้าไปทำกิน ต้องเสียภาษีบำรุงท้องที่แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) โดยที่อาจจะขาดคุณสมบัติของการมีสิทธิครอบครองและทำประโยชน์ตามที่กฎหมายกำหนด 

โดยนายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ส.ส.ทั้ง 3 คนย่อมรู้ว่าตนเองเป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติของการได้สิทธิในการครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. หรือ ภ.บ.ท.5 ดังกล่าวมาตั้งแต่ต้น แต่กลับไม่ยอมสละที่ดินดังกล่าวคืนให้รัฐเพื่อนำไปจัดสรรให้กับผู้ยากไร้ตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ซึ่งอาจมีเจตนาที่จะทุจริตต่อหน้าที่และฝ่าฝืนกฎหมายอันเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรมฯ 2561 อย่างร้ายแรง และฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมทั่วไป ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 219 หรือไม่ 

ทางสมาคมฯ จึงต้องนำมาร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการไต่สวน สอบสวน เพื่อดำเนินการเอาผิดหรือลงโทษ ส.ส.ทั้ง 3 คน 

กมธ.ป..ช.จ่อสอบธรรมนัส-ปารีณา

วันเดียวกันนี้ นายสิรวิทย์ ช่วงเสน อดีตผู้สมัคร ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคไทยศรีวิไลย์ พร้อมคณะ เข้ายื่นหนังสือต่อพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานประธาน กมธ.ป.ป.ช. สภาฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบการถือครองที่ดินของ น.ส.ปารีณา ว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ รวมถึง ขอให้ตรวจสอบกรณี ร.อ.ธรรมนัส มอบที่ดิน ส.ป.ก.ให้นายสมัชชา เอ่งฉ้วน อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จำนวน 16 ไร่ เมื่อวันที่ 12 ต.ค.2562 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่