Hotel Sector (20 พ.ย.62)

Hotel Sector (20 พ.ย.62)

โอกาสทองจากสถานการณ์ความรุนแรงในฮ่องกง

Event

อัพเดตกลุ่มโรงแรม

Impact

ยักษ์ใหญ่กำลังล้ม

ฮ่องกงเป็นจุดหมายด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งเมื่อปี 2561 มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนไปเที่ยวฮ่องกงมากถึง 51 ล้านคน (คิดเป็นส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 31%) ด้วยตลาดที่มีขนาดใหญ่ เราคาดว่าเหตุประท้วงที่ยืดเยื้อในฮ่องกงจะเป็นโอกาสทองสำหรับจุดหมายการท่องเที่ยวประเทศอื่นของคนจีน เช่น มาเก๊า ประเทศไทย และญี่ปุ่น

นักท่องเที่ยวจีนมีโอกาสไหลเข้ามาที่ประเทศไทยเพิ่มถึงเดือนละถึง 137,000 คน

เราประเมินว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะไหลเข้ามาที่ประเทศไทยเพิ่มอีกเดือนละ 137,000 คน ในช่วงสองเดือนสุดท้ายของปีนี้จากสถานการณ์การประท้วงที่ฮ่องกง ซึ่งจะทำให้เป้าอัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทยในปีนี้ขยับเพิ่มขึ้นเป็น 4.7% YoY (จากเดิมที่ 4.0% YoY) ทั้งนี้ หากสถานการณ์ยืดเยื้อไปจนถึง 1Q63 เป้ านักท่องเที่ยวปีหน้าของเราก็จะขยับเพิ่มเป็น 5.8% YoY (จากเดิมที่ 5.5% YoY) ในขณะเดียวกัน เราก็คาดว่าราคาหุ้นในกลุ่มโรงแรมจะตอบรับในเชิงบวกจากแนวโน้มจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งน่าจะทำให้มีการ re-rate valuation ของหุ้นในกลุ่มขึ้น

ERW จะได้อานิสงส์เต็ม ๆ ปรับเพิ่มคำแนะนำเป็นซื้อ

ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมเพียงอย่างเดียว เรามองว่า The Erawan Group (ERW.BK/ERW TB)* (OP, TP: Bt7.50) อยู่ในสถานะที่ดีที่จะได้อานิสงส์จากกรณีเหตุประท้วงที่ฮ่องกงในปีนี้ ในขณะที่ Minor International (MINT.BK/MINT TB)* (OP, TP Bt49.00) และ Central Plaza Hotel (CENTEL.BK/CENTEL TB)* (U, TP Bt28.00) อาจะได้รับอานิสงส์น้อยกว่า ERW เนื่องจากรายได้โรงแรมของบริษัทมีการกระจายออกไปยังตลาดต่างประเทศ ในขณะที่ธุรกิจร้านอาหารก็จะเป็นอีกจุดหนึ่งที่ฉุดผลประกอบการ ทั้งนี้ เราได้ re-rate EV/EBITDA ของ ERW ขึ้นมาให้เท่ากับค่าเฉลี่ยห้าปีย้อนหลัง จากเดิมที่ -0.5S.D. เพื่อสะท้อนถึงปัจจัยบวกในระยะสั้นถึงระยะกลางจากกรณีเหตุประท้วงที่ฮ่องกง เราปรับเพิ่มคำแนะนำหุ้น ERW เป็นซื้อ โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 7.50 บาท อิงจาก EV/EBITDA ที่ 14.2x

Valuation & Action

เรายังคงให้น้ำหนักหุ้นกลุ่มโรงแรมที่ Neutral เนื่องจากเรายังไม่ได้มีมุมมองเชิงบวกในทุกปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อกลุ่ม อย่างไรก็ตามการประท้วงที่ยืดเยื้อที่ฮ่องกง และ spillover effect ทำให้เรามองว่าเป็นโอกาสให้เข้าเก็งกำไรใน ERW

Risks

ความเสี่ยงทางการเมือง, จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติต่ำกว่าที่คาดไว้, เงินบาทแข็งค่าขึ้น