บินไทยขาดทุน 2.2 พันล้าน หวังผลปรับแผนปี 63 พ้นขาดทุน

บินไทยขาดทุน 2.2 พันล้าน  หวังผลปรับแผนปี 63 พ้นขาดทุน

“บินไทย” คาดปีนี้ขาดทุน 2.2 พันล้าน เหตุแข่งลดราคา วางกลยุทธ์ปีหน้าทำตลาดศักยภาพสามาถกำหนดราคาที่เหมาะสมจับมือ ททท.อัดโปรตลอดทั้งปี 63หวังหยุดขาดทุน

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมทั้งบริษัทในปีนี้ ยังขาดทุนอยู่ แต่ถือว่ามีทิศทางที่ดีขึ้น เพราะปัจจุบันการบินไทยสามารถบริหารฝูงบินได้ดี มีอัตราการใช้ประโยชน์ของเครื่องบินของการบินไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 12.15 ชั่วโมง เพิ่มจาก 12 ชั่วโมง ส่งผลให้ปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (ASK) ปรับตัวดีขึ้น และคาดว่าปีหน้าจะเพิ่มต่อเนื่องในระดับ 2 - 3%

นอกจากนี้ การดำเนินงานของไทยสมายล์ยังเป็นส่วนสนับสนุนให้งบรวมทั้งบริษัทมีทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจากปัจจุบัน สามารถเพิ่มอัตราการใช้ประโยชน์ของเครื่องบินได้ถึง 10 ชั่วโมง จากเดิม 8.15 ชั่วโมง จากจำนวนเครื่องบินที่บริหารอยู่รวม 20 ลำ ในปีนี้ ประเมินว่าภาพรวมการดำเนินงานของไทยสมายล์จะเริ่มเห็นกำไรเล็กน้อย และมีต่อเนื่องในปี 2563

157356225236

“อัตราบรรทุกผู้โดยสาร ของการบินไทยปีนี้เฉลี่ยอยู่ที่ 80% ทั้งปี ถือว่าไม่ได้แย่  แต่ที่แย่คืออัตราผลตอบแทนต่อที่นั่ง (ยิวด์) ที่ลดลงจากการแข่งขันราคา ดังนั้นปีหน้าการบินไทยจะโฟกัส ทำตลาดกับกลุ่ม ROP และ ROH ให้มากขึ้น โดยจะเน้นตลาดที่สามารถกำหนดราคาที่เหมาะสมได้”

นายสุเมธ ยังกล่าวอีกว่า การขาดทุนในปีนี้คาดว่าจะลดลงประมาณ 1.5 พันล้านบาท เทียบจากปีก่อนที่ขาดทุน 3.6 พันล้านบาท ทำให้ปีนี้ภาพรวมจะมีการขาดทุนอยู่ที่ราว 2 - 2.2 พันล้านบาท แต่ในปี 2563 มั่นใจว่าการบินไทยจะสามารถหยุดขาดทุนได้จากแผนธุรกิจที่ปรับให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะเดียวกัน ไตรมาส 4 ปีหน้าจะมีการรับมอบเครื่องบินใหม่ 3 ลำจากการเช่าซื้อเมื่อปี 2561 เข้ามาเสริมฝูงบิน เป็นรุ่นโบอิ้ง 777-300ER นำไปทำการบินเส้นทางยุโรป รวมทั้งมีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่กรุงเทพฯ - แมนเชสเตอร์ และทำการตลาดร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติ (อินบาวด์) โดยปี 2563 การบินไทยตั้งเป้าว่าจะรักษาระดับเคบิ้นแฟกเตอร์ไม่ต่ำกว่า 80%

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท.เผยว่า ตลอดทั้งปี 2563 ททท.และการบินไทย จะร่วมกับทำงานวางแผนการตลาด และมีโปรโมชั่นให้นักท่องเที่ยว เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 60 ปีของทั้ง 2 หน่วยงาน อาทิ แคมเปญ THAI Pass Plus ซึ่งผู้โดยสารสามารถนำ Boarding Pass ของการบินไทยไปเป็นส่วนลดร้านค้าที่ร่วมรายการ Amazing Thailand Grand Sales ของ ททท.โดยความร่วมมือดังกล่าวคาดว่าจะผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทยในปีหน้าได้ตามเป้าหมายรัฐบาล 41.8 ล้านคน สร้างรายได้ 2.431 ล้านล้านบาท