โยนกก.บห.พปชร. ถก 'ประวิตร' เฟ้น 'ปธ.กรธ.แก้รธน.'

โยนกก.บห.พปชร. ถก 'ประวิตร' เฟ้น 'ปธ.กรธ.แก้รธน.'

"รองหน.พปชร" ยันตามมารยาท ประธานกมธ.แก้รธน. ต้องเป็นของ "พปชร." โยน กก.บห. ถก "ประวิตร" ลั่น ไม่หวั่น "โภคิน" โผล่ชิง

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.62 เวลา 08.30 น. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏจังหวัดกาญจนบุรี นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงการพิจารณาผู้ที่ที่เหมาะสมเป็นประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า เรื่องนี้ยังอีกนาน วันนี้อาจจะมีโอกาสพูดคุยกับผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง และที่ผ่านมาก็มีการพูดคุยกันเป็นระยะอยู่แล้ว อย่างไรก็ตามในส่วนของพรรคพลังประชารัฐมีความชัดเจนว่าตำแหน่งดังกล่าวจะเป็นบุคคลที่พรรคพลังประชารัฐเสนอ ส่วนจะเป็นบุคคลอื่นจากพรรคร่วมหรือไม่นั้น คงต้องให้ผู้ใหญ่ทุกฝ่ายคุยกัน แต่อย่างไรก็ตามโดยมารยาทตนก็ยังยืนยันว่าตำแหน่งดังกล่าวต้องเป็นของพรรค ซึ่งอาจเป็นคนในหรือคนนอกก็ได้ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม และที่สำคัญต้องมีความเข้าใจในเรื่องของรัฐธรรมนูญหลายฉบับ รวมทั้งมีประสบการณ์ เช่นเดียวกับคนที่จะมานั่งเป็น กมธ. ก็ต้องเป็น ส.ส.ที่มีประสบการณ์พอสมควรในสภา รวมทั้งเข้าใจรัฐธรรมนูญด้วย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีผู้ที่เหมาะสมอยู่หลายคน และความเหมาะสมที่สำคัญที่สุดคือต้องเป็นพลังประชารัฐ

อ่านข่าว-หนุน 'คนนอก' คุมทีมแก้รธน. 'สุชาติ' ชี้ 'อภิสิทธิ์-สุเทพ

ในส่วนของประเด็นคำถามที่ว่า นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ มีความเหมาะสมหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ก็เป็นอีกคนที่มีคุณสมบัติ เมื่อถามว่า หากรายชื่อที่มีการเปิดเผยมาประชาชนไม่ยอมรับ จะทำให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญมีปัญหาหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ถามว่าประชาชนให้ความสนใจกับการแก้รัฐธรรมนูญขนาดไหน ซึ่งตนคิดว่าประชาชนให้ความสนใจกับเรื่องปัญหาปากท้องมากกว่า แต่เรื่องการศึกษาปัญหาและแนวทางแก้รัฐธรรมนูญนั้นสภาก็ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาตามวาระ ซึ่งตอนนี้ตนอยากให้ทุกคนให้ความสนใจเรื่องการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ เมื่อถามว่า เรื่องดังกล่าวจะทำให้เกิดปัญหาระหว่างพรรคร่วมหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าไม่เกิดปัญหา เพราะในพรรคร่วมรัฐบาลสามารถคุยกันได้ แต่ที่คิดว่าคุยกันไม่ได้เพราะคิดกันไปเอง

เมื่อถามว่าแคนดิเดตประธาน กมธ. พรรคมีเพียงคนเดียวหรือไม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า เป็นเรื่องที่หัวหน้าและเลขาพรรคจะต้องพูดคุยกับกรรมการบริหาร และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรค เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านมีการเสนอชื่อนายโภคิน พลกุล กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นายณัฏฐพล กล่าวว่า ไม่น่ากังวล ตนมั่นใจในเสียงของพรรคร่วม และไม่จำเป็นต้องล็อบบี้ใคร เพราะมั่นใจในเสียงของรัฐบาล