Trade war ยังหนุน

Trade war ยังหนุน

คาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,630 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว เนื่องจากภาวะตลาดยังคงได้แรงหนุนจากความคืบหน้าการเจรจาการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐ-จีนซึ่งคาดว่าจะลงนามข้อตกลงในเดือนพ.ย.

ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ปรับตัวขึ้นแรง +29.73 จุด (+1.87%) ปิดที่ระดับ 1,622 จุด ด้วย Volume 6.4 หมื่นล้านบาท ตามทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นรอบบ้านที่ได้ sentiment บวกจากสหรัฐ-จีนบรรลุฉันทามติด้านการค้าเฟสแรกซึ่งคาดว่าจะลงนามข้อตกลงร่วมกันได้ในเดือนพ.ย. ส่งผลให้มีแรงซื้อในกลุ่ม Global play นำตลาด ได้แก่ ETRON, ENERG และ PETRO ทั้งนี้นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 346 ล้านบาท และขายสุทธิในตลาดพันธบัตร 744 ล้านบาท แต่ Net Long TFEX จำนวน 16,816 สัญญา

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

เรามีมุมมองเป็นกลาง-บวกคาด SET ปรับตัวขึ้นทดสอบ 1,630 จุดก่อนจะสลับอ่อนตัว เนื่องจากภาวะตลาดยังคงได้แรงหนุนจากความคืบหน้าการเจรจาการค้าเฟสแรกระหว่างสหรัฐ-จีนซึ่งคาดว่าจะลงนามข้อตกลงในเดือนพ.ย. และคาดว่าบริษัทสหรัฐจะได้รับอนุญาตจำหน่ายสินค้าให้กับ Huawei ของจีนในเร็วๆนี้ นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นจะเป็นบวกต่อกลุ่มพลังงานและทิศทางตลาดด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามความกังวลในส่วนของกระแส Fund flow ต่างชาติที่เป็น Net sell ต่อเนื่อง รวมถึงความผันผวนของหุ้นรายตัวที่คาดว่างบ 3Q19 ชะลอตัวจะกดดันให้ดัชนีสลับอ่อนตัวลง

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • หุ้น Global play (PTTEP TOP) อานิสงส์สหรัฐ-จีนบรรลุฉันทามติหลักการต่างๆด้านการค้าเฟสแรก
  • หุ้นที่คาดงบ 3Q19 เติบโต GPSC, BGRIM, BCH, CHG, EPG, TASCO ,PRM, JMT, JMART, BGC ,WORK
  • กลุ่มไฟแนนซ์ MTC, SAWAD ได้ประโยชน์ต้นทุนลดลงจากทิศทางดอกเบี้ยระดับต่ำ
  • Defensive stock AOT, INTUCH, ADVANC, BEM, BTS, BDMS, BCH, CHG, GPSC, TTW, CPALL

หุ้นแนะนำวันนี้

  • CPF (ปิด 25 ซื้อ/เป้า 33.5) ทยอยสะสมมองราคาหุ้นลดลงสะท้อนข่าวแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์หมูแอฟริกาไปแล้ว ขณะที่ปัจจุบันราคาหมูในประเทศเริ่มฟื้นตัวจากระดับ 55 บาทต่อ ก.ก. เป็น 60 บาทต่อ ก.ก. เช่นเดียวกับราคาหมูเวียดนามที่ฟื้นตัวขึ้นกว่าเท่าตัวจากระดับ 33,000 ดองต่อ ก.ก. ขึ้นเป็น 60,000 ดองต่อ ก.ก. ในปัจจุบันคาดว่าจะช่วยหนุนผลประกอบการ 3Q19 และ 4Q19 ฟื้นตัว และล่าสุดจีนให้ใบอนุญาติส่งออกไก่ให้กับ CPF เป็น Phase ที่ 2
  • PTTEP (ปิด 123 ซื้อ/เป้า 135) ได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันดิบกลับมาฟื้นตัว และไม่มี Over hang จากงบ 3Q19 มากวนใจเพราะประกาศงบไปแล้ว ขณะที่แนวโน้มงบ 4Q19 จะยังเด่นสุดของกลุ่ม PTT เพราะมีแรงหนุนจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นจากการรับรู้การผลิตจากแหล่งเมอร์ฟี่ที่ซื้อเข้ามาเต็มไตรมาส

บทวิเคราะห์วันนี้

IRPC (ปิด 3.42 ถือ/เป้า 3.5)

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) ดาวโจนส์พุ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ คาดหวังจีนกับสหรัฐบรรลุข้อตกลงบางส่วนได้ในเดือนนี้: ตลาดหุ้นสหรัฐทั้ง 3 ตลาดปรับตัวขึ้นทำ New high ได้ทั้ง 3 ดัชนี นำโดย ดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 115 จุด (+0.42%) ปิดที่ระดับ 27,462 จุด, S&P500 เพิ่มขึ้น 11.36 จุด ปิดที่ระดับ 3,078 จุด และ Nasdaq เพิ่มขึ้น 46.8 จุด (+0.56%) ปิดที่ 8,433 จุด โดยมีปัจจัยบวกหลักมาจากความหวังเชิงบวกว่าสหรัฐและจีนจะสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้าเฟสแรกร่วมกันได้ภายในเดือนนี้ ซึ่งจะเป็นก้าวแรกในการคลี่คลายข้อพิพาทการค้าที่เกิดขึ้นทั้งหมดในช่วงที่ผ่านมา
  • (+/-) RSEP ปิดดีลไม่ลงอินเดียยังไม่ยอมลงนามเนื่องจากกลัวสินค้าจีนตีตลาด: ไทยเป็นเจ้าภาพในการประชุมกลุ่มหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ระหว่าง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนและอีก 6 ประเทศคู่เจรจา จีน, ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย, อินเดีย และนิวซีแลนด์ โดยคาดหวังจะบรรลุข้อตกลงในการเปิดเขตการค้าเสรีร่วมกันเพื่อให้เขตเศรษฐกิจดังกล่าวกลายเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจที่มีขนาด GDP ใหญ่ที่สุดของโลกคือคิดเป็น 1 ใน 3 ของโลก แต่การประชุมดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากอินเดียยังไม่ยอมลงนามเพราะมีความเห็นต่างเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีศุลกากร, การขาดดุลการค้าของอินเดีย และการตั้งกำแพงการค้าที่ไม่ใช่ภาษี อีกทั้งยังกังวลถึงการเข้าไปตีตลาดของสินค้าจากประเทศจีน
  • (+/-) ประชุม ครม. วันนี้ติตตามความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว รวมถึงการหาแนวทางในการผ่อนคลายเกณฑ์ LTV ให้ภาคอสังหาฯ: ปัจจัยที่ต้องติดตามวันนี้ตลาดน่าจะมุ่งความสนใจไปที่การประชุม ครม.ซึ่งที่ประชุมน่าจะมีการหารือเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียวเพื่อให้ทันก่อนที่สัญญาเดิมจะสิ้นสุดในปี 2027 หากมีความคืบหน้าจะเป็นบวกต่อ BTS นอกจากนี้คาดว่าภาครัฐจะมีการเจรจากับ ธปท.เพื่อหาแนวทางสำหรับการผ่อนคลายเกณฑ์ LTV ให้กับภาคอสังหาฯซึ่งจะเป็น Sentiment บวกต่อภาคอสังหาฯทั้งกลุ่ม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-บล.กรุงศรี คาดหุ้นไทยวันนี้รับแรงหนุนเฟดลดดบ.

-หุ้นไทยวันนี้คาดเคลื่อนไหวแดนลบ

-โบรกฯคาดหุ้นไทยวันนี้ แกว่งตัวในกรอบ1580-1600

-หุ้นไทยวันนี้ไร้ปัจจัยใหม่บวก

-โบรกฯคาดหุ้นไทยวันนี้ปรับตัวลงทดสอบ1585-1590 จุ