'ทรัมป์' เชิญผู้นำอาเซียนประชุมสุดยอดในสหรัฐ

'ทรัมป์' เชิญผู้นำอาเซียนประชุมสุดยอดในสหรัฐ

“ทรัมป์” เชิญผู้นำอาเซียนประชุมสุดยอดในสหรัฐช่วงไตรมาสแรกปีหน้า พร้อมยืนยันสหรัฐยังคงยึดมั่นในการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับอาเซียน และสนับสนุนอาเซียนในการมีบทบาทที่สำคัญในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

นายโรเบิร์ต โอไบรเอน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้เชิญผู้นำของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) เข้าร่วมการประชุม“สุดยอดนัดพิเศษ”ในสหรัฐช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า 

นายโอไบรเอน ซึ่งได้เดินทางมาประชุมสุดยอดอาเซียนที่กรุงเทพฯแทนปธน.ทรัมป์ ได้อ่านสาส์นจากปธน.ทรัมป์ ดังนี้ “ผมขอใช้โอกาสนี้เชิญผู้นำทั้งหมดของอาเซียนเข้าร่วมการประชุมสุดยอดนัดพิเศษกับผมที่สหรัฐ โดยเราจะพบกันในเวลาที่มีความสะดวกของทั้งสองฝ่ายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 

นอกจากนี้ สหรัฐยังคงยึดมั่นในการเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์กับอาเซียน และสนับสนุนอาเซียนในการมีบทบาทที่สำคัญในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก รวมทั้งกิจการด้านการเมือง เศรษฐกิจ ความมั่นคง และวัฒนธรรมในภูมิภาค”

วันเดียวกันนี้ สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างคำพูดของหนึ่งในคณะนักการทูต ซึ่งติดตามนายโอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว เยือนกรุงเทพฯเพื่อเข้าร่วมการประชุมอาเซียน-สหรัฐ ครั้งที่ 7 ว่า การที่ผู้นำอาเซียนเกือบทั้งหมดไม่เข้าร่วมการหารือด้วยตัวเอง รัฐบาลวอชิงตันมองว่าไม่ว่าจะเป็นการบอยคอตทั้งหมดหรือเพียงบางส่วน ก็ถือเป็นเจตนาที่จะสร้างความอับอายให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อความสัมพันธ์พื้นฐานระหว่างอาเซียนกับสหรัฐ พร้อมทั้งระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นน่าวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง

ขณะที่แหล่งข่าวด้านการทูตในที่ประชุมอาเซียนอีกหลายคน ให้ข้อมูลตรงกันว่า การตัดสินใจไม่เข้าร่วมประชุมของสมาชิก7 ประเทศ เกิดขึ้นระหว่างการรับประทานอาหารค่ำและหารือร่วมกันอย่างไม่เป็นทางการระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน เมื่อคืนวันศุกร์ (1พ.ย.)ที่ผ่านมา ซึ่งสมาชิกทั้ง 10 ประเทศเห็นพ้องกันว่า เป็นเรื่องไม่สมควรอย่างมากที่ทรัมป์ไม่เข้าร่วมการประชุมเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

โดยเมื่อปีที่แล้ว ประธานาธิบดีสหรัฐได้ส่งรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ เข้าร่วมการประชุมที่สิงคโปร์แทน จึงบรรลุข้อตกลงกันในการส่งตัวแทนระดับผู้นำเข้าร่วมประชุมกับนายโอไบรอัน ซึ่งเป็นตัวแทนของทรัมป์ แม้เป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคง แต่ในทางทฤษฎี ไม่ถือว่านายโอไบรอัน เป็นสมาชิกในคณะรัฐมนตรีของสหรัฐ ซึ่งอาเซียนมองว่า หากทรัมป์ไม่ต้องการมา แต่อย่างน้อยก็ควรส่งผู้แทนที่ถือเป็นเจ้าหน้าที่ในคณะรัฐบาลเข้าร่วมประชุม