Food and Beverage (4 พ.ย.62)

Food and Beverage (4 พ.ย.62)

ประมาณการ 3Q62: คาดการณ์กำไรโตอยู่ในราคาแล้ว

Event

ประมาณการ 3Q62F

lmpact

ผลประกอบการมีทั้งดี และแย่ปน ๆ กัน

เราคาดว่ามีแค่ CBG, OSP และ SAPPE เท่านั้น ที่ผลประกอบการจะดีขึ้นอย่างแข็งแกร่ง YoY โดย OSP น่าจะโตแรงที่สุด จากยอดขายที่เติบโตอย่างแข็งแกร่ง และ margin ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่กำไรของ CBG จะเพิ่มขึ้นเพราะต้นทุนการผลิตลดลง ส่วนของ SAPPE จะโตจากฐานที่ต่ำ และการฟื้นตัวของตลาดส่งออกบางแห่ง เราคาดว่าผลประกอบการของ M และ ZEN จะถูกกดดันจาก SSSG ที่ติดลบ ในขณะที่การขยายสาขาก็ไม่ได้ช่วยให้กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น ส่วนของ TKN ก็จะถูกกดดันจากการส่งออกไปจีน และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น

CBG – ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานของธุรกิจในประเทศเพิ่มขึ้น

เราคิดว่าค่าใช้จ่ายในการเป็นสปอนเซอร์ให้ทีมฟุตบอลเชลซีที่ลดลงประมาณ 60 ล้านบาท จะหักล้างไปกับค่าใช้จ่ายการตลาดที่เพิ่มขึ้นจากการวางจำหน่ายสินค้าใหม่ในประเทศไทย ดังนั้น ค่าใช้จ่ายที่ลดลงจึงไม่น่าจะไปช่วยหนุนกำไรสุทธิใน 3Q62 มากนัก โดยประมาณการกำไรสุทธิ 3Q62 ของเราต่ำกว่า consensus ประมาณ 7%

OSP - C-Vitt จะช่วยกระตุ้นรายได้ equity income

เราคาดว่ารายได้ equity income จากบริษัทในเครือของ OSP จะดีดกลับมาอยู่ที่ 62 ล้านบาทใน 3Q62 หลังจากที่ลดลงไปเหลือแค่ 28 ล้านบาทใน 2Q62 เนื่องจากมีการทำ de-bottleneck สายการผลิต C-Vitt เป็นเวลาหนึ่งเดือน แต่หลังจากกระบวนการนี้เสร็จสิ้นลง เราก็เชื่อว่ากำลังการผลิต C-Vitt จะเพิ่มขึ้น 30% และเราคาดว่า BU นี้จะเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิตใน 4Q62 นอกจากนี้ OSP ก็เพิ่งจะปรับขึ้นราคาขาย C-Vitt เป็น 16.0 บาท จากเดิม 15.0 บาท เพื่อชดเชยผลจากการเก็บภาษีเครื่องดื่มประเภท functional drink 10% ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562

TKN – การเปลี่ยนโมเดลธุรกิจในจีนเป็ นทั้งโอกาสและความเสี่ยง

หลังจากที่มีการลงนามในข้อตกลงเป็นพันธมิตรกับ Orion ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้โมเดลธุรกิจการส่งออกในจีนของ TKN เปลี่ยนแปลงไป โดยปัจจุบัน ธุรกิจส่งออกในจีนดำเนินไปโดยการแต่งตั้งเอเย่นต์ในท้องถิ่น 3 ราย แต่ในอนาคต (ตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นไป) Orion จะรับบทเป็น master/exclusive agent ในประเทศจีน ในขณะที่เอเย่นต์เดิม 3 รายจะทำหน้าที่เป็น sub-agent อยู่ภายใต้ Orion อีกที ทั้งนี้ ในช่วง 2H62 สินค้าทุกตัว และบรรจุภัณฑ์พิเศษทั้งหมดที่จัดจำหน่ายโดยเอเย่นต์สามเจ้าจะถูกระบายออกไปหมด และจะเริ่มใหม่ในปี 2563

Valuation

เมื่อพิจารณาจากผลประกอบการงวด 9M62F ก็พบว่ามีแค่ CBG เท่านั้น ที่ผลประกอบการมี upside อีกประมาณ 5-7% แต่อย่างไรก็ตาม เราพบว่ามีความเสี่ยงที่จะมีการปรับลดประมาณการกำไรของ ZEN และ TKN ลงอีก ทั้งนี้ เมื่อดูในแง่ราคาหุ้น เราก็พบว่าค่อนข้างตึงแล้ว และเหลือ upside จำกัด

Risks

ค่าใช้จ่ายดำเนินงานเพิ่มขึ้น, ค่าเงินบาทแข็งค่า, การบริโภคภายในประเทศลดลง